top of page
Ảnh của tác giảPhạm Nhật Minh

Thị trường trái phiếu đang vượt qua nguy cơ suy thoái sâu

Giao dịch tại các thị trường lớn khác cho thấy suy thoái kinh tế nghiêm trọng không xảy ra như các nhà đầu tư Kho bạc nghĩ.


Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở New York. Nhiếp ảnh gia: Michael Nagle/Bloomberg
Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở New York. Nhiếp ảnh gia: Michael Nagle/Bloomberg

Khi các ngân hàng bắt đầu phá sản, trái phiếu phản ứng mạnh mẽ. Lợi tức trái phiếu kho bạc hai năm giảm một điểm phần trăm trong ba ngày vào tháng Ba, mức cao nhất kể từ năm 1982.


Đối với các nhà giao dịch đã quen với việc coi các tín hiệu như vậy là bất khả xâm phạm, thì thông điệp này rất rõ ràng. Đã qua rồi cái thời mà lạm phát là mối đe dọa chính đối với họ. Tỷ giá cho thấy căng thẳng trong hệ thống tài chính khiến suy thoái kinh tế là không thể tránh khỏi.


Hay họ đã làm? Ba tuần sau, các câu hỏi sẽ không ngừng xoay quanh việc điều gì đã tạo nên sự biến động của thu nhập cố định mà đối với tất cả sự dữ dội của nó hầu như không có trong chứng khoán và tín dụng.


Giải thích về sự chia rẽ đã trở thành nỗi ám ảnh của Phố Wall - một vấn đề cấp bách, do Bộ Tài chính nắm giữ ảnh hưởng trong các mô hình được thiết kế để dự đoán tương lai của lạm phát và chính sách của Cục Dự trữ Liên bang. Một mối quan tâm là liệu những thứ không liên quan gì đến nền kinh tế - cụ thể là định vị giảm giá của các nhà đầu cơ - có khiến sản lượng sụt giảm lớn tạo ra một báo động sai về suy thoái hay không.


Bob Elliott, giám đốc đầu tư của Unlimited Funds, người từng làm việc cho Bridgewater Associates, cho biết: “Mỗi ngày không có khủng hoảng ngân hàng là một ngày khác cho thấy rằng việc định giá hiện tại là vô nghĩa, nhưng sẽ mất một thời gian”. trong 13 năm.


Như thường lệ trên các thị trường, cuộc tranh luận còn lâu mới được giải quyết và sự sụt giảm của lợi suất có thể sẽ trở lại như thường lệ: một tín hiệu ảm đạm cho tương lai của nền kinh tế. Trong khi các ốc đảo yên tĩnh hiện tại, bản thân các cổ phiếu còn lâu mới có vẻ rõ ràng. Sự sụt giảm lớn của họ vào năm ngoái và sự thống trị của các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn trên bảng xếp hạng dẫn đầu năm 2023, có thể được coi là những dấu hiệu của sự cố. Những nếp nhăn tương tự tồn tại trong tín dụng doanh nghiệp.


Tuy nhiên, khoảng cách trong phản ứng của thị trường đối với các sự kiện của tháng 3 tiếp tục vượt quá lịch sử. Thị trường chứng khoán, thường là đấu trường dành cho những nhà đầu cơ tiên phong, những người nắm bắt được ý nghĩa của bức tranh lớn có thể là mong manh, đã hấp thụ sự sụp đổ của Ngân hàng Thung lũng Silicon và nỗi sợ lây lan theo sau tương đối dễ dàng . Về tín dụng, chênh lệch lợi suất cao và blue-chip chưa bao giờ rộng hơn mức đã thấy vào mùa thu năm ngoái.


Trong khi đó, biến động hàng ngày của lãi suất trái phiếu kho bạc hai năm đã bùng phát vào tháng trước lên mức rộng nhất trong 40 năm. Chỉ số ICE BofA MOVE, theo dõi sự dao động dự kiến ​​của Trái phiếu kho bạc được đo bằng quyền chọn một tháng, đã tăng vào giữa tháng 3 lên mức cao nhất kể từ năm 2008, mở ra khoảng cách lớn nhất giữa biến động trái phiếu và cổ phiếu trong 15 năm. Ngay cả sau khi mọi thứ lắng xuống một chút, thước đo vẫn cao hơn gấp đôi mức trung bình trong thập kỷ qua.


Trong những thời điểm bình thường, việc định giá lại quá mạnh sẽ là một trong những tín hiệu mạnh nhất mà thị trường có thể gửi đi rằng một cuộc suy thoái đang cận kề. Theo George Pearkes của Bespoke Investment Group, hiện tại, cách giải thích vẫn chưa rõ ràng.


“Thị trường trái phiếu kho bạc không giao dịch mọi lúc trong chế độ sợ hãi thuần túy, nhưng điều đó không có nghĩa là giá hiện tại là một loại tín hiệu tiên tri nào đó, 'Đây là cách nghĩ về nó'," Pearkes, công ty cho biết. nhà chiến lược vĩ mô toàn cầu. “Tỷ giá quá thấp. Chúng tôi chưa thấy dấu hiệu của sự lan rộng rộng hơn sang thị trường tín dụng, vào lĩnh vực ngân hàng rộng lớn hơn, câu chuyện rút tiền gửi, ngoại trừ một số ngân hàng khu vực.”


Dominique Dwor-Frecaut, chiến lược gia thị trường cấp cao tại công ty nghiên cứu Macro Hive Ltd., người trước đây từng làm việc trong nhóm thị trường của Fed New York, cho biết: “Thị trường trái phiếu đã trở nên điên cuồng”. “Lần đầu tiên, tôi đứng về phía thị trường chứng khoán. Tôi không thấy một cuộc suy thoái đang đến.”


Bất kỳ đề xuất mua cổ phiếu nào có khả năng xử lý tốt hơn đối với các sự kiện của tháng trước sẽ xếp hạng nhóm thu nhập cố định, từ lâu được coi là loại tiền thông minh hơn trong số các loại tài sản. Nhưng dữ liệu định vị hỗ trợ chế độ xem. Các quỹ phòng hộ vốn cổ phần đã dành 9 tuần trước khi vụ nổ SVB cắt giảm cổ phiếu ngân hàng và xét về mặt cân bằng, mức độ tiếp xúc lâu dài của các nhà quản lý tài sản ở gần mức thấp nhất trong một thập kỷ sau đợt lao dốc của năm ngoái.

Trong khi đó, việc thiết lập thị trường Kho bạc trị giá 24 nghìn tỷ đô la vào đầu tháng 3 khiến các nhà giao dịch trái phiếu dễ bị tổn thương. Các mô hình của Citigroup Inc. và dữ liệu của Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai cho thấy các khoản đặt cược vào Trái phiếu Kho bạc kỳ hạn hai năm đã tăng lên mức kỷ lục trước sự sụp đổ đột ngột của Ngân hàng Thung lũng Silicon, gây thiệt hại cho các quỹ phòng hộ và các nhà đầu cơ khi thị trường điều chỉnh lại kỳ vọng của Fed một cách đáng kể.


Tất nhiên, chưa đầy một tháng kể từ khi ba ngân hàng phá sản và gói cứu trợ thứ tư do chính phủ tài trợ ở châu Âu, vẫn còn quá sớm để lạc quan, ngay cả khi Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen nói rằng hệ thống đang có dấu hiệu ổn định. Harley Bassman, cựu giám đốc điều hành Merrill, người đã tạo ra chỉ số MOVE vào năm 1994, cho biết không có gì lạ khi VIX - thước đo biến động vốn chủ sở hữu - và MOVE phát ra các tín hiệu khác nhau, nhưng lịch sử cho thấy điều đó không kéo dài.


Bassman, một đối tác quản lý tại Simplify Asset Management Inc., cho biết: “Chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi VIX tăng giá. biến động ngụ ý - và ý tôi là tất cả các thước đo biến động bao gồm VIX và MOVE. Toàn bộ gói số liệu rủi ro rất tương quan trong thời gian dài.”


Việc bù đắp ngắn hạn trong trái phiếu trở nên khó khăn hơn do các điều kiện giao dịch căng thẳng. Sau khi xấu đi trong nhiều tháng, thanh khoản vốn đã mỏng càng trở nên tồi tệ hơn trên thị trường trái phiếu trong bối cảnh hỗn loạn. Bạo lực thậm chí đã khiến giao dịch hiếm hoi bị tạm dừng ở một góc quan trọng của thị trường lãi suất khi sự biến động gia tăng, làm trầm trọng thêm sự dao động giá cả.

“Thị trường cực kỳ kém thanh khoản. Điều này khiến tôi nhớ đến tình trạng thiếu thanh khoản năm 2008-2009 trên thị trường trái phiếu. Đó là loại tương tự. Vineer Bhansali, người sáng lập LongTail Alpha LLC và là cựu trưởng bộ phận phân tích quản lý danh mục đầu tư tại Pacific Investment Management Co. cho biết: “Bạn không thể mắc kẹt với một vị thế xấu. Vào được nhưng không ra được. Vì vậy hãy hết sức cẩn thận.”


Sự vội vã thoát ra đó đã để lại một khoảng trống trên biểu đồ ngay cả khi sự biến động giảm bớt. Mặc dù có vẻ như hành động giá bình thường đã quay trở lại trong những ngày gần đây, nhưng lợi suất trái phiếu kho bạc hai năm thấp hơn một điểm phần trăm đầy đủ so với mức mà chúng đã tính vào tháng Ba. Lợi suất vẫn đang giảm xuống gần mức đạt được sau khi SVB sụp đổ, ngay cả khi các nhà giao dịch trái phiếu giảm bớt mức giá ấn tượng nhất đối với việc cắt giảm lãi suất của Fed.

Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết tình hình xung quanh các ngân hàng Mỹ, vốn khiến lợi suất trái phiếu kho bạc giảm mạnh, đang “ổn định”. Các thương nhân quen với việc coi các tín hiệu biến động thu nhập cố định như vậy là bất khả xâm phạm đã phải vật lộn để giải thích lý do tại sao chúng hầu như không có trong chứng khoán và tín dụng.Nhiếp ảnh gia: Ting Shen/Bloomberg
Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết tình hình xung quanh các ngân hàng Mỹ, vốn khiến lợi suất trái phiếu kho bạc giảm mạnh, đang “ổn định”. Các thương nhân quen với việc coi các tín hiệu biến động thu nhập cố định như vậy là bất khả xâm phạm đã phải vật lộn để giải thích lý do tại sao chúng hầu như không có trong chứng khoán và tín dụng.Nhiếp ảnh gia: Ting Shen/Bloomberg

Nhưng sau một cuộc tháo chạy dữ dội như vậy, câu hỏi đặt ra là nhà quản lý nào sẵn sàng can thiệp và bán khống thị trường trái phiếu một lần nữa. Trên thực tế, các nhà đầu tư đã đổ xô đến phía ngược lại của giao dịch đó: dữ liệu từ Citi cho thấy các nhà đầu cơ phần lớn đã bán khống trái phiếu giao sau của họ, trong khi vị thế đã chuyển sang lãnh thổ tăng giá trên một số phần của đường cong.


Theo Elliott của Unlimited, sự chênh lệch lớn giữa Kho bạc với cổ phiếu và tín dụng có thể mất nhiều tháng để chữa lành khi các nhà quản lý vĩ mô “liếm vết thương của họ”. Nhưng khi mối lo ngại về sức khỏe của ngành ngân hàng tiếp tục suy giảm, nó sẽ ngày càng trở nên hấp dẫn hơn để bước vào.


“Các quỹ vĩ mô được định vị cao hơn trong thời gian dài hơn không có khả năng bắt đầu sử dụng đòn bẩy dự phòng, bất kể giá cả là bao nhiêu. Elliott nói. “Những người trước đây đã bán khống kỳ hạn hai năm, sẽ cần một loạt điểm dữ liệu để có đủ tự tin bắt đầu bán lại các vị thế đó.”



Theo Bloomberg



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comentarios


bottom of page