top of page

Tăng trưởng tín dụng cách xa mục tiêu cuối năm dù lãi suất giảm

Tính đến ngày 29/9, tổng tín dụng toàn nền kinh tế đạt gần 12,7 triệu tỷ đồng, tăng 6,92% kể từ đầu năm.

Tăng trưởng tín dụng cách xa mục tiêu cuối năm dù lãi suất giảm
Tăng trưởng tín dụng cách xa mục tiêu cuối năm dù lãi suất giảm

Trong cuộc gặp kết nối ngân hàng - doanh nghiệp tại tỉnh Thái Nguyên hôm thứ Tư, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiết lộ, tính đến ngày 29/9, tổng tín dụng toàn nền kinh tế đạt gần 12,7 triệu tỷ đồng (531,2 tỷ USD), tăng 6,92% kể từ đầu năm nay.


Tương quan giữa tín dụng và tăng trưởng kinh tế cho thấy tốc độ tăng trưởng GDP thấp hơn dự kiến trong quý 3 sẽ gây áp lực đáng kể cho việc đạt được mục tiêu tín dụng hàng năm là 14% đặt ra cho năm nay.


Các chuyên gia dự đoán, tăng trưởng tín dụng có thể chậm lại, đạt khoảng 12% vào năm 2023 do điều kiện bất động sản kém thuận lợi, tăng trưởng xuất khẩu chậm lại và sản xuất khó khăn. Đặc biệt, lĩnh vực kinh doanh bất động sản và cho vay tiêu dùng bất động sản chiếm 70% trong ngành ngân hàng cũng có sự sụt giảm đáng kể.


Theo khảo sát về xu hướng và kỳ vọng kinh doanh của các tổ chức tín dụng trong quý 4 năm 2023 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), các tổ chức này dự báo lãi suất huy động và cho vay bình quân sẽ tiếp tục giảm từ 0,26 đến 0,35 điểm phần trăm trong quý 4 năm 2023. quý cuối cùng của năm 2023.


Ngân hàng trung ương đã hạ lãi suất điều hành bốn lần kể từ đầu năm từ 0,5 đến 2,0 điểm phần trăm mỗi năm, trong bối cảnh lãi suất toàn cầu đang tiếp tục có xu hướng tăng. Theo báo cáo của NHNN, lãi suất cho vay bình quân các khoản vay ngắn hạn hiện ở mức dưới 6%/năm, trong khi lãi suất cho vay là 8%/năm.


Về tăng trưởng tín dụng, các tổ chức tín dụng kỳ vọng tổng nợ hệ thống ngân hàng sẽ tăng 4,6% trong quý 4 và 12,3% cho cả năm 2023. Kỳ vọng này thấp hơn 0,2 điểm phần trăm so với kết quả quý 3 năm 2023.


Kỳ vọng tăng trưởng tín dụng của các tổ chức tín dụng thấp hơn mục tiêu ban đầu của NHNN là khoảng 14-15% cho năm 2023, phù hợp với ước tính của hầu hết các chuyên gia và công ty chứng khoán.


Mặc dù NHNN đã tích cực giảm lãi suất nhưng thách thức kinh tế hiện nay không chủ yếu đến từ lãi suất mà xuất phát từ những rủi ro trong môi trường kinh doanh và các yếu tố khác ảnh hưởng đến quyết định đầu tư, mở rộng kinh doanh.


Bà Nguyễn Thị Vinh, Chủ tịch Hội Nữ doanh nhân Thái Nguyên, Giám đốc điều hành Công ty Thương mại Thái Hưng, cho rằng môi trường lãi suất hiện nay đang thuận lợi cho doanh nghiệp.


Tuy nhiên, ông Vinh thừa nhận lãi suất không phải là mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp lúc này. Bà nhấn mạnh rằng những thách thức đáng kể nhất là điều kiện thị trường, khối lượng đặt hàng và các vấn đề pháp lý.


Thặng dư vốn


Hết tháng 9, hệ thống ngân hàng giữ lại hơn 1 triệu tỷ đồng không thể bơm vào nền kinh tế.


Trong khi lãi suất tiền gửi giảm thì huy động vốn tại các ngân hàng vẫn tiếp tục tăng trong 9 tháng qua. Công ty Chứng khoán HSBC cho biết, tổng lượng tiền gửi không kỳ hạn trong hệ thống ngân hàng đã đạt gần 400 nghìn tỷ đồng, vượt dự trữ bắt buộc khoảng 280 nghìn tỷ đồng. Lãi suất liên ngân hàng ổn định ở mức dưới 1%.


Để đối phó với tình trạng dư thừa thanh khoản trong hệ thống ngân hàng, NHNN đã nối lại hoạt động thị trường từ ngày 21/9, phát hành tín phiếu Kho bạc (T-bill) với tổng quy mô 111 nghìn tỷ đồng vào ngày 3/10. Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đề cập rằng NHNN phải điều chỉnh phát hành tín phiếu ngắn hạn để giảm thanh khoản dư thừa trong hệ thống, hướng tới không tác động lớn đến mặt bằng lãi suất.


Các chuyên gia dự đoán rằng, với mức thanh khoản sẵn có cao, ngân hàng trung ương có thể sẽ tiếp tục phát hành tín phiếu kho bạc trong những phiên tới. Tổng quy mô phát hành sẽ phụ thuộc vào tình hình thị trường sẽ tác động như thế nào đến tính thanh khoản chung. Nếu tăng trưởng tín dụng tăng mạnh vào những tháng cuối năm, NHNN sẽ phát hành các tín phiếu này để hỗ trợ một phần thanh khoản cho thị trường.


Về nhu cầu tín dụng, vẫn còn nhiều dư địa để mở rộng tín dụng trong năm nay. Tăng trưởng kinh tế 9 tháng đầu năm 2023 chỉ đạt 4,24%, thấp hơn đáng kể so với mục tiêu cả năm là 6,5%.


Sau nhiều đợt giảm lãi suất huy động, các ngân hàng bắt đầu tung ra nhiều gói cho vay ưu đãi với lãi suất hấp dẫn nhằm kích cầu tín dụng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, hỗ trợ chi tiêu tiêu dùng trong những tháng cuối năm.


Chẳng hạn, Vietcombank đã giảm gần 10 lần lãi suất huy động và 5 lần giảm lãi suất cho vay đối với mọi phân khúc khách hàng, cả cá nhân và doanh nghiệp. Ngân hàng cũng đã giảm lãi suất cho hơn 240.000 khách hàng có dư nợ vượt 1 triệu tỷ đồng.


HSBC vừa công bố gói tín dụng 300 nghìn tỷ đồng với lãi suất thấp hơn 0,5 đến 2 điểm phần trăm so với lãi suất cho vay thông thường. Agribank đã triển khai gói tín dụng 100 nghìn tỷ đồng và 500 triệu USD dành cho khách hàng doanh nghiệp, với lãi suất cho vay ngắn hạn từ 5%/năm và lãi suất cho vay trung và dài hạn từ 8%/năm.


Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cho rằng, với những dấu hiệu phục hồi của sản xuất, kinh doanh, nhu cầu tín dụng tăng cao thường thấy trong những tháng cuối năm, tín dụng sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.


Đồng thời, nhiều gói tín dụng ưu đãi cũng đang được tích cực triển khai. Chẳng hạn, giải ngân gói tín dụng 15 nghìn tỷ đồng cho lĩnh vực nuôi trồng thủy sản được triển khai vào giữa tháng 7 đã đạt khoảng 5,5 nghìn tỷ đồng. Có 40 dự án, với tổng nhu cầu vay khoảng 16 nghìn tỷ đồng, đã đáp ứng các điều kiện giải ngân của gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng.


“Nếu Quốc hội thông qua sửa đổi Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở cho phép doanh nghiệp mua nhà cho người lao động trong kỳ họp tháng 10 này thì tiềm năng nhu cầu vay vốn từ gói này sẽ tăng cao”, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng nhận định.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page