top of page

Tại sao thị trường chứng khoán "chưa đạt tới bong bóng" đối với Ray Dalio

Đã cập nhật: 3 thg 3

Cổ phiếu đã đạt được những sự tăng lớn từ đáy tháng 10, tăng liên tục trong bốn tháng liên tiếp, đưa chỉ số S&P 500 và Dow Jones Industrial Average lên chuỗi kỷ lục mới. Tính chất hẹp, dẫn dắt bởi công nghệ của sự tiến triển này đã mở ra những ý kiến cho rằng đây là một cơn sốt tiềm ẩn, được so sánh với sự bùng nổ của thị trường dot-com vào cuối những năm 1990, kết thúc với một sự sụp đổ tàn khốc.


Nhưng Ray Dalio, người sáng lập của tổ chức quỹ đầu tư lớn Bridgewater Associates, lập luận trong một bài đăng trên LinkedIn vào thứ Năm rằng việc nói về cơn sốt dường như không đúng theo sáu tiêu chí của ông.


Ông đưa ra các tiêu chí cho "công cụ đo mức độ bong bóng của thị trường" của mình như sau:

  1. Giá cao so với các biện pháp truyền thống của giá trị (ví dụ, bằng cách lấy giá trị hiện tại của dòng tiền mặt cho thời gian tồn tại của tài sản và so sánh nó với lãi suất của chúng).

  2. Điều kiện không bền vững (ví dụ, nghĩ rằng tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận trong quá khứ vào cuối chu kỳ khi giới hạn về khả năng sản xuất có nghĩa là tăng trưởng đó không thể được duy trì).

  3. Nhiều người mua mới và ngây thơ đã được hấp dẫn vì thị trường đã tăng nhiều, vì vậy thị trường được xem là thị trường nóng.

  4. Tâm trạng tích cực rộng lớn.

  5. Một tỷ lệ cao các giao dịch được tài trợ bằng nợ.

  6. Một số lượng lớn các giao dịch tiến và giao dịch đặt cược trên việc tăng giá (ví dụ, tồn kho nhiều hơn cần thiết, các giao dịch tiến hành trước, vv).


Dựa trên công cụ đo cơn sốt về cổ phiếu của Dalio, thị trường hiện tại đang ở giữa phạm vi ở phân vị 52, một mức không liên quan đến những cơn sốt trong quá khứ (xem biểu đồ dưới đây).



Vậy có thể bản luận gì về việc Magnificent Seven cùng với các tập đoàn công nghệ siêu lớn được thúc đẩy bởi cơn sốt của trí tuệ nhân tạo, đang dẫn đầu và chiếm một phần ngày càng lớn của tổng vốn hóa của S&P 500?


Thực chất, vốn hóa thị trường của nhóm này đã tăng hơn 80% kể từ tháng 1 năm 2023, với các công ty hiện nay chiếm hơn một phần tư của tổng vốn hóa thị trường của S&P 500, Dalio nhận định.


Điều đó khiến cho Magnificent Seven trông "hơi nóng" nhưng không phải là "một cơn sốt đầy đủ", Ray Dalio ấy lập luận.


"Giá trị của chúng hơi đắt đỏ so với lợi nhuận hiện tại và dự kiến, tâm trạng là tích cực nhưng không quá mức, và chúng tôi không thấy có sự đòi hỏi quá mức về đòn bẩy hoặc một luồng lớn những người mua mới và ngây thơ," Dalio giải thích. "Tuy nhiên, vẫn có thể tưởng tượng được một sự điều chỉnh đáng kể trong các cái tên này nếu trí tuệ nhân tạo không đáp ứng được tác động được giá ước tính."


Theo CNBC

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page