top of page

Tháng 5 mát hơn có thể cứu vụ lúa mì Nga sau tháng 4 nóng kỷ lục


Giá lúa mì thế giới giảm vào đầu tuần này sau khi đạt mức cao nhất trong nhiều tháng do thời tiết khô hạn kéo dài của Nga cuối cùng cũng đã có mưa, nhưng những cơn mưa đó có phần ấm hơn và dự báo sẽ tiếp tục khô hạn, đe dọa hạn chế sản lượng lúa mì. Nga là nước xuất khẩu hàng đầu thế giới về lúa mì.


Nhiệt độ vừa phải đến mát mẻ được dự báo trên khắp miền nam nước Nga trong nửa đầu tháng 5, sau đợt nắng nóng kỷ lục vào tháng 4, và thời gian làm mát có thể là chìa khóa để tránh thiệt hại đáng kể cho cây trồng trong đợt khô hạn bất thường vào mùa xuân.


Miền Nam nước Nga, nơi trồng hơn 30% sản lượng lúa mì hàng năm của cả nước, đã trải qua tháng 4 khô hạn nhất trong một thập kỷ, với lượng mưa chỉ bằng 1/4 lượng mưa bình thường trong tháng. Nhiệt độ có thể đạt kỷ lục trong tháng 4, cao hơn mức trung bình gần 10 độ F (5,4 độ C).



Sự kết hợp giữa tháng 4 khô và nóng như vậy đã không được quan sát thấy ở miền nam nước Nga trong ít nhất ba thập kỷ. Trường hợp gần đây nhất là vào năm 2012, khi sản lượng lúa mì của Nga đạt mức thấp nhất trong thời kỳ hậu Xô Viết.


Tình trạng khô hạn dự kiến ​​sẽ tiếp tục kéo dài ở miền nam nước Nga khi các mô hình thời tiết hôm thứ năm cho thấy lượng mưa trong tháng 5 chỉ bằng khoảng 2/3 lượng mưa bình thường vào giữa tháng, nhưng nhiệt độ sẽ vẫn ở mức trung bình hoặc dưới mức trung bình. Năng suất lúa mì tổng thể tốt nhất ở Nga thường xảy ra vào khoảng tháng 5 mát mẻ hơn ở miền Nam.



Một cơ hội tiết kiệm tiềm năng khác cho cây trồng ở miền nam nước Nga là độ ẩm đất trên mức trung bình tính đến thời điểm hiện tại trong năm nay. Độ ẩm của đất cũng cao ở các vùng trồng lúa mì vụ xuân, chiếm khoảng 27% tổng sản lượng lúa mì của Nga. Tháng 7 là thời điểm quan trọng để cây trồng này đạt năng suất tối đa.


Hai tuần trước, công ty tư vấn nông nghiệp Nga Sovecon ước tính sản lượng thu hoạch lúa mì năm 2024 là 93 triệu tấn, gần bằng mức năm ngoái và các nhà phân tích khác cũng có quan điểm tương tự. Bộ Nông nghiệp Mỹ sẽ công bố dự báo chính thức đầu tiên vào thứ sáu tới.


Tổng quan xuất khẩu


Việc Nga mất mùa có thể là một lợi ích cho các nhà cung cấp lúa mì khác trên thế giới, mặc dù báo động vẫn chưa vang lên do Nga gần đây đã xuất khẩu khối lượng kỷ lục. Nga đã tăng gấp đôi sản lượng lúa mì trong 20 năm qua và hiện chiếm 1/5 tổng lượng xuất khẩu lúa mì thế giới.


Một vài năm trước, sản lượng lúa mì của Nga nổi tiếng là khó dự đoán do năng suất biến động, mặc dù kết quả đã ổn định hơn và cao hơn trong những năm gần đây. Đã lâu rồi Nga mới trải qua thảm họa lúa mì, nhưng vụ thu hoạch năm 2021 sản xuất ít hơn khoảng 10 triệu tấn (12%) so với dự kiến ​​ban đầu do điều kiện thời tiết không thuận lợi.


Điều này làm giảm nguồn cung có thể xuất khẩu của Nga trong năm 2021-2022, mặc dù các nhà xuất khẩu khác đã bù đắp phần nào cho sự sụt giảm này, đặc biệt khi giá tăng mạnh sau cuộc xâm lược Ukraine. Ấn Độ, nước xuất khẩu thường xuyên, đã xuất khẩu kỷ lục 8 triệu tấn trong năm đó.


Dự trữ lúa mì của Ấn Độ hiện ở mức thấp nhất trong 16 năm và nước này có thể buộc phải nhập khẩu lúa mì lần đầu tiên kể từ năm 2017. Ấn Độ đã nhập khẩu 6 triệu tấn lúa mì trong năm 2016-17 và khoảng 1,2 triệu tấn trong năm 2017-18.


Úc, quốc gia xuất khẩu phần lớn sản lượng của mình, đã ghi nhận vụ thu hoạch lúa mì kỷ lục trong năm 2021-2022 và là nước xuất khẩu lớn thứ hai sau Nga. Sản xuất lúa mì của Australia phụ thuộc nhiều vào điều kiện thời tiết toàn cầu và hiện tượng El Nino gần đây không hề lý tưởng. Vụ thu hoạch gần đây của Australia cho năm 2023-24 thấp hơn khoảng 1/3 so với năm ngoái và xuất khẩu sẽ giảm cùng mức, hơn 11 triệu tấn.


Pháp, một nước xuất khẩu lớn, cũng đang phải đối mặt với vấn đề thu hoạch và vụ thu hoạch lúa mì tiếp theo của Liên minh châu Âu có thể ở mức thấp nhất trong 4 năm. Mỹ, nước xuất khẩu lúa mì hàng đầu thế giới trong năm 2016-2017, đã bán xuất khẩu lúa mì trên mức trung bình trong niên vụ 2024-25 bắt đầu từ ngày 1 tháng Sáu. Điều này có thể giúp xuất khẩu lúa mì của Mỹ phục hồi từ mức thấp nhất trong 52 năm vào năm 2023-24.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page