top of page

Tesla cắt giảm giá lựa chọn trợ giúp lái xe cao cấp của mình xuống còn một nửa tại Hoa Kỳ.

Tesla cho biết vào thứ Sáu rằng hãng đang cắt giảm giá thuê bao cho hệ thống trợ giúp lái xe cao cấp của mình cho khách hàng tại Hoa Kỳ.


Được quảng cáo với tên gọi là gói Full Self-Driving, hay FSD, của mình, các khách hàng Tesla giờ sẽ phải trả $99 mỗi tháng, giảm từ $199 trước đây.


Việc cắt giảm giá này mâu thuẫn với các lời hứa trước đó từ CEO Elon Musk, người đã nhiều lần nói rằng giá của FSD chỉ sẽ tăng khi Tesla thêm tính năng và chức năng vào hệ thống.



“Giá của FSD sẽ tiếp tục tăng khi phần mềm tiến gần hơn tới khả năng tự lái đầy đủ với sự phê duyệt từ cơ quan quản lý,” Musk viết trên Twitter, nay được biết đến với tên gọi là X, vào ngày 18 tháng 5 năm 2020. Ông nói tại thời điểm đó “giá trị của FSD có lẽ là hơn $100,000” mỗi chiếc xe.


Mặc dù có tên gọi là Full Self-Driving, tùy chọn của công ty FSD ngày nay không làm cho các xe Tesla tự động hóa hoặc hoạt động như robotaxi.


Musk đã hứa với cổ đông và khách hàng về một dịch vụ robotaxi từ nhiều năm trước, và đã nói rằng các xe hiện tại của họ sẽ sớm trở thành tự lái sau một bản cập nhật phần mềm qua sóng vô tuyến.


Ông nói với nhà đầu tư trong một cuộc gọi vào năm 2019 rằng lái tự động sẽ biến Tesla thành một công ty với vốn hóa thị trường $500 tỷ, tăng từ khoảng $42 tỷ vào thời điểm đó. (Công ty hiện có giá trị hơn $500 tỷ ngày nay mà không cần phát triển xe tự lái.) Tesla đã huy động hơn $2 tỷ thông qua nợ và vốn sau cuộc gọi.


Trong một thông báo hiện được hiển thị cho một số tài xế thông qua màn hình cảm ứng trong xe, Tesla nói:


“Full Self-Driving (Supervised) có thể lái xe Tesla của bạn gần như ở bất kỳ đâu. Nó sẽ thực hiện việc chuyển làn đường, chọn hướng tại các điểm giao thông theo đường đi của bạn, di chuyển xung quanh các phương tiện và vật thể khác, và thực hiện việc rẽ trái và phải. Nó phải được sử dụng cẩn thận và phải có một tài xế chú ý. Nó không làm cho xe của bạn trở thành tự lái. Đừng trở nên tự mãn.”


Công ty sử dụng các cảm biến trong vô lăng và camera trong cabin, được đặt trên gương chiếu hậu phía trên, để xác định xem một tài xế có chú ý hay không, và sẽ cảnh báo tài xế bằng âm thanh để giữ mắt vào đường hoặc tay trên vô lăng.


Vào năm 2022, Bộ Giao thông vận tải California đã chính thức buộc tội Tesla tham gia vào các hành vi lừa đảo trong việc tiếp thị các hệ thống trợ giúp lái xe của mình, bao gồm gói tiêu chuẩn Autopilot và FSD tại Hoa Kỳ, theo các tài liệu gửi cho một cơ quan hành chính của tiểu bang.


Trong khi đó, Waymo thuộc sở hữu của Alphabet hiện đang hoạt động dịch vụ robotaxi thương mại ở một số thành phố tại Hoa Kỳ. Công ty cũng gần đây đã ký một thỏa thuận với Uber Eats để giao thức ăn không cần tài xế. Tại Trung Quốc, đơn vị tự lái của Didi hoạt động thương mại tại các thị trường bao gồm cả Thành phố Quảng Châu. Các công ty như Wayve do Bill Gates đầu tư tại Anh và Zoox của Amazon ở Mỹ đang thử nghiệm robotaxi cũng như.


Trong một nỗ lực cho việc bán hàng vào cuối quý tháng trước, Musk quyết định rằng tất cả nhân viên bán hàng và dịch vụ phải cài đặt và trình diễn FSD cho khách hàng trước khi giao chìa khóa. Ông viết trong một email gửi cho nhân viên, “Hầu hết mọi người thực sự không nhận ra là (được giám sát) FSD hoạt động thực sự tốt như thế nào. Tôi biết điều này sẽ làm chậm quá trình giao hàng, nhưng nó vẫn là yêu cầu cứng nhắc.”


Sau đó, Tesla cũng thông báo rằng sẽ tặng một tháng dùng thử FSD miễn phí cho tất cả khách hàng ở Bắc Mỹ. Phản ứng của chủ sở hữu đối với phiên bản FSD mới nhất đã trái chiều, với một số người hâm mộ ấn tượng, và nhiều tài xế chú ý đến an toàn tắt thử nghiệm FSD miễn phí, xem nó là không nhất quán và không an toàn.


Musk cũng gần đây đã hứa sẽ “trình làng” một chiếc robotaxi mới vào ngày 8 tháng 8. Các sự kiện trình làng của Tesla là các sự kiện tiếp thị, và không chỉ định một ngày bắt đầu sản xuất và giao hàng. Ví dụ, Tesla đã trình làng một phiên bản mới của Roadster và một chiếc xe tải nặng toàn điện gọi là Semi vào năm 2017 và không bắt đầu giao hàng Semi cho đến tháng 12 năm 2022. Hãng vẫn chưa sản xuất phiên bản mới của Roadster.


Tesla không phản hồi yêu cầu thông tin bổ sung, bao gồm việc giảm giá được thông báo vào thứ Sáu là cố định hay tạm thời.


Theo CNBC


 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page