top of page

Thị trường bất động sản phục hồi vào quý 2 năm 2024, tăng tốc vào năm 2025

Các chuyên gia cho biết thị trường bất động sản Việt Nam sẽ phục hồi trở lại bắt đầu từ quý 2 năm 2024 và khởi sắc sang năm 2025.

Phát biểu tại Hội nghị thượng đỉnh bất động sản Việt Nam 2023 do Batdongsan.com.vn tổ chức tại TP.HCM vào tuần trước, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc nền tảng niêm yết bất động sản, cho biết thị trường bất động sản Việt Nam năm 2023 đang có những thay đổi tích cực và phản ánh những thay đổi tích cực. một chu kỳ trước đó.


Cụ thể, tồn kho bất động sản tăng mạnh trong khi giá sụt giảm trong giai đoạn 2008-2012, cho đến khi tín hiệu đảo chiều xuất hiện vào năm 2013 khi tín dụng được nới lỏng, gói hỗ trợ tín dụng 30 nghìn tỷ đồng và Luật Đất đai sửa đổi được thông qua để hỗ trợ thị trường bất động sản.


Hiện nay, về mặt lãi suất, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã 3 lần điều chỉnh trần lãi suất tiền gửi và 4 lần hạ lãi suất điều hành trong năm nay. Nhiều ngân hàng thương mại đã giảm lãi suất huy động từ 3-5% so với đầu năm.


Tăng trưởng tín dụng toàn ngành ngân hàng tính đến ngày 22/11 đạt 8,21%, thấp hơn mục tiêu tăng trưởng tín dụng 14-15% cho năm nay.


Ngoài ra, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở đã được thông qua vào tháng trước và sẽ có hiệu lực từ đầu năm 2025, đồng thời các chính sách hỗ trợ lĩnh vực này của Chính phủ sẽ thúc đẩy thị trường.


Ông dự đoán thị trường bất động sản sẽ có dấu hiệu chuyển biến từ quý 2 sang quý 4 năm sau, với thanh khoản đến từ các sản phẩm căn hộ đáp ứng nhu cầu nhà ở thực.


Thị trường sẽ bước vào thời kỳ củng cố từ quý 4 năm 2024 đến quý 1 năm 2025 với điều kiện các công cụ, chính sách tiền tệ được phát huy trên diện rộng, giúp tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn. Ngoài ra, Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực từ đầu năm 2025 sẽ góp phần giải phóng nguồn tiền và giải quyết các vấn đề pháp lý nhằm tạo động lực cho thị trường phát triển bền vững.


Ông cho biết thị trường khi đó sẽ bước vào thời kỳ thịnh vượng từ quý 2 đến quý 4 năm 2025 và cho biết thêm rằng giai đoạn này sẽ ghi nhận sự phát triển kinh tế mạnh mẽ. Năng lực tài chính của nhà đầu tư và môi trường tiền tệ cũng sẽ được cải thiện, kéo theo sự phục hồi mạnh mẽ về nguồn cung và thanh khoản trên thị trường.


Ông cũng dự báo thị trường sẽ bước vào giai đoạn phát triển ổn định sau quý 1 năm 2026. Khi đó, thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt về thanh khoản và giá cả, nhiều sản phẩm bất động sản sẽ xuất hiện, ông nói thêm.


Thời kỳ suy thoái tồi tệ nhất đã qua


Trong báo cáo gần đây của mình, Michael Kokalari, chuyên gia kinh tế trưởng của VinaCapital, cho biết: “Sự suy thoái của thị trường bất động sản Việt Nam đã chạm đáy, một phần do lãi suất thế chấp đã đạt đỉnh và hiện đang giảm xuống. Mặc dù thị trường khó có thể hồi phục toàn diện cho đến giữa năm 2024, nhưng có một số dấu hiệu cho thấy sự phục hồi đã bắt đầu hình thành, bao gồm giá bất động sản cao cấp ở trung tâm thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội tăng đáng kể. sự sụt giảm về số lượng lô đất được trao tay.”


Ông nói: “Sau này là một phân khúc thị trường đã hoàn toàn chết trong nhiều tháng và hoạt động gần đây là một dấu hiệu tốt cho thấy các nhà đầu tư dài hạn (cũng như các nhà đầu cơ) đã bắt đầu chú ý trở lại thị trường bất động sản”.


Ông cũng nhấn mạnh rằng giá các căn nhà mới rao bán ở TP.HCM và Hà Nội không thay đổi so với cùng kỳ năm trước, nhưng các chủ đầu tư được cho là đang cung cấp hỗ trợ thế chấp (ví dụ: thời gian ân hạn kéo dài) và các ưu đãi khác để bán căn hộ của họ.


Hơn nữa, giá căn hộ trên thị trường thứ cấp mà người bán không có tư cách sở hữu hợp pháp rõ ràng đã giảm khoảng 10%.


Đây chỉ là một ví dụ cho thấy các vấn đề pháp lý và quy định tiếp tục là trở ngại chính cho sự phát triển bất động sản ở Việt Nam.


“Mặc dù gần đây đã có một số tiến bộ gia tăng trong việc giải quyết những vấn đề đó, nhưng chúng tôi không mong đợi tiến bộ có ý nghĩa cho đến tận năm 2024; mặc dù chúng tôi nhìn thấy những mầm xanh trên thị trường bất động sản Việt Nam, nhưng sự phục hồi hoàn toàn vẫn chưa diễn ra,” ông nói.


Vào đầu tháng 11, các quan chức cấp cao của chính phủ đã tổ chức các cuộc họp cấp cao với các nhà phát triển lớn của Việt Nam để giải quyết các vấn đề đang cản trở sự phát triển bất động sản. Các nhà điều hành ngành xác định các vấn đề pháp lý và quy định là nguồn gốc của hầu hết các khó khăn hiện tại của ngành, đồng thời xác định sự không nhất quán trong các quy định và khung pháp lý hiện hành là vấn đề đặc biệt khó giải quyết.


Hai tuần sau, Thủ tướng Phạm Minh Chính thành lập đội đặc nhiệm của chính phủ để giải quyết những vấn đề đó. Vào cuối tháng 11, luật mới đã được ban hành để làm rõ một số vấn đề cụ thể như các lựa chọn chính xác mà các nhà phát triển có để thực hiện nghĩa vụ sản xuất nhà ở xã hội/giá cả phải chăng và số tiền đặt cọc mà các nhà phát triển được phép thu từ người mua nhà trước khi bắt đầu xây dựng dự án.


“Chúng tôi cũng hy vọng rằng Chính phủ sẽ thực hiện các biện pháp cần thiết để giảm bớt những vướng mắc về pháp lý và quy định hiện đang cản trở hoạt động phát triển ở Việt Nam. Sự phục hồi của thị trường sẽ có ý nghĩa rộng hơn đối với toàn bộ nền kinh tế, không chỉ đối với các nhà phát triển bất động sản, và sẽ còn lâu dài hướng tới việc thúc đẩy niềm tin của người tiêu dùng ở Việt Nam, từ đó cũng sẽ giúp hỗ trợ giá cổ phiếu trong năm tới,” Kokalari thêm.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page