top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

(Part 1) Thị trường bò và gấu/ Bulls & Bears lấy tên của chúng ở đâu?


Thị trường bò và gấu, Bulls & Bears
Thị trường bò và gấu, Bulls & Bears

Bulls và Bears là gì?


Thuật ngữ "bò" và "gấu" (Bulls & Bears) thường được sử dụng để mô tả hành động, thái độ hoặc cảm xúc chung của một tài sản riêng lẻ hoặc toàn bộ thị trường. Các nhà đầu tư sử dụng thuật ngữ "giảm giá" hoặc "tăng giá" như một cách nhanh chóng để mô tả tâm lý thị trường của họ đối với các thị trường chứng khoán hoặc tài chính cụ thể.


Thị trường giá xuống đề cập đến sự sụt giảm giá, thường là trong vài tháng, đối với một loại chứng khoán hoặc tài sản, một nhóm chứng khoán hoặc toàn bộ thị trường chứng khoán.


Ngược lại, thị trường giá lên là khi giá đang tăng. Thông thường, sự biến động từ 20% trở lên so với mức đỉnh hoặc đáy gần đây sẽ dẫn đến sự thay đổi thành thị trường giá xuống hoặc thị trường giá lên "chính thức".


BÀI HỌC CHÍNH

  • Thị trường giá lên là thị trường đang trên đà phát triển và có nền kinh tế vững mạnh, trong khi thị trường giá xuống là thị trường đang suy thoái, nơi hầu hết các cổ phiếu đều giảm giá trị.

  • Nguồn gốc thực sự của những biểu hiện này không rõ ràng, nhưng một lý do có thể là bò đực tấn công bằng cách đưa sừng lên trên, trong khi gấu tấn công bằng cách vuốt bàn chân xuống dưới.

  • Cách giải thích thứ hai liên quan đến những người tham gia thị trường chứng khoán sớm và cách họ có thể hưởng lợi từ xu hướng tăng hoặc giảm.

“Bò” và “Gấu” đến từ đâu?


Mặc dù các thuật ngữ này tương đối đơn giản để hiểu, nhưng tác động của thị trường tăng giá hoặc giảm giá đối với danh mục đầu tư và sự giàu có của bạn là không thể phủ nhận.


Cả hai loài động vật này đều được biết đến với sức mạnh đáng kinh ngạc và khó đoán, vì vậy hình ảnh mà mỗi loài gợi lên về sự biến động của thị trường chứng khoán chắc chắn là đúng.


Điều thú vị là nguồn gốc thực sự của những cách diễn đạt này vẫn chưa rõ ràng. Dưới đây là hai trong số những lời giải thích thường xuyên nhất được đưa ra:


  • Các thuật ngữ "gấu" và "bò" được cho là bắt nguồn từ cách mỗi con vật tấn công đối thủ của nó. Một con bò đực sẽ giơ sừng lên không trung, trong khi một con gấu sẽ lao xuống. Những hành động này sau đó được liên hệ một cách ẩn dụ với sự chuyển động của thị trường. Nếu xu hướng tăng, nó được coi là thị trường tăng giá. Nếu xu hướng giảm thì đó là thị trường giá xuống.

  • Trong lịch sử, những người trung gian bán da gấu sẽ bán những bộ da mà họ chưa nhận được. Vì vậy, họ sẽ suy đoán về giá mua trong tương lai của những bộ da này từ những người đánh bẫy, hy vọng chúng sẽ giảm xuống. Những người đánh bẫy sẽ thu được lợi nhuận từ chênh lệch chênh lệch giữa giá thành và giá bán. Những người trung gian này được gọi là "gấu", viết tắt của những người làm nghề da gấu và thuật ngữ này được sử dụng để mô tả sự suy thoái trên thị trường.

  • Gấu và bò đực được nhiều người coi là đối lập nhau do môn thể thao đấu bò và gấu từng phổ biến đến chết. Trên thị trường chứng khoán, phe bò và phe gấu tranh giành lợi nhuận.


Bằng chứng văn học cho gấu


Theo Merriam-Webster, thuật ngữ “gấu” xuất hiện đầu tiên:


“Các nhà từ nguyên chỉ ra một câu tục ngữ cảnh báo rằng sẽ không khôn ngoan 'bán da gấu trước khi bắt được con gấu.' Vào thế kỷ 18, thuật ngữ da gấu đã được sử dụng trong cụm từ 'bán (hoặc mua) da gấu' và trong cái tên 'thợ làm da gấu', ám chỉ người bán da gấu."

Theo thời gian, cái tên “thợ làm da gấu” được rút ngắn lại chỉ còn “gấu”. Định nghĩa này đã được mở rộng để bao gồm các thị trường tài chính, trong đó sử dụng "bear" để mô tả một nhà đầu cơ bán cổ phiếu.


Một trong những tài liệu tham khảo sớm nhất về thuật ngữ "gấu" dùng để mô tả giao dịch trên thị trường xuất hiện vào năm 1709 từ Richard Steele, nhà xuất bản tạp chí văn học và xã hội Anh The Tatler. Trong một bài luận, Steele định nghĩa "gấu" là một cá nhân đặt giá trị thực cho một vật thể tưởng tượng và do đó được cho là "bán một con gấu".


Hình ảnh tiêu cực về con gấu này tiếp tục xuất hiện trong cuốn Lịch sử chính trị của quỷ dữ của Daniel Defoe, xuất bản năm 1726. Trong cuốn sách, Defoe viết, "...mọi kẻ giả dối, mọi người bạn giả dối, mọi trò lừa gạt bí mật, mọi kẻ làm nghề da gấu, đều có một cái chân chẻ đôi."

Một trong những thị trường giá xuống tồi tệ nhất trong lịch sử Hoa Kỳ bắt nguồn từ sự sụp đổ của thị trường chứng khoán năm 1929, dẫn đến cuộc Đại suy thoái và thị trường giá xuống kéo dài gần ba năm.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Comentários


bottom of page