top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

Tam giác giảm dần: Nó là gì, nó chỉ ra điều gì, ví dụ


Tam giác giảm dần
Tam giác giảm dần


Tam giác giảm dần là gì?


Tam giác giảm dần là một mẫu biểu đồ được sử dụng trong phân tích kỹ thuật được tạo bằng cách vẽ một đường xu hướng nối một loạt các đỉnh thấp hơn và một đường xu hướng nằm ngang thứ hai nối một loạt các đáy.


Mô hình tam giác giảm dần thông thường thường được coi là mô hình biểu đồ giảm giá hoặc mô hình tiếp tục với xu hướng giảm đã được thiết lập. Tuy nhiên, mô hình tam giác giảm dần cũng có thể là xu hướng tăng, với sự đột phá theo hướng ngược lại và được gọi là mô hình đảo chiều.


CHÌA KHÓA RÚT RA

  • Một tam giác giảm dần báo hiệu cho các nhà giao dịch nắm giữ một vị thế bán khống để đẩy nhanh quá trình phá vỡ.

  • Một tam giác giảm dần có thể được phát hiện bằng các đường xu hướng được vẽ cho các mức cao và thấp trên biểu đồ.

  • Tam giác giảm dần là đối trọng của tam giác tăng dần , một mẫu biểu đồ dựa trên đường xu hướng khác được các nhà phân tích kỹ thuật sử dụng.


Tam giác giảm dần cho bạn biết điều gì?


Một mẫu biểu đồ phổ biến được các nhà giao dịch sử dụng, các tam giác giảm dần cho thấy rõ ràng rằng nhu cầu đối với một tài sản, công cụ phái sinh hoặc hàng hóa đang suy yếu. Khi giá phá vỡ dưới mức hỗ trợ thấp hơn, điều đó cho thấy đà giảm có thể sẽ tiếp tục.


Các nhà giao dịch kỹ thuật có cơ hội kiếm được lợi nhuận đáng kể trong một thời gian ngắn. Họ thường theo dõi một động thái bên dưới đường xu hướng hỗ trợ thấp hơn, cho thấy rằng đà giảm đang hình thành và sự cố sắp xảy ra. Thương nhân thường tham gia vào các vị trí ngắn để tiếp tục giảm giá của tài sản.


Làm thế nào để xác định một tam giác giảm dần


Tam giác giảm dần là một trong ba mẫu hình tam giác được sử dụng trong phân tích kỹ thuật.


Mô hình tam giác giảm dần có các đặc điểm sau:

  • Một xu hướng giảm hiện có trước khi mô hình tam giác giảm dần xuất hiện.

  • Đường xu hướng trên giảm dần có thể được vẽ bằng cách nối các điểm trên và chỉ ra rằng người bán đang đẩy giá xuống.

  • Đường xu hướng ngang phía dưới đóng vai trò hỗ trợ khi giá tiếp cận mức này cho đến khi xảy ra đột phá.

  • Xu hướng giảm tiếp tục sau khi phá vỡ và thể hiện rõ ràng bên dưới đường xu hướng thấp hơn.


Cách giao dịch Tam giác giảm dần


Các nhà giao dịch thường bắt đầu một vị thế bán sau một đợt phá vỡ khối lượng lớn từ mức hỗ trợ của đường xu hướng thấp hơn trong mô hình biểu đồ tam giác giảm dần.


Nói chung, mục tiêu giá cho mẫu biểu đồ bằng với giá đầu vào trừ đi chiều cao thẳng đứng giữa hai đường xu hướng tại thời điểm phá vỡ. Mức kháng cự trên của đường xu hướng cũng đóng vai trò là mức dừng lỗ để các nhà giao dịch hạn chế các khoản lỗ tiềm ẩn của họ.


Các nhà giao dịch thường chọn cách đơn giản nhất để sử dụng mô hình tam giác giảm dần và mua điểm phá vỡ của tam giác, và đây là một trong một số chiến lược phổ biến để thu lợi nhuận khi sử dụng mô hình này.1


Chiến lược đột phá mô hình tam giác giảm dần


Chiến lược này dự đoán sự bứt phá khỏi mô hình tam giác giảm dần và sử dụng kết hợp khối lượng giao dịch cũng như khẳng định xu hướng để thu lợi nhuận ngắn hạn. Khi một cổ phiếu đang trong xu hướng giảm hoặc giai đoạn hợp nhất, các nhà giao dịch sẽ theo dõi các mức cao thấp hơn và mức thấp thấp hơn được hình thành.


Tam giác giảm dần với biểu đồ Heikin-Ashi


Biểu đồ Heikin-Ashi có thể áp dụng cho bất kỳ thị trường nào và là công cụ giao dịch được sử dụng cùng với phân tích kỹ thuật để hỗ trợ xác định xu hướng. Các chân nến Heikin Ashi tăng giá trước khi đột phá. Trong chiến lược này, các nhà giao dịch theo dõi mô hình tam giác giảm dần hình thành và đợi xu hướng tăng bắt đầu sử dụng biểu đồ Heikin Ashi.


Tam giác giảm dần với đường trung bình động


Nhà giao dịch có thể kết hợp các kỹ thuật giá, như đường trung bình động và các mẫu biểu đồ với các chỉ báo kỹ thuật. Trong chiến lược này, các nhà giao dịch sử dụng mô hình tam giác giảm dần để dự đoán các đột phá tiềm năng và các chỉ số trung bình động sẽ kích hoạt tín hiệu để bắt đầu giao dịch.


Mô hình đảo chiều tam giác giảm dần—Đỉnh


Mô hình này xuất hiện khi khối lượng giảm và mức cao mới của giá cổ phiếu bị hạn chế. Mô hình chỉ ra rằng giai đoạn tăng giá đang kết thúc. Khoảng thời gian giao dịch bắt đầu khi mô hình đảo chiều tam giác giảm dần xuất hiện trước điểm đột phá.

Mô hình đảo chiều tam giác giảm dần—Đáy


Mô hình đảo chiều tam giác giảm dần ở cuối xu hướng giảm là nơi hành động giá dừng lại và mức hỗ trợ nằm ngang đánh dấu đáy. Nếu hành động giá phá vỡ lên phía trên từ mô hình đảo chiều tam giác giảm dần ở phía dưới, nhà giao dịch có thể chọn các vị thế mua.


Tam giác giảm dần so với Tam giác tăng dần


Cả tam giác tăng dần và giảm dần đều là các mẫu hình tiếp diễn. Tam giác giảm dần có đường xu hướng phía dưới nằm ngang và đường xu hướng phía trên giảm dần. Tam giác tăng dần có đường xu hướng nằm ngang ở mức cao và đường xu hướng tăng ở mức thấp.


Hình tam giác cho thấy cơ hội bán khống và đề xuất mục tiêu lợi nhuận, vì vậy cả hai hình tam giác chỉ khác nhau về khả năng xảy ra sự cố. Các tam giác tăng dần cũng có thể hình thành khi đảo ngược xu hướng giảm nhưng thường được xem là một mô hình tiếp tục tăng giá.


Những hạn chế của một tam giác giảm dần


Vì không có mẫu biểu đồ nào là hoàn hảo và việc phân tích thường mang tính chủ quan, nên việc sử dụng mô hình tam giác giảm dần có những hạn chế. Một sự cố sai có thể xảy ra hoặc các đường xu hướng có thể cần được vẽ lại nếu hành động giá bùng phát theo hướng ngược lại.


Nếu sự cố không xảy ra, cổ phiếu có thể phục hồi để kiểm tra lại mức kháng cự phía trên của đường xu hướng trước khi thực hiện một đợt di chuyển khác xuống thấp hơn để kiểm tra lại các mức hỗ trợ phía dưới của đường xu hướng. Giá chạm mức hỗ trợ và kháng cự càng thường xuyên thì mẫu biểu đồ càng đáng tin cậy.


Đột phá tam giác giảm dần là gì?

Các tam giác giảm dần là một mô hình giảm giá dự đoán một sự phá vỡ xu hướng giảm. Đột phá xảy ra khi giá của một tài sản di chuyển trên vùng kháng cự hoặc dưới vùng hỗ trợ.


Sự khác biệt giữa Breakdown và Breakout trong Phân tích Kỹ thuật là gì?

Đột phá đề cập đến chuyển động giá trên vùng kháng cự hoặc dưới vùng hỗ trợ. Đột phá cho thấy khả năng giá bắt đầu xu hướng theo hướng đột phá. Sự cố là một động thái đi xuống của giá chứng khoán, thông thường, thông qua một mức hỗ trợ đã xác định, dự đoán mức giảm tiếp theo.


Sự khác biệt giữa Tam giác giảm dần và Nêm giảm là gì?

Nêm giảm xuất hiện trong một xu hướng giảm và cho thấy một sự đảo chiều tăng giá. Một tam giác giảm dần xuất hiện sau một xu hướng giảm giá với khả năng tiếp tục phá vỡ. Nêm giảm xuất hiện trong một xu hướng giảm nhưng cho thấy một sự đảo chiều tăng giá.


Điểm mấu chốt


Tam giác giảm dần là một mẫu biểu đồ được sử dụng trong phân tích kỹ thuật. Mô hình này thường hình thành ở cuối xu hướng giảm nhưng cũng có thể xảy ra dưới dạng hợp nhất trong xu hướng tăng.


Mô hình tam giác giảm dần thông thường thường được coi là mô hình biểu đồ giảm giá với xu hướng giảm đã được thiết lập. Tuy nhiên, một mô hình tam giác giảm dần có thể là xu hướng tăng, với sự đột phá theo hướng ngược lại, được gọi là mô hình đảo chiều.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Комментарии


bottom of page