top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

Thị trường có khả năng giao dịch đi ngang do nghỉ lễ cuối năm

Do thị trường đang trong kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới sắp tới nên đà bán ròng của khối ngoại nhiều khả năng sẽ hạ nhiệt.

Việc khối ngoại bán ròng 18 phiên liên tiếp hiện đang làm dấy lên tâm lý thận trọng đối với các quỹ trong nước, cản trở đà hồi phục của thị trường chứng khoán.


Tuy nhiên, theo các công ty chứng khoán, do thị trường đang bước vào kỳ nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới sắp tới nên đà bán ròng của khối ngoại có thể sẽ hạ nhiệt.

Tuần trước, chỉ số VN-Index mở đầu tuần trong trạng thái tiêu cực, sau đó kiểm định lại ngưỡng hỗ trợ 1.080 điểm trước khi có 4 phiên tăng liên tiếp và quay trở lại trên ngưỡng 1.100 điểm.


VN-Index đóng cửa tuần ở mức 1.103,06 điểm, trong khi HNX-Index trên Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) được giao dịch lần cuối ở mức 228,27 điểm.


Trong tuần, chỉ số trước tăng nhẹ 0,07% và chỉ số sau tăng 0,55%.

Cả hai sàn đều chứng kiến thanh khoản sụt giảm đáng kể, giảm 17,8% so với tuần trước, xuống còn hơn 70,9 nghìn tỷ đồng (2,9 tỷ USD). Khối lượng giao dịch trên cả 2 sàn cũng giảm 17,1%.


Sự sụt giảm này cho thấy dòng tiền tiếp tục giảm khi thị trường bước vào giai đoạn cuối năm.


Áp lực bán từ khối ngoại vẫn tiếp diễn khi họ ghi nhận mức bán ròng hơn 2,67 nghìn tỷ đồng tuần thứ 7 liên tiếp sau quá trình cơ cấu lại danh mục đầu tư của các quỹ ETF.


Phần lớn lượng bán ròng diễn ra trên sàn phía Nam, tập trung vào các nhóm ngành như ngân hàng, thép, dịch vụ tài chính-chứng khoán và bất động sản. Mặt khác, sàn HNX lại được mua ròng nhẹ với giá trị 18 tỷ đồng.


Theo CTCP Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS), vẫn có khả năng VN-Index tiếp tục xu hướng tăng trong tuần giao dịch cuối cùng của năm 2023, hướng tới vùng kháng cự gần nhất quanh 1.130 điểm. Tuy nhiên, nhiều khả năng chỉ số sẽ tiếp tục dao động quanh ngưỡng 1.100 điểm với thanh khoản thấp.


“Đối với nhà đầu tư ngắn hạn trong giai đoạn hiện nay, nên duy trì tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp trong danh mục và theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường”, SHS nhận định.


Trong trung và dài hạn, SHS duy trì dự báo khả năng cao VN-Index sẽ củng cố trong vùng 1.100 - 1.150 điểm. Trong kịch bản tích cực hơn, biên độ tích lũy trung hạn có thể kéo dài từ 1.150 điểm lên 1.250 điểm.


Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) cho biết, dù có diễn biến yếu kém trong phiên cuối tuần nhưng thị trường vẫn tiếp tục nỗ lực duy trì đà phục hồi.


Thanh khoản tuy ở mức thấp nhưng đã tăng so với phiên trước cho thấy dòng tiền hỗ trợ đã phần nào cải thiện trong khi áp lực từ phía cung không quá lớn. Áp lực bán chủ yếu đến từ khối ngoại.


Với trạng thái ổn định và dòng tiền hỗ trợ tăng dần, nhiều khả năng thị trường sẽ vượt qua ngưỡng kháng cự 1.105 điểm và mở rộng đà hồi phục trong thời gian tới. Tuy nhiên, sự phục hồi này tạm thời mang tính chất ngắn hạn, giúp thị trường có thêm thời gian để kiểm tra lại phía cung ở ngưỡng kháng cự cao hơn như quanh 1.120 điểm.


Trong khi đó, Công ty Chứng khoán Vietcombank (VCBS) cho rằng nhà đầu tư nên giữ tâm lý vững vàng trong những phiên giao dịch đầy biến động và không giảm vị thế ở thời điểm hiện tại.


Họ có thể xem xét cơ cấu lại danh mục đầu tư, tăng phân bổ hoặc mua mới những cổ phiếu vẫn đang hoạt động tốt.


Tương tự, CTCP Chứng khoán Ngân hàng (BSC) cho rằng, VN-Index tiếp tục trụ vững trên mốc 1.100 điểm nhưng thanh khoản yếu, cho thấy thị trường vẫn đang trong giai đoạn tích lũy ngắn hạn, khả năng xuất hiện những phiên bứt phá để đạt tới. cấp cao hơn vẫn chưa rõ ràng.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

תגובות


bottom of page