top of page

(Part 1) Tài chính cá nhân là gì và tại sao nó quan trọng?

Đã cập nhật: 3 thg 6, 2023


Tài chính, Finance
Tài chính

Tài chính cá nhân là gì?


Tài chính cá nhân là một thuật ngữ bao gồm việc quản lý tiền của bạn cũng như tiết kiệm và đầu tư. Nó bao gồm lập ngân sách, ngân hàng, bảo hiểm, thế chấp, đầu tư và hưu trí, thuế và lập kế hoạch bất động sản. Thuật ngữ này thường đề cập đến toàn bộ ngành cung cấp dịch vụ tài chính cho các cá nhân và hộ gia đình và tư vấn cho họ về các cơ hội tài chính và đầu tư.


Các mục tiêu và mong muốn cá nhân—và kế hoạch đáp ứng những nhu cầu đó trong giới hạn tài chính của bạn—cũng tác động đến cách bạn tiếp cận các mục trên. Để tận dụng tối đa thu nhập và khoản tiết kiệm của mình, điều cần thiết là phải trở nên hiểu biết về tài chính—điều này sẽ giúp bạn phân biệt giữa lời khuyên tốt và lời khuyên tồi, đồng thời đưa ra các quyết định tài chính thông minh.

CHÌA KHÓA RÚT RA

  • Rất ít trường có các khóa học về quản lý tiền của bạn, vì vậy điều quan trọng là bạn phải tìm hiểu cách quản lý thông qua các bài báo, khóa học, blog, podcast hoặc sách trực tuyến miễn phí.

  • Các lĩnh vực cốt lõi của quản lý tài chính cá nhân bao gồm thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư và bảo vệ.

  • Tài chính cá nhân thông minh liên quan đến việc phát triển các chiến lược bao gồm lập ngân sách, tạo quỹ khẩn cấp, trả nợ, sử dụng thẻ tín dụng một cách khôn ngoan, tiết kiệm cho hưu trí, v.v.

  • Bị kỷ luật là điều quan trọng, nhưng bạn cũng nên biết khi nào thì không nên tuân thủ các nguyên tắc.

Tầm quan trọng của tài chính cá nhân


Tài chính cá nhân là đáp ứng các mục tiêu tài chính cá nhân của bạn. Những mục tiêu này có thể là bất cứ thứ gì—có đủ cho nhu cầu tài chính ngắn hạn, lập kế hoạch nghỉ hưu hoặc tiết kiệm cho việc học đại học của con bạn. Nó phụ thuộc vào thu nhập, chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư và bảo vệ cá nhân của bạn (bảo hiểm và lập kế hoạch bất động sản).


Không hiểu cách quản lý tài chính hoặc kỷ luật tài chính đã khiến người Mỹ chồng chất nợ nần chồng chất. Vào tháng 8 năm 2022, nợ hộ gia đình đã tăng thêm 2 nghìn tỷ đô la kể từ tháng 12 năm 2019. Ngoài ra, các số dư sau đã tăng từ quý đầu tiên của năm 2022 sang quý thứ hai.

  • Số dư thẻ tín dụng : Tăng 46 tỷ USD

  • Cho vay mua ô tô : Tăng 33 tỷ USD

  • Cho vay tiêu dùng và thẻ lưu trữ : Tăng 25 tỷ USD

  • Tổng số phi nhà ở : Tăng $103 tỷ

  • Thế chấp : Tăng thêm 207 tỷ đô la

Các khoản vay sinh viên vẫn không thay đổi, ở mức khoảng 1,59 nghìn tỷ đô la.


Người Mỹ đang gánh một khoản nợ ngày càng tăng để tài trợ cho việc mua hàng, khiến việc quản lý tài chính cá nhân trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt là khi lạm phát đang ăn mòn sức mua và giá cả đang tăng lên.


Lĩnh vực tài chính cá nhân


Năm lĩnh vực tài chính cá nhân là thu nhập, tiết kiệm, chi tiêu, đầu tư và bảo vệ.


Thu nhập


Thu nhập là điểm khởi đầu của tài chính cá nhân. Đó là toàn bộ dòng tiền vào mà bạn nhận được và có thể phân bổ cho chi tiêu, tiết kiệm, đầu tư và bảo vệ. Thu nhập là tất cả số tiền bạn mang vào. Điều này bao gồm tiền lương, tiền công, cổ tức và các nguồn tiền vào khác.


Chi tiêu


Chi tiêu là dòng tiền chảy ra và thường là nơi phần lớn thu nhập đi vào. Chi tiêu là bất cứ thứ gì mà một cá nhân sử dụng thu nhập của họ để mua. Điều này bao gồm tiền thuê nhà, thế chấp, cửa hàng tạp hóa, sở thích, ăn uống bên ngoài, đồ đạc trong nhà, sửa chữa nhà cửa, du lịch và giải trí.


Khả năng quản lý chi tiêu là một khía cạnh quan trọng của tài chính cá nhân. Các cá nhân phải đảm bảo chi tiêu ít hơn thu nhập; nếu không, họ sẽ không có đủ tiền để trang trải chi phí hoặc sẽ lâm vào cảnh nợ nần. Nợ có thể tàn phá tài chính, đặc biệt là với lãi suất cao tính phí thẻ tín dụng.


Tiết kiệm


Tiết kiệm là phần thu nhập còn lại sau khi chi tiêu. Mọi người nên đặt mục tiêu có tiền tiết kiệm để trang trải các chi phí lớn hoặc trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, điều này có nghĩa là không sử dụng tất cả thu nhập của bạn, điều này có thể gây khó khăn.


Bất kể khó khăn như thế nào, mọi người nên cố gắng có ít nhất một phần tiền tiết kiệm để đáp ứng bất kỳ biến động nào về thu nhập và chi tiêu—khoảng từ ba đến 12 tháng chi phí.


Ngoài ra, tiền mặt nhàn rỗi trong tài khoản tiết kiệm trở nên lãng phí vì nó mất dần sức mua do lạm phát theo thời gian. Thay vào đó, tiền mặt không bị ràng buộc trong trường hợp khẩn cấp hoặc tài khoản chi tiêu nên được đặt vào thứ gì đó giúp nó duy trì giá trị hoặc tăng trưởng, chẳng hạn như đầu tư.


Đầu tư


Đầu tư liên quan đến việc mua tài sản, thường là cổ phiếu và trái phiếu, để kiếm tiền lãi từ số tiền đầu tư. Đầu tư nhằm mục đích tăng sự giàu có của một cá nhân ngoài số tiền họ đã đầu tư. Đầu tư đi kèm với rủi ro, vì không phải tất cả các tài sản đều tăng giá và có thể bị thua lỗ.


Đầu tư có thể khó khăn đối với những người không quen thuộc với nó—dành thời gian để hiểu biết thông qua việc đọc và nghiên cứu sẽ rất hữu ích. Nếu không có thời gian, bạn có thể thuê một chuyên gia để giúp bạn đầu tư tiền của mình.


Sự bảo vệ


Bảo vệ đề cập đến các phương pháp mọi người thực hiện để bảo vệ bản thân khỏi các sự kiện bất ngờ, chẳng hạn như bệnh tật hoặc tai nạn, và như một phương tiện để bảo toàn của cải. Bảo vệ bao gồm bảo hiểm nhân thọ và sức khỏe và lập kế hoạch về tài sản và hưu trí.



Theo Investopedia


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page