top of page

Tăng trưởng GDP năm 2024 có thể đạt 6,48% nhờ đổi mới, cải cách

Theo báo cáo do Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) công bố tại hội nghị hôm thứ Hai, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có thể đạt 6,48% vào năm 2024, nhờ đổi mới, tái cơ cấu kinh tế và cải cách thể chế.


Cụ thể, CIEM đưa ra hai kịch bản về tăng trưởng GDP.


Trong kịch bản thứ nhất, kinh tế toàn cầu phục hồi chậm ở mức 2,9% và lạm phát vẫn ở mức cao, GDP của Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức 6,13%, lạm phát ở mức 3,94%, xuất khẩu ở mức 4,02% và thặng dư thương mại ở mức 5,64 tỷ USD.


Trong kịch bản thứ hai, tăng trưởng GDP toàn cầu dự kiến ở mức 3,2%, nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức 6,48%, lạm phát ở mức 3,72%, xuất khẩu ở mức 5,19% và thặng dư thương mại ở mức 6,26%.


Giám đốc CIEM Trần Thị Hồng Minh cho rằng, năm 2024 được dự đoán vẫn là một năm khó khăn đối với cả nền kinh tế Việt Nam và toàn cầu.


Tuy nhiên, bà nhấn mạnh việc tăng cường cải cách thể chế sẽ giúp Việt Nam đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng.


Việt Nam không chỉ dựa vào các giải pháp tài chính, tiền tệ để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế mà còn tạo ra động lực tăng trưởng mới từ đổi mới, mô hình kinh tế mới, cải cách môi trường kinh doanh, tái cơ cấu kinh tế và cải thiện quy hoạch và liên kết vùng.


Những vấn đề như khó khăn trong việc hấp thụ vốn đã được giải quyết một cách thẳng thắn.


Để đạt mức tăng trưởng GDP tốt nhất, CIEM cho rằng Việt Nam phải quyết liệt hơn nữa trong cải cách thể chế kinh tế để thúc đẩy tăng trưởng.


“Việt Nam phải cụ thể hóa các giải pháp chính sách thúc đẩy đổi mới sáng tạo đi đôi với nâng cao năng suất lao động và đơn giản hóa thủ tục hành chính. Ông Nguyễn Ánh Dương, Trưởng phòng Nghiên cứu Tổng hợp của CIEM cho biết, đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu thông qua tận dụng các hiệp định thương mại tự do (FTA) có tầm quan trọng đặc biệt.


Chuyển đổi kỹ thuật số và chuyển đổi xanh vẫn là những ưu tiên của Việt Nam.


Khác với những năm trước, Việt Nam hiện nay đã có khung chính sách tốt hơn. Tuy nhiên, cần có một diễn đàn phù hợp cho các mô hình kinh doanh mới đi đầu trong chuyển đổi số, chuyển đổi xanh.


Báo cáo của CIEM viết: Các chính sách nên tập trung vào việc đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế trên cơ sở nền tảng kinh tế vĩ mô vững chắc và cải cách thể chế kinh tế thân thiện, đổi mới hơn gắn với xử lý rủi ro trong môi trường kinh tế quốc tế đầy biến động.


Báo cáo nhấn mạnh: “Trong bối cảnh phát triển mới, chúng tôi tin rằng thể chế là nguồn lực, thậm chí là chìa khóa cho tăng trưởng của Việt Nam”.


Báo cáo đề nghị đẩy nhanh các nỗ lực nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tận dụng Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), đồng thời cho biết tỷ trọng thương mại của Việt Nam với các nước thành viên RCEP vẫn ở mức thấp. Rất ít doanh nghiệp có thể tận dụng được ưu đãi của RCEP ở mức 0,67%.


Nền kinh tế Việt Nam tăng trưởng ở mức 5,05% vào năm 2023, thấp hơn 1,45 điểm phần trăm so với mục tiêu 6,5%.


Ông Dương cho biết, mặc dù không đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2023 nhưng nền kinh tế Việt Nam vẫn có sự cải thiện tích cực so với quý trước.


CPI tăng 3,25%, nằm trong mục tiêu đề ra. FDI là điểm sáng, tăng hơn 32% đạt 36,6 tỷ USD.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page