top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Tại sao cổ phiếu Nvidia hiện đang ở trong vùng biển nguy hiểm

Sức nặng của những kỳ vọng cao thường là một gánh nặng lớn phải mang theo.


Trong cuộc sống, nếu bạn là người có thành tích xuất sắc trong công việc thì bạn sẽ phải thể hiện mình là người có thành tích xuất sắc mỗi ngày. Nếu có một ngày tồi tệ? Điều đó là không được phép.


Triết lý tương tự này có thể được áp dụng cho cổ phiếu quan trọng nhất của thị trường chứng khoán hiện tại: Nvidia ( NVDA )



Trong tuần qua, chúng ta đã được nhắc nhở về kỳ vọng cao dành cho Nvidia và cách cổ phiếu của công ty đã rơi vào vùng rủi ro, nơi mà nhiều nhà đầu tư tham gia muộn chưa từng trải qua trước đây.


Vào ngày 18 tháng 6, vốn hóa thị trường của Nvidia đạt mức 3,34 nghìn tỷ USD, vượt qua Microsoft (MSFT) để trở thành công ty có giá trị nhất thế giới. Trong ba ngày giao dịch tiếp theo, mặc dù không có tin tức cơ bản mới, công ty đã mất 430 tỷ USD vốn hóa thị trường.


Để bạn có thể hiểu rõ hơn, vốn hóa thị trường của Coca-Cola (KO) là 275 tỷ USD.


Nhiều người mà tôi đã nói chuyện cho biết họ kỳ vọng Nvidia sẽ có lợi nhuận vào cuối năm nay. Trong podcast "Mở thầu", một số khách mời đã chỉ ra rằng có những đối thủ mới gia nhập thị trường của Nvidia, và có thể công ty sẽ không duy trì sự thống trị như dự đoán trong 5 năm tới.


Tất cả những điều này đều có ý nghĩa, nhưng nó cũng cho thấy rằng cổ phiếu này có thể chịu những biến động tiêu cực đột ngột và mạnh mẽ do đã tăng 3.000% trong năm năm qua.

Nhưng nếu bạn tìm hiểu sâu hơn, bạn có thể thấy kỳ vọng vào Nvidia lớn đến mức nào.


  • Cổ phiếu Nvidia hiện đang giao dịch ở mức giá khoảng 21 lần doanh số bán kỳ vọng, tăng từ mức 12 lần hai tháng trước, theo nghiên cứu của chiến lược gia thị trường Charlie Bilello từ Creative Planning. Đây là một mức đánh giá cao so với Microsoft ở mức 12 lần và Apple (AAPL) ở mức 8 lần, hai công ty công nghệ lớn có triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ trong tương lai.


  • Jonathan Krinsky, chuyên gia kỹ thuật thị trường của BTIG, đã chỉ ra rằng cổ phiếu Nvidia gần đây đã giao dịch cao hơn khoảng 100% so với mức trung bình động 200 ngày. Từ năm 1990, mức chênh lệch lớn nhất mà bất kỳ công ty Mỹ nào từng giao dịch so với mức trung bình động 200 ngày khi họ là công ty lớn nhất thế giới là 80% của Cisco (CSCO) vào tháng 3 năm 2000, đánh dấu mức cao nhất mọi thời đại. Krinsky nói: “Nói cách khác, Nvidia đang có một chặng đường riêng của mình”.


Kỳ vọng tương tự cũng được đặt ra cho nhà sản xuất chip Micron (MU), công ty sẽ công bố thu nhập trong tuần này. Cổ phiếu của Micron đã giảm do hướng dẫn "nội tuyến" không đáp ứng được những kỳ vọng cao đối với các sản phẩm liên quan đến nhu cầu AI.


Những kỳ vọng này thực sự rất cao: Vào thứ hai, một số nhà phân tích đã tăng ước tính và mục tiêu giá của họ cho Micron trước khi có báo cáo. Là người từng quản lý một nhóm nghiên cứu cổ phiếu, tôi có thể nói rằng đây không phải là điều thường thấy trước các báo cáo thu nhập.



Nó sặc mùi các nhà phân tích tin vào sự cường điệu quá mức và hy vọng cổ phiếu sẽ tăng mạnh trong một ngày.


“Khi bạn nhận được phản ứng như của Micron, khi các con số phải đủ tốt để tránh một đợt bán tháo, chứ đừng nói đến việc thúc đẩy một đợt phục hồi, đó là một dấu hiệu xấu – một dấu hiệu cho thấy rằng kỳ vọng quá cao đến mức không thể vượt quá,” Chiến lược gia trưởng của Interactive Brokers Steve Sosnick nói.


“Nhưng đối với các nhà đầu tư trung và dài hạn, câu chuyện vẫn đúng khi chúng ta xem xét mức độ đặt trước công suất của họ và giá cả đang ổn định”, đồng sáng lập và giám đốc đầu tư của Tematica Research Chris Versace nói.


Một điều mà tất cả chúng ta đều có thể đồng ý: Nvidia là nhân viên có thành tích tốt nhất trên thị trường và sẽ không được phép nghỉ một ngày nếu bị cảm lạnh.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page