top of page

Thái Lan sẽ liệt kê lại cần sa vào danh mục ma túy


Thủ tướng nước này tuyên bố hôm thứ ba rằng Thái Lan sẽ liệt kê lại cần sa vào danh mục ma túy vào cuối năm nay, trong một bước thay đổi đáng kinh ngạc chỉ hai năm sau khi trở thành một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Á hợp pháp hóa cần sa để sử dụng cho giải trí.


Các động thái này diễn ra bất chấp sự tăng trưởng nhanh chóng trong lĩnh vực bán lẻ cần sa của quốc gia, với hàng chục nghìn cửa hàng và cơ sở kinh doanh mọc lên ở Thái Lan trong hai năm qua, trong một lĩnh vực dự kiến ​​có giá trị lên tới 2 tỷ USD vào năm 2025.


Thủ tướng Srettha Thavisin cho biết trên nền tảng truyền thông xã hội X: “Tôi muốn Bộ Y tế thay đổi các quy định và liệt kê lại cần sa vào danh mục ma túy”.


“Bộ cần nhanh chóng ban hành các quy định chỉ cho phép sử dụng nó cho mục đích y tế và sức khỏe.



Cần sa đã được hợp pháp hóa để sử dụng trong y tế vào năm 2018 và sử dụng để giải trí vào năm 2022 dưới thời chính phủ tiền nhiệm, nhưng các nhà phê bình cho rằng việc tự do hóa cần sa đã diễn ra quá vội vàng, gây ra sự nhầm lẫn rộng rãi về các quy tắc và quy định.


Bình luận của Srettha được đưa ra sau cuộc họp với các cơ quan liên quan đến cuộc chiến chống ma túy, trong đó ông cam kết có lập trường cứng rắn đối với ma túy bất hợp pháp và ra lệnh cho chính quyền trình bày kết quả cũng như cho thấy “tiến bộ rõ ràng” trong 90 ngày tới.


"Ma túy là vấn nạn đang hủy hoại tương lai đất nước, nhiều thanh niên nghiện. Chúng ta phải hành động nhanh chóng, tịch thu tài sản (của những kẻ buôn bán ma túy) và mở rộng điều trị", ông nói.


Ông cũng kêu gọi các cơ quan chức năng xác định lại hành vi tàng trữ ma túy theo luật, từ “số lượng nhỏ” đến “một viên”, để tạo điều kiện cho cơ quan chức năng thực thi chặt chẽ hơn.


Chính phủ Srettha trước đây cho biết họ muốn bãi bỏ luật cần sa, mở một quy định mới vào cuối năm nay sẽ cấm cần sa giải trí và chỉ cho phép sử dụng nó cho mục đích y tế và vệ sinh.


Không rõ khi nào cần sa sẽ được liệt kê lại là chất gây nghiện hoặc quá trình nào sẽ diễn ra trước.


Prasitchai Nunual, tổng thư ký "Mạng lưới tương lai cần sa" của Thái Lan, cho biết việc tái hình sự hóa cần sa sẽ là một động thái tồi tệ đối với nền kinh tế và sẽ giáng một đòn mạnh vào các doanh nghiệp nhỏ và người tiêu dùng.


Ông nói với Reuters: “Rất nhiều người đã trồng cần sa và mở các cửa hàng cần sa. Những cửa hàng này sẽ phải đóng cửa.


"Nếu kết quả khoa học cho thấy cần sa tệ hơn rượu và thuốc lá, họ có thể liệt nó vào danh mục ma túy. Nếu cần sa ít gây hại hơn, họ cũng nên liệt thuốc lá và rượu vào danh sách ma túy."


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page