top of page

Thị trường châu Á-Thái Bình Dương sụt giảm trong bối cảnh căng thẳng Israel-Iran

Thị trường châu Á-Thái Bình Dương trượt dốc hôm thứ Hai khi các nhà giao dịch cân nhắc tác động của cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Iran nhằm vào Israel cuối tuần qua, đồng thời tập trung vào dữ liệu kinh tế quan trọng từ Trung Quốc và Nhật Bản vào cuối tuần.


Iran đã phóng hơn 300 máy bay không người lái và tên lửa nhằm vào các mục tiêu quân sự ở Israel vào thứ Bảy trong một cuộc tấn công mà Tổng thống Joe Biden mô tả là  “chưa từng có”.


Ông Biden cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng Mỹ đã can thiệp để trực tiếp giúp Israel bắn hạ gần như toàn bộ số đạn dược sắp tới.


Giá dầu ít thay đổi vào sáng thứ Hai, với giá dầu Brent tương lai giao dịch tăng 0,02% ở mức 90,47 USD / thùng và hợp đồng tương lai Trung cấp Tây Texas của Hoa Kỳ đang giao dịch thấp hơn 0,13% ở mức 85,55 USD.


Ấn Độ sẽ công bố số liệu lạm phát bán buôn cho tháng 3 vào cuối ngày, trong khi Trung Quốc sẽ công bố số liệu GDP quý đầu tiên vào thứ Ba. Nhật Bản sẽ công bố dữ liệu thương mại tháng 3 và số liệu lạm phát vào thứ Tư và thứ Sáu.


Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 1,28% khi mở cửa, trong khi Topix trên diện rộng giảm 0,97%.


Kospi của Hàn Quốc giảm 0,92%, trong khi Kosdaq vốn hóa nhỏ giảm 1,58%.


Ở Úc, S&P/ASX 200 mức giảm nhỏ hơn so với các thị trường châu Á khác, giảm 0,14%.


Chỉ số Hang Seng tương lai của Hồng Kông đứng ở mức 16.476, cho thấy mức mở cửa yếu hơn so với mức đóng cửa của HSI là 16.721,69.


Hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ tăng cao hơn vào Chủ nhật khi các nhà đầu tư đánh giá cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái của Iran vào Israel, cũng như sự biến động đột biến của thị trường chứng khoán khiến chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones trải qua tuần tồi tệ nhất trong năm vào tuần trước.


Hợp đồng tương lai gắn liền với chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 90 điểm, tương đương 0,2%. Hợp đồng tương lai S&P 500 đã thêm 0,2% và hợp đồng tương lai Nasdaq-100 nâng cao 0,3%.


Hợp đồng tương lai vàng giảm nhẹ ở mức 2.373 USD/ounce. Vàng thỏi đã đạt mức kỷ lục vào tuần trước và tăng 15% trong năm nay khi các nhà đầu tư tìm kiếm sự an toàn trước lạm phát khó khăn và căng thẳng địa chính trị.


Đơn đặt hàng máy móc Nhật Bản trong tháng 2 vượt kỳ vọng

Các đơn đặt hàng máy móc cốt lõi của Nhật Bản đã vượt kỳ vọng với tỷ suất lợi nhuận lớn trong tháng 2, tăng 7,7% so với tháng trước so với mức tăng 0,8% mà các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters dự kiến.


Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, số lượng đơn đặt hàng máy móc cốt lõi đã giảm 1,8%, mức giảm nhỏ hơn so với dự báo giảm 6% trong cuộc thăm dò của Reuters.


Đơn đặt hàng máy móc cốt lõi là chuỗi dữ liệu có tính biến động cao, được coi là chỉ số hàng đầu về chi tiêu vốn ở Nhật Bản.


Dự trữ dầu ở châu Á biến động sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Iran nhằm vào Israel

Dự trữ dầu ở châu Á biến động trái chiều sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Iran nhằm vào Israel cuối tuần qua, trong khi giá dầu kỳ hạn ít thay đổi.


Dầu nặng của Úc Woodside Energy nhích lên 0,1%, trong khi đối tác Santos và Beach Energy tăng lần lượt 0,38% và 1,02%.


Tại Nhật Bản, Japan Petroleum là một trong những mã tăng mạnh nhất trên Nikkei 225, tăng 3,08%, trong khi Eneos Holdings tăng 0,32%. Tuy nhiên, Inpex và Cosmo Energy lại giảm lần lượt 0,29% và 0,58%.


Dự trữ dầu của Hàn Quốc cũng có biến động trái chiều, trong đó tồn kho dầu lớn nhất tính theo vốn hóa thị trường là Kospi SK Innovation giảm 1,29%. Đối tác S-Oil, cổ phiếu lớn thứ hai của Hàn Quốc, tăng 2,04%.


Tiền điện tử giảm do căng thẳng gia tăng ở Trung Đông

Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đã bị bán tháo mạnh mẽ vào tối thứ Bảy sau khi Iran tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lửa chưa từng có vào Israel.


Tính đến tối Chủ nhật, Bitcoin được giao dịch gần 65.000 USD. Nó đã cố gắng phục hồi một phần sau khoản lỗ vào thứ Bảy, khi giảm xuống dưới 62.000 USD từ khoảng 70.000 USD. Điều này đánh dấu đợt bán tháo bitcoin mạnh nhất trong hơn một năm.


Các đồng tiền khác như ether cũng bị bán mạnh, trong một số trường hợp có thể giảm tới 10%.


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page