top of page

Thị trường châu Á vật lộn với quyết định duy trì lãi suất cao của FED, đồng yên được chú ý



Một người qua đường đi ngang qua màn hình điện hiển thị chỉ số giá cổ phiếu của nhiều quốc gia khác nhau bên ngoài một ngân hàng ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 22 tháng 3 năm 2023
Một người qua đường đi ngang qua màn hình điện hiển thị chỉ số giá cổ phiếu của nhiều quốc gia khác nhau bên ngoài một ngân hàng ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 22 tháng 3 năm 2023

SYDNEY, ngày 25 tháng 9 - Cổ phiếu châu Á giảm hôm thứ hai, do Trung Quốc kéo theo, sau khi các ngân hàng trung ương tuần trước củng cố thông điệp rằng lãi suất sẽ ở mức cao lâu hơn, trong khi các nhà đầu tư chuẩn bị cho dữ liệu lạm phát từ Mỹ và châu Âu.


Các thị trường sẽ tìm kiếm manh mối về việc liệu nền kinh tế Trung Quốc có lấy lại lực kéo hay không, với kỳ nghỉ lễ quốc gia kéo dài một tuần sẽ bắt đầu vào thứ sáu, đây sẽ là một thử thách quan trọng đối với chi tiêu của người tiêu dùng.

Đồng yên dao động gần mức 150 yên đổi 1 đô la được theo dõi chặt chẽ trong bối cảnh lo ngại về sự can thiệp, sau khi Ngân hàng Trung ương Nhật Bản không thay đổi chính sách tiền tệ ôn hòa của mình. Thống đốc Kazuo Ueda dự kiến ​​sẽ phát biểu và trả lời các câu hỏi từ 14h30 giờ địa phương.


Chỉ số rộng nhất của cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) của MSCI đã giảm 0,6%, tiến gần hơn đến mức thấp nhất trong 10 tháng vừa giảm vào tuần trước. Mặt khác, chỉ số Nikkei (.N225) của Nhật Bản tăng 0,7%.

Các bluechip Trung Quốc (.CSI300) giảm 0,5% sau khi tăng 1,8% vào thứ sáu, trong khi chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (.HSI) giảm 1,1%, lấy lại khoảng một nửa mức tăng của ngày thứ sáu.


S&P hôm thứ hai đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc vào năm 2023 xuống 4,8% từ mức 5,2%, cho biết việc nới lỏng tài chính và tiền tệ vẫn còn hạn chế.


Louis Kuijs, nhà kinh tế trưởng khu vực châu Á-Thái Bình Dương cho biết: “Việc các nhà hoạch định chính sách nhấn mạnh vào việc hạn chế đòn bẩy và rủi ro tài chính đã làm tăng rào cản đối với kích thích vĩ mô”.

Thử thách lớn trong tuần tới sẽ là số liệu lợi nhuận công nghiệp vào thứ tư từ Trung Quốc, cũng như chỉ số PMI sản xuất và dịch vụ vào thứ bảy.


Lộ trình trái phiếu


Các nhà đầu tư trái phiếu vẫn đang thận trọng trước những dự báo lãi suất diều hâu hơn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, điều này khiến thị trường bất ngờ. Cùng với khả năng phục hồi kinh tế gần đây của nền kinh tế Mỹ, các thị trường đã tăng cường đặt cược rằng lãi suất sẽ duy trì ở mức cao hơn trong thời gian dài hơn và làm giảm đáng kể kỳ vọng cắt giảm lãi suất.


Andrew Lilley, chiến lược gia trưởng về lãi suất tại Barrenjoey, cho biết: “Điều thúc đẩy động thái này trong năm nay là sự chấp nhận rằng cú sốc lạm phát không phải là tạm thời mà sẽ đòi hỏi chính sách tiền tệ hạn chế lâu hơn nhiều so với những gì chúng tôi nghĩ”.


“Để trái phiếu phục hồi trên toàn cầu, chúng ta sẽ cần một chu kỳ cắt giảm lãi suất phối hợp, đặc biệt là từ Fed. Cá nhân tôi không cho rằng Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào năm 2024, vì vậy tôi không nghĩ rằng năm 2024 sẽ là một năm đặc biệt tốt”. đối với trái phiếu."


Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm nhích lên 2 điểm cơ bản lên 4,4580% vào thứ hai, sau khi giảm từ mức cao nhất trong 16 năm là 4,508% vào thứ sáu.


Lợi suất hai năm ít thay đổi ở mức 5,1162%, sau khi giảm từ mức cao nhất trong 17 năm là 5,2020% đạt được vào tuần trước.


Phần lớn sẽ phụ thuộc vào dữ liệu của Mỹ. Trong một dấu hiệu tăng trưởng chậm lại, hoạt động kinh doanh của Mỹ về cơ bản đã đứng yên trong tháng 9, trong đó lĩnh vực dịch vụ rộng lớn về cơ bản không hoạt động với tốc độ chậm nhất kể từ tháng Hai.


Bruce Kasman, nhà kinh tế trưởng tại JPMorgan, kỳ vọng tin tốt từ kết quả lạm phát của Mỹ và châu Âu trong tuần này, điều này sẽ cho thấy chỉ số lạm phát lõi thấp.


Thước đo lạm phát ưa thích của Fed, Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân cốt lõi, dự kiến ​​sẽ hiển thị mức tăng 0,2% hàng tháng trong tháng 8 vào thứ năm, không thay đổi so với tháng 7. Các dữ liệu khác của Mỹ trong tuần bao gồm GDP quý 2 cuối cùng và số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần.


Số liệu lạm phát khu vực đồng Euro trong tháng 9 sẽ được công bố vào thứ sáu.


Trên thị trường tiền tệ, đồng đô la Mỹ giữ gần mức cao nhất trong sáu tháng ở mức 105,60 so với rổ tiền tệ chính.


Đồng yên được giao dịch lần cuối ở mức 148,41 mỗi đô la, sau khi chạm mức thấp mới trong 10 tháng là 148,49 vào đầu ngày.


Giá dầu cao hơn một chút, không xa mức cao nhất trong 10 tháng. Dầu thô Brent kỳ hạn tăng 0,2% lên 93,39 USD/thùng. Hợp đồng tương lai dầu thô trung cấp West Texas của Mỹ cũng tăng 0,1% ở mức 90,16 USD.


Vàng thấp hơn 0,1% ở mức 1.923,07 USD/ounce.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page