top of page

Thách thức thị trường bất động sản tiếp tục đến cuối năm 2024

Các chuyên gia cảnh báo, bất chấp những nỗ lực của Chính phủ để giải quyết, những thách thức đối với thị trường bất động sản sẽ tiếp tục cho đến cuối năm sau.

Một tòa nhà gần chợ Bến Thành ở trung tâm TP.HCM bị dừng xây dựng vào cuối năm ngoái, thị trường bất động sản dự kiến ​​sẽ tiếp tục sụt giảm đến cuối năm 2024.
Một tòa nhà gần chợ Bến Thành ở trung tâm TP.HCM bị dừng xây dựng vào cuối năm ngoái, thị trường bất động sản dự kiến ​​sẽ tiếp tục sụt giảm đến cuối năm 2024.

Phát biểu tại một diễn đàn cuối tuần trước, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hiệp hội môi giới bất động sản Việt Nam, cho biết thị trường sẽ tiếp tục gặp khó khăn với khả năng tiếp cận vốn hạn chế, vướng mắc pháp lý và các công ty không có khả năng mua lại trái phiếu.


Ông cho biết, một cuộc khảo sát gần đây của hiệp hội ông cho thấy hơn 70% doanh nghiệp cho biết các chính sách của Chính phủ nhằm giải quyết khó khăn về vốn chưa hiệu quả.


Ông cho biết, giao dịch bất động sản đã giảm mạnh 90% trong giai đoạn 2022-2023, cho thấy nhu cầu thị trường yếu.


Ngay cả sau gần 5 tháng kể từ khi công bố, gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng của Chính phủ vẫn được giữ nguyên.


Ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản, cho biết một số dự án nhà ở đang phải chậm tiến độ, đình chỉ do vướng mắc pháp lý.


Ông cho biết, điều này đã khiến nguồn cung và thanh khoản giảm mạnh, ảnh hưởng thêm đến thị trường bất động sản.


Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam, cho biết 70% trở ngại xuất phát từ các vấn đề pháp lý, đặc biệt là sự chồng chéo của pháp luật.


Chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa cho rằng nhu cầu trong nước yếu và tốc độ phục hồi chậm cho thấy nền kinh tế đang phục hồi hình chữ U chứ không phải hình chữ V, dẫn đến khó khăn về thanh khoản ở nhiều lĩnh vực.


Khuyến nghị


Để giúp thị trường phục hồi và phát triển bền vững, các chuyên gia khuyến nghị tăng nguồn cung nhà ở giá rẻ.


Phó Chủ tịch Hiệp hội môi giới bất động sản Việt Nam Đính cho biết thị trường đang phải đối mặt với những vấn đề chưa từng có trong 5 năm qua với lượng hàng tồn kho lớn và thanh khoản sụt giảm lớn.


Ông nói thêm, để giải quyết sự mất cân bằng giữa cung và cầu, các nhà phát triển bất động sản nên tập trung vào các dự án nhà ở xã hội và nhà ở giá rẻ.


Chuyên gia kinh tế Lê Xuân Nghĩa cho rằng điều quan trọng là phải ban hành các quy định cụ thể để thực hiện gói hỗ trợ 120 nghìn tỷ đồng tài trợ cho các dự án nhà ở xã hội và nhà ở công nhân.


Ông nói thêm, các doanh nghiệp cũng cần được hỗ trợ để phát triển nhà ở giá rẻ và khắc phục các yếu tố khiến họ nản lòng.


Tiến sĩ Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng, cho rằng việc khôi phục niềm tin của nhà đầu tư, doanh nghiệp và người tiêu dùng là điều cần thiết.


Ông cũng kêu gọi Chính phủ có thêm các biện pháp hỗ trợ để vực dậy thị trường.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page