top of page
Ảnh của tác giảMai Linh Bùi

Thị trường IPO Đông Nam Á giảm mạnh trong nửa đầu năm, nhưng niêm yết AI có thể phục hồi

Theo báo cáo của Deloitte, thị trường IPO của Đông Nam Á đã giảm đáng kể trong sáu tháng đầu năm 2024, với vốn hóa thị trường giảm 71% xuống còn 5,8 tỷ đô la.


Khu vực này chỉ chứng kiến ​​67 đợt chào bán công khai ban đầu trong nửa đầu năm, với con số đó giảm 21,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Số tiền huy động được từ các đợt IPO này đã giảm 59,4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 1,38 tỷ đô la.


Deloitte cho biết không có đợt IPO nào gây chấn động từ tháng 1 đến tháng 6, chỉ có một đợt IPO lớn với vốn hóa thị trường hơn 1 tỷ đô la và huy động được hơn 200 triệu đô la. Trong cùng kỳ năm ngoái, có ba đợt IPO lớn huy động được hơn 600 triệu đô la mỗi đợt.


Theo dữ liệu của Deloitte, điều này đánh dấu xu hướng giảm liên tục bắt đầu từ nửa cuối năm 2022 .


Deloitte cho biết xu hướng giảm này báo hiệu “tâm lý thị trường IPO đang yếu đi, khi các nhà đầu tư và ứng viên IPO tiếp tục tìm hiểu các yếu tố kinh tế vĩ mô”.

Tuy nhiên, báo cáo chỉ ra rằng xét về mặt lịch sử, nửa cuối năm “luôn là nửa hoạt động tốt hơn trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm 2022”.


"Chúng tôi dự đoán sẽ có một làn sóng IPO AI đáng kể khai thác thị trường vốn IPO trong những năm tới, mang lại sự đổi mới và cơ hội mới cho thị trường." - Tay Hwee Ling.


Tay Hwee Ling, Trưởng bộ phận kế toán và báo cáo của Deloitte tại Đông Nam Á cho biết: “Bất chấp triển vọng tăng trưởng tích cực và đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Đông Nam Á ngày càng tăng, tình hình bất ổn địa chính trị kéo dài và môi trường lãi suất cao là những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến điều kiện thị trường và tâm lý nhà đầu tư tại Đông Nam Á”.


Các nhà phân tích của Deloitte cảnh báo lãi suất cao có thể sẽ tiếp tục duy trì vào năm 2024 khi các chính phủ giải quyết mối lo ngại về lạm phát.


Trong bối cảnh này, các nhà đầu tư hướng đến “lợi nhuận đã được chứng minh và dòng tiền bền vững” thay vì mô hình kinh doanh tăng trưởng bằng mọi giá mà nhiều công ty đã áp dụng từ năm 2020 đến năm 2022.


Hoạt động huy động vốn IPO tại Indonesia giảm mạnh


Indonesia, nói riêng, chứng kiến ​​sự sụt giảm rõ rệt nhất trong số các quốc gia Đông Nam Á.


Các nhà phân tích của Deloitte cho biết: “Indonesia, quốc gia đứng đầu bảng xếp hạng IPO năm 2023 [Đông Nam Á], đã chứng kiến ​​sự sụt giảm đáng kể trong nửa đầu năm 2024, khi các nhà đầu tư và những người có nguyện vọng IPO áp dụng cách tiếp cận chờ đợi và quan sát trước thềm cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 2 năm 2024 và trước những chính sách kinh tế mới”.


Vốn hóa thị trường của các công ty niêm yết tại Indonesia đã giảm 92,2% xuống còn 1,22 tỷ đô la từ tháng 1 đến tháng 6 trong khi số tiền thu được từ IPO giảm 89,1% xuống còn 248 triệu đô la so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng công ty niêm yết tại Indonesia trong sáu tháng đầu năm nay đã giảm xuống còn 25 từ 44 công ty trong cùng kỳ năm ngoái — giảm 43,2%.


Tay cho biết: “Mặc dù thị trường IPO của Đông Nam Á có vẻ ảm đạm vào năm 2024, nhưng vẫn có sự lạc quan thận trọng rằng tình hình sẽ cải thiện sau năm 2024”.


Tay cho biết có dự đoán về mức lãi suất thấp hơn trong tương lai có thể khuyến khích sự trở lại của các danh sách REIT [quỹ đầu tư bất động sản], trong khi các đợt IPO liên quan đến trí tuệ nhân tạo có thể ra mắt thị trường trong tương lai gần vì nhiều công ty AI vẫn đang trong giai đoạn đầu.


Tay cho biết: “Chúng tôi dự đoán sẽ có một làn sóng IPO AI đáng kể khai thác thị trường vốn IPO trong những năm tới, mang lại sự đổi mới và cơ hội mới cho thị trường”.


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Comments


bottom of page