top of page

Tại sao cổ phiếu trả cổ tức hấp dẫn có thể quay trở lại trong năm nay


Cổ phiếu của các công ty cung cấp các khoản thanh toán ổn định có thể trở lại trong sự chào đón nồng nhiệt của các nhà đầu tư trong năm nay.


Cổ phiếu cổ tức không còn được ưa chuộng vào năm 2023, ngay cả khi cả ba chỉ số chính của Mỹ đều vượt qua tình trạng hỗn loạn ngân hàng trong khu vực, lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị để đạt được lợi nhuận hai con số.


Khi lãi suất tăng lên mức cao nhất trong 22 năm, các nhà đầu tư ưa chuộng trái phiếu có lãi suất hấp dẫn hơn các cổ phiếu rủi ro hơn với mức thanh toán nhỏ hơn. Sự cường điệu về trí tuệ nhân tạo cũng thúc đẩy các nhà đầu tư đổ xô vào các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn, trong khi phần còn lại của thị trường lại tụt lại phía sau.


Chỉ số Dividend Aristocrats S&P 500, đo lường hiệu quả hoạt động của các công ty đã tăng mức chi trả cổ tức trong 25 năm qua, đã tăng 5,7% trong năm ngoái so với mức tăng 26% của chỉ số tổng lợi nhuận S&P 500.


Đó là một sự đảo ngược so với năm 2022, khi chỉ số cổ tức vượt trội so với chỉ số tổng lợi nhuận chuẩn khi các nhà đầu tư lo ngại về việc Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất đã tìm kiếm những nơi trú ẩn cho cổ phiếu trả cổ tức.


Một số nhà giao dịch tin rằng cổ phiếu chia cổ tức có thể quay trở lại trong năm nay. Lợi suất sụt giảm vào cuối năm 2023 và có thể tiếp tục giảm nếu Fed cắt giảm lãi suất.


Các chiến lược gia của Morgan Stanley viết trong một ghi chú hôm thứ hai: “Các nhà đầu tư đang tìm kiếm cổ tức lâu dài, lợi suất cao hơn vì biến động của thị trường dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong suốt chu kỳ nới lỏng”.


Larry Adam, giám đốc đầu tư tại Raymond James, ưa thích các cổ phiếu chia cổ tức trong các lĩnh vực như công nghệ và chăm sóc sức khỏe vì đặc tính tăng trưởng của chúng, hơn là các danh mục mang tính phòng thủ truyền thống như tiện ích. Ông cho biết công ty của ông chỉ đầu tư vào những cổ phiếu chia cổ tức có thành phần tăng trưởng đó.


Adam cho biết: “Chúng tôi không chỉ tìm kiếm mức định giá tốt mà còn tìm kiếm khả năng duy trì mức định giá đó.


Các nhà đầu tư có xu hướng thưởng cho các công ty khi họ tăng cổ tức. Cổ phiếu Lennar đã tăng hơn 6% trong tuần này sau khi công ty xây dựng nhà hôm thứ ba tăng cổ tức hàng năm lên 2 USD/cổ phiếu từ 1,50 USD và tăng số tiền mua lại cổ phiếu lên 5 tỷ USD.


Mastercard vào ngày 5 tháng 12 cho biết hội đồng quản trị của họ đã thông qua việc tăng cổ tức hàng quý lên 66 xu một cổ phiếu từ mức 57 xu và kế hoạch mua lại cổ phiếu mới lên tới 11 tỷ USD. Cổ phiếu của Mastercard kể từ đó đã tăng khoảng 5%.


Theo dữ liệu của Morgan Stanley từ năm 2014, các công ty trong chỉ số Russell 1000 đã tăng cổ tức đã thấy giá cổ phiếu của họ tăng trung bình 3,1% trong sáu tháng sau khi công bố mức tăng cổ tức. hoạt động kém hiệu quả 4,7% trong cùng thời gian đó.


Tất nhiên, lợi suất trái phiếu khó có thể giảm nhẹ. Lợi suất tăng lên vào đầu tháng, giúp cổ phiếu giảm giá và thị trường có thể tiếp tục chứng kiến ​​một số biến động trong năm nay khi các nhà đầu tư điều chỉnh lại kỳ vọng về lãi suất của họ.


Phố Wall hiện kỳ ​​vọng Fed sẽ cắt giảm lãi suất bảy lần trong năm nay, theo CME FedWatch Tool, trong khi ngân hàng trung ương chỉ đưa ra ba lần cắt giảm.


Việc đưa lạm phát về đúng mức 2% sẽ rất khó khăn


Thước đo lạm phát ưa thích của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân, đo được 2,6% hàng năm trong tháng 11. Vì vậy, việc giảm con số đó xuống mục tiêu 2% của Fed sẽ nhanh chóng xảy ra, phải không?


Nó có thể không đơn giản như vậy, đồng nghiệp của tôi Elisabeth Buchwald cho biết.


Các quan chức Fed dự đoán sẽ phải mất thêm hai năm nữa để đạt được mức ổn định 2%, theo "Tóm tắt dự báo kinh tế" mới nhất của Fed.


Theo nhiều cách, thật dễ dàng để giảm lạm phát từ mức đỉnh điểm. Trên thực tế, nhiều nhà kinh tế cho rằng có thể không cần thiết phải tăng lãi suất lên mức cao nhất trong 22 năm để đạt được mục tiêu đó. Đó là bởi vì phần lớn nguyên nhân lạm phát tăng cao là do sự gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch gây ra và nhu cầu tăng đột biến bất thường.


John Cochrane, một thành viên cấp cao tại Viện Hoover, cho biết: “Nếu bạn in 3 nghìn tỷ USD tiền mới và đưa cho mọi người, bạn sẽ gặp phải lạm phát, và đó gần như là những gì đã xảy ra”. “Nhưng một khi số tiền đó được chi tiêu, lạm phát sẽ tự nó chậm lại, điều này gần như đã xảy ra.”


Theo CNN


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page