top of page

Thị trường châu Á giảm khi dữ liệu cho thấy thương mại Trung Quốc yếu


Một người phụ nữ đi ngang qua một người đàn ông đang kiểm tra bảng điện tử hiển thị chỉ số Nikkei trung bình của Nhật Bản và báo giá cổ phiếu bên ngoài một công ty môi giới, ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 20 tháng 3 năm 2023. Androniki Christodoulou
Một người phụ nữ đi ngang qua một người đàn ông đang kiểm tra bảng điện tử hiển thị chỉ số Nikkei trung bình của Nhật Bản và báo giá cổ phiếu bên ngoài một công ty môi giới, ở Tokyo, Nhật Bản, ngày 20 tháng 3 năm 2023. Androniki Christodoulou

SYDNEY, ngày 8 tháng 8 – Thị trường cổ phiếu châu Á hầu như yếu hơn vào thứ ba khi các nhà đầu tư tiêu hóa dữ liệu thương mại yếu hơn của Trung Quốc trước các chỉ số lạm phát chính từ Trung Quốc và Mỹ để đưa ra triển vọng cập nhật về sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu.


Chỉ số rộng nhất của MSCI về cổ phiếu châu Á-Thái Bình Dương bên ngoài Nhật Bản (.MIAPJ0000PUS) đã giảm 0,7% vào thứ ba, sau khi chứng khoán Mỹ kết thúc phiên trước đó với mức tăng nhẹ. Chỉ số này đã giảm 2,9% trong tháng này.

Lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm điểm chuẩn đã tăng lên 4,0885% so với mức đóng cửa ở Mỹ là 4,078% vào thứ hai. Lợi suất hai năm , tăng theo kỳ vọng của các nhà giao dịch về lãi suất quỹ Dự trữ Liên bang cao hơn, chạm mức 4,7682% so với mức đóng cửa của Mỹ là 4,758%.


Dữ liệu cho thấy nhập khẩu của Trung Quốc giảm ở mức 12,4% trong tháng 7, thấp hơn dự báo giảm 5%, trong khi xuất khẩu giảm 14,5%, so với mức giảm 12,5% mà các nhà kinh tế đưa ra.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông (.HSI) bắt đầu phục hồi một số điểm đã mất trước đó trong ngày, nhưng vẫn giảm 1,26% sau khi mở cửa trong sắc đỏ 1,73%.


Tâm lý đã phục hồi ở Trung Quốc khi chỉ số blue chip CSI300 (.CSI300) chuyển biến tích cực khi tăng 0,07% sau khi giảm 0,54% ban đầu.


Cổ phiếu Úc (.AXJO) tăng 0,15%, trong khi chỉ số chứng khoán Nikkei của Nhật Bản (.N225) tăng 0,29% sau khi tăng gần 0,8% vào đầu phiên giao dịch.

Ngày hỗn hợp ở châu Á sau một đêm mạnh mẽ hơn ở thị trường Mỹ.


Tại Phố Wall, Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones (.DJI) tăng 1,16%, S&P 500 (.SPX) tăng 0,90% và Nasdaq Composite (.IXIC) tăng 0,61%.


Các nhà đầu tư toàn cầu đang háo hức chờ đợi các chỉ số lạm phát từ Trung Quốc vào thứ tư và Mỹ vào thứ năm, hy vọng chúng sẽ cho thấy sự khác biệt rõ rệt trong biến động giá ở hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.


Theo một cuộc thăm dò của các nhà kinh tế của Reuters, lạm phát của Mỹ có thể tăng nhẹ trong tháng 7 lên mức 3,3% hàng năm, trong khi tỷ lệ cơ bản có thể không thay đổi ở mức 4,8%. ANZ dự đoán chỉ số giá tiêu dùng tháng 7 của Trung Quốc sẽ ở mức âm 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái.


Các nhà kinh tế của ANZ đã viết hôm thứ ba: "Fed cảnh giác với những rủi ro lạm phát tăng cao do nhu cầu về lao động vẫn ở mức cao và hầu hết các nhà hoạch định chính sách cho rằng lãi suất chính sách sẽ cần phải được giữ ở mức hạn chế".


"Lạm phát yếu ở Trung Quốc sẽ là một lực lượng khử lạm phát toàn cầu trên thị trường hàng hóa trong tương lai."


Triển vọng kích thích kinh tế từ chính quyền trung ương Trung Quốc để vực dậy nền kinh tế mềm vẫn đang được các nhà đầu tư dự tính. Các biện pháp nhỏ để hỗ trợ thị trường bất động sản đã được đưa ra trong hai tuần qua, nhưng không có biện pháp kích thích rộng rãi nào được vạch ra.


Các nhà kinh tế của Mizuho cho biết: “Trong khi chờ đợi những dấu hiệu giảm phát đáng ngại, các thị trường bị giằng xé giữa sự ảm đạm của nền kinh tế và hy vọng về các biện pháp kích thích vang dội sẽ kích thích lại sự tăng trưởng của Trung Quốc”.


"Tuy nhiên, chúng tôi không tin rằng các nỗ lực kích thích kinh tế của Bắc Kinh sẽ đạt được mục tiêu 'cất cánh' cho nền kinh tế vẫn đang gặp khó khăn."


Đồng đô la tăng 0,54% so với đồng yên ở mức 143,26. Nó vẫn còn một khoảng cách so với mức cao nhất trong năm nay là 145,07 đạt được vào ngày 30 tháng Sáu.


Đồng tiền chung châu Âu đã giảm 0,2% trong ngày ở mức 1,1002 đô la trong khi chỉ số đô la, theo dõi đồng bạc xanh so với rổ tiền tệ của các đối tác thương mại lớn, tăng lên 102,29.


Dầu thô của Mỹ tăng 0,21% lên 82,11 USD/thùng. Dầu thô Brent tăng lên 85,46 USD/thùng.


Vàng thấp hơn một chút với giá giao ngay là $1934,1667 mỗi ounce.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page