top of page
Ảnh của tác giảthungaa86

Tại sao huyết áp cao nguy hiểm với sức khỏe của bạn. Làm thế nào để kiểm soát nó?



Gần một nửa số người trưởng thành tại Mỹ bị huyết áp cao - nhưng chỉ một phần tư trong số đó được kiểm soát, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh.


Huyết áp cao "là một cuộc khủng hoảng sức khỏe âm ỉ", theo tiến sĩ Rishi K. Wadhera, phó giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard.


Huyết áp cao có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ, biến chứng khi mang thai và các vấn đề sức khỏe khác, nhưng các triệu chứng "thường thầm lặng", Tiến sĩ Wadhera nói.


Đây là những điều cần biết về vấn đề sức khoẻ này và cách kiểm soát huyết áp của bạn.



Huyết áp là lực mà máu tác dụng lên thành động mạch trong tim, Tiến sĩ Jim Liu, một bác sĩ tim mạch tại Trung tâm Y tế Wexner của Đại học Bang Ohio cho biết.


Bạn sẽ luôn thấy huyết áp của mình ở dưới dạng hai con số: Số đầu tiên, được gọi là huyết áp tâm thu, đo lực đó khi tim co bóp. Số thứ hai, được gọi là áp suất tâm trương, đo lực khi cơ tim thư giãn. Nó được đo bằng đơn vị được gọi là milimét thủy ngân, hoặc mm Hg.


Bạn có thể kiểm tra huyết áp khi xét nghiệm y tế hoặc tại hiệu thuốc, hoặc bạn có thể tự kiểm tra bằng máy theo dõi tại nhà. Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và Đại học Tim mạch Hoa Kỳ xác định huyết áp bình thường dưới 120/80 mm Hg. Trong khi huyết áp cao là 130/80 mm Hg hoặc cao hơn.


Huyết áp rất cao có thể gây ra các triệu chứng bao gồm đau đầu dữ dội, đau ngực và chóng mặt. Tuy nhiên, đối với nhiều người, huyết áp tăng từ từ nên họ khó có thể nhận thấy những vấn đề này, Tiến sĩ. Liu đã nói.





Huyết áp cao buộc tim phải làm việc chăm chỉ hơn để bơm máu. Theo thời gian, tim bị quá tải, bắt đầu từ từ mệt mỏi và vật lộn để bơm máu đến phần còn lại của cơ thể, dẫn đến suy tim.


Lực và ma sát của huyết áp cao cũng có thể làm tổn thương lớp lót mỏng manh của động mạch, Tiến sĩ. Liu đã nói. Vết nứt trong thành động mạch cho phép cholesterol LDL - còn được gọi là cholesterol "xấu" - bám vào và tạo thành cục, hoặc mảng bám, trong những khoảng trống này. Điều này có thể ngăn chặn lưu lượng máu, ở một số bệnh nhân, gây ra cơn đau tim.


Tắc nghẽn động mạch đến não có thể dẫn đến đột quỵ. Tổn thương lâu dài đối với các mạch máu trong não cũng có thể dẫn đến tình trạng sa sút trí tuệ não mạch, Tiến sĩ Liu cho biết.



Tất cả các động mạch đều cứng lại theo thời gian, khiến huyết áp tăng đều đặn khi con người già đi. Ở tuổi 75, ước tính 80 phần trăm nam giới và 86 phần trăm phụ nữ ở Hoa Kỳ bị huyết áp cao.


Nhiều yếu tố nguy cơ có liên quan đến huyết áp cao, bao gồm hút thuốc, uống nhiều rượu, béo phì căng thẳng mãn tính. Việc thiếu tập thể dục và chế độ ăn nhiều natri và thực phẩm chế biến cũng có liên quan đến việc tăng nguy cơ tăng huyết áp.



Đối với một số người, thay đổi lối sống chính là liều thuốc, Tiến sĩ Martha Gulati, giám đốc tim mạch dự phòng tại Viện Tim Smidt ở Cedars-Sinai ở Los Angeles cho biết. Cô đề nghị ít nhất 30 phút tập thể dục vừa phải mỗi ngày và ngủ bảy đến chín giờ một đêm, cả hai đều có liên quan đến huyết áp thấp hơn. Duy trì hoặc đạt được trọng lượng cơ thể khỏe mạnh cũng có thể làm giảm huyết áp, Tiến sĩ Gulati nói.


Tránh các sản phẩm có chứa nicotine là điều quan trọng. Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, việc sử dụng nicotine làm tăng huyết áp, thu hẹp mạch máu và có thể góp phần làm cứng động mạch.




Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc tuân theo chế độ ăn ít natri có thể làm giảm huyết áp từ hai đến tám mm Hg đối với một số bệnh nhân và việc áp dụng chế độ ăn DASH - chú trọng ăn trái cây, rau và các sản phẩm từ sữa ít chất béo - có thể làm giảm huyết áp từ tám đến 14 điểm. Kiêng rượu hoặc hạn chế tiêu thụ không quá một ly mỗi ngày đối với phụ nữ và hai ly đối với nam giới có thể làm giảm huyết áp từ hai đến bốn điểm.


Những người không thể hạ huyết áp xuống mức bình thường thông qua thay đổi lối sống sẽ cần dùng thuốc, Tiến sĩ Gulati nói. Thuốc dạng lỏng, hoặc thuốc lợi tiểu, giúp loại bỏ natri và nước khỏi cơ thể, làm giảm huyết áp. Các chất ức chế men chuyển đổi angiotensin (ACE) và thuốc angiotensin II (ARB) đều làm giãn các mạch máu, mặc dù chúng hoạt động theo những cách khác nhau. Thuốc canxi giúp thư giãn các tế bào cơ của các mạch máu và một số làm chậm nhịp tim của bạn. Những người không thể hạ huyết áp bằng các loại thuốc này có thể cần thêm thuốc. Các bác sĩ sẽ xem xét tuổi, sức khỏe và các yếu tố nguy cơ của bệnh nhân trước khi quyết định kê đơn thuốc nào.


"Huyết áp là yếu tố quyết định quan trọng đến bệnh tim và đột quỵ," Tiến sĩ. Gulati nói. "Với sự thay đổi lối sống và thuốc hỗ trợ, bệnh nhân có thể kiểm soát sức khỏe tim mạch của họ."


Theo Liz Szabo, The New York Times

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Comments


bottom of page