top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

Tháng 1 ghi nhận mức tuyển dụng thấp nhất khi tỷ lệ sa thải tăng cao

Theo một báo cáo hôm thứ Năm từ Challenger, Grey & Christmas, các công ty đã công bố mức cắt giảm việc làm cao nhất vào tháng 1 kể từ đầu năm 2023, một điểm rắc rối tiềm ẩn đối với thị trường lao động sẽ là tâm điểm chú ý trong năm nay.


Công ty cung cấp việc làm cho biết tổng số người bị sa thải theo kế hoạch là 82.307 người trong tháng, tăng 136% so với tháng 12 mặc dù vẫn giảm 20% so với cùng kỳ năm trước.


Đây là tổng số lần sa thải cao thứ hai và mức tuyển dụng theo kế hoạch thấp nhất trong tháng 1 theo dữ liệu từ năm 2009.


Công nghệ và tài chính là những lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, với các công ty hàng đầu ở Thung lũng Silicon như Microsoft, Alphabet và PayPal tuyên bố cắt giảm lực lượng lao động để bắt đầu năm mới. Amazon cũng cho biết họ cũng sẽ cắt giảm nhân sự như UPS trong tháng sa thải lớn nhất kể từ tháng 3 năm 2023.


Andrew Challenger, phó chủ tịch cấp cao của công ty cho biết: “Làn sóng thông báo sa thải đã tấn công các công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ vào tháng 1 sau quý 4 yên tĩnh”. Việc cắt giảm “được thúc đẩy bởi các xu hướng kinh tế rộng lớn hơn và sự thay đổi chiến lược theo hướng tăng cường tự động hóa và áp dụng AI trong nhiều lĩnh vực khác nhau, mặc dù trong hầu hết các trường hợp, các công ty đều coi việc cắt giảm chi phí là động lực chính dẫn đến sa thải nhân viên,”


Tổng số nhân viên bị sa thải trong lĩnh vực tài chính là 23.238, tháng tồi tệ nhất đối với lĩnh vực này kể từ tháng 9 năm 2018. Tổng số nhân viên bị sa thải trong lĩnh vực công nghệ là 15.806, cao nhất kể từ tháng 5 năm 2023. Các nhà sản xuất thực phẩm công bố 6.656, cao nhất kể từ tháng 11 năm 2012.


“Chi phí cao và công nghệ tự động hóa tiên tiến đang định hình lại ngành sản xuất thực phẩm. Ngoài ra, các chính sách về biến đổi khí hậu và nhập cư đang ảnh hưởng đến động lực lao động và các thách thức hoạt động trong lĩnh vực này,” Challenger nói.


Báo cáo này theo sau tin tức hôm thứ Tư từ ADP rằng bảng lương tư nhân chỉ tăng 107.000 trong tháng. Vào thứ Sáu, Bộ Lao động sẽ công bố số lượng bảng lương phi nông nghiệp, dự kiến sẽ tăng 185.000.


Tổng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp ban đầu là 224.000 trong tuần kết thúc vào ngày 27 tháng 1, tăng 9.000 so với tuần trước. Bộ Lao động báo cáo hôm thứ Năm rằng số đơn xin trợ cấp tiếp tục chậm hơn một tuần đã tăng vọt lên 70.000.


Theo CNBC



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page