top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp chú trọng hơn đến chất lượng

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiện có tốc độ phục hồi chậm, khó có thể đột phá về khối lượng phát hành trong 12 tháng tới.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiện có tốc độ phục hồi chậm, khó có sự đột phá về khối lượng phát hành trong 12 tháng tới.
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiện có tốc độ phục hồi chậm, khó có sự đột phá về khối lượng phát hành trong 12 tháng tới.

Ông Nguyễn Quang Thuận, Chủ tịch FiinGroup cho biết, thị trường trái phiếu doanh nghiệp đang hướng tới phát triển chiều sâu hơn, tập trung vào chất lượng.


Tại Hội thảo Giải pháp phát triển thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam do FiinRatings tổ chức hôm thứ Năm tại Hà Nội, Thuận cho rằng việc xem xét và giải quyết các vấn đề còn tồn tại của thị trường trái phiếu doanh nghiệp là rất quan trọng.


Ông cho biết, thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiện có tốc độ phục hồi chậm, khó đạt được sự đột phá về khối lượng phát hành trong 12 tháng tới.


“Trong đầu tư, lợi nhuận càng cao thì rủi ro càng cao”, ông Trinh Quỳnh Giao, Giám đốc điều hành Công ty Quản lý quỹ PVI (PVIAM) cho biết.


Bà nói: “Lãi suất trái phiếu phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm sức khỏe tài chính của tổ chức phát hành, sự ổn định của ngành, tính thanh khoản của trái phiếu, bảo lãnh thanh toán từ ngân hàng và tài sản thế chấp”.


“Đối với các doanh nghiệp bất động sản, nếu họ phát hành trái phiếu với lãi suất 15% nhưng dự án của họ tạo ra lợi nhuận 30% thì mức lãi suất đó không được coi là cao, thậm chí lãi suất 20% cũng có thể chấp nhận được”.


Bà nói: “Thông thường, các ngân hàng phải đối mặt với sự quản lý rủi ro chặt chẽ hơn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam nên khả năng mất vốn đầu tư vào trái phiếu ngân hàng là thấp, lãi suất dao động từ 5-7%.


Theo ông Nguyễn Quang Thuận, Chủ tịch FiinGroup, minh bạch thông tin là vấn đề then chốt.


“Trên thực tế, lãi suất bình quân trái phiếu doanh nghiệp trong quý 1/2023 là 9%, đã có giao dịch thành công với trái phiếu phát hành với lãi suất lên tới 14%. Do đó, không nên cho rằng lãi suất cao là xấu hoặc lãi suất thấp là tốt cho thị trường”, ông nói.


Nửa cuối năm 2023, thị trường trái phiếu doanh nghiệp khó có thể phục hồi mạnh mẽ như những năm trước do áp lực đáo hạn trái phiếu sẽ kéo dài đến cuối năm, theo Công ty Chứng khoán VNDIRECT.


Trong quý 3 năm 2023, ước tính của VNDIRECT cho thấy hơn 75,9 nghìn tỷ đồng trái phiếu doanh nghiệp sẽ đến hạn thanh toán, tăng 14,9% so với quý 2 năm 2023.


Ngành bất động sản tiếp tục chiếm tỷ trọng đáng kể nhất, với gần 43,6% tổng giá trị trái phiếu đáo hạn vào quý 3 năm 2023. Đồng thời, các chủ đầu tư đang phải vật lộn với tình trạng chậm trễ xây dựng do thách thức về thanh khoản, có khả năng khiến người mua nhà từ chối thế chấp thanh toán và ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý thị trường.


Theo Hiệp hội Thị trường trái phiếu Việt Nam (VBMA), trong tháng 8 có 30 đợt phát hành trái phiếu riêng lẻ với tổng giá trị trên 30,6 nghìn tỷ đồng, lãi suất bình quân 9,18%/năm và có kỳ hạn từ 2 đến 2,5 nghìn tỷ đồng. 5 năm.


Tuy nhiên, tháng 9 không có đợt phát hành nào.


Từ đầu năm đến giữa tháng 9, tổng giá trị phát hành trái phiếu doanh nghiệp đạt gần 140 nghìn tỷ đồng, bao gồm 17 đợt phát hành ra công chúng và 111 đợt phát hành riêng lẻ, chiếm 88% tổng lượng phát hành.


VNDIRECT ước tính vào tháng 9/2023, trái phiếu doanh nghiệp trị giá hơn 25,8 nghìn tỷ đồng sẽ đáo hạn.


Tính đến ngày 24/8, có khoảng 67 doanh nghiệp nằm trong danh sách chậm thanh toán lãi hoặc gốc trái phiếu doanh nghiệp, theo thông báo của HNX.


Tính toán của VNDIRECT cho thấy tổng dư nợ trái phiếu của các công ty này lên tới xấp xỉ 173,68 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 15,9% tổng dư nợ trái phiếu doanh nghiệp riêng lẻ trên toàn thị trường.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page