top of page

Sản lượng điện của Ấn Độ tăng với tốc độ nhanh nhất trong 33 năm, được thúc đẩy bởi than đá


Quang cảnh cầu cảng than đang được xây dựng của nhà máy điện 1.320 megawatt theo kế hoạch trên bờ biển gần mũi phía nam của Ấn Độ, ở Udangudi, Tamil Nadu, Ấn Độ, ngày 13 tháng 10 năm 2021.

Bản tóm tắt :

  • Sản lượng điện từ nhiên liệu hóa thạch tăng nhanh nhất trong gần 3 thập kỷ

  • Phát thải từ nhà máy điện tăng gần 1/6 lên 1,15 tỷ tấn

  • Nhiệt điện than tăng 12,4%, nhiệt điện khí giảm 29%

  • Tỷ trọng than trong tổng sản lượng điện tăng lên 73,1%

  • Sản lượng năng lượng tái tạo tăng 21,7%, thị phần lên tới 11,8%

Sản xuất điện của Ấn Độ tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất trong hơn ba thập kỷ trong năm tài chính vừa kết thúc, một phân tích của Reuters về dữ liệu của chính phủ cho thấy, thúc đẩy lượng khí thải tăng mạnh do sản lượng từ cả đốt than và đốt than. nhà máy tái tạo đạt kỷ lục


Những đợt nắng nóng gay gắt vào mùa hè, mùa đông lạnh hơn bình thường ở miền bắc Ấn Độ và sự phục hồi kinh tế đã dẫn đến nhu cầu điện tăng vọt , buộc Ấn Độ phải tăng sản lượng từ các nhà máy than và trang trại năng lượng mặt trời khi nước này tranh giành để tránh bị cắt điện.


Sản lượng điện đã tăng 11,5% lên 1.591,11 tỷ kilowatt giờ (kWh), hoặc đơn vị, trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm 2023, một phân tích dữ liệu tải hàng ngày từ cơ quan quản lý Grid-Ấn Độ cho thấy, mức tăng mạnh nhất kể từ năm kết thúc vào tháng 3 năm 1990.


Sản lượng từ các nhà máy chạy bằng nhiên liệu hóa thạch tăng 11,2%, mức tăng trưởng nhanh nhất trong hơn ba thập kỷ, nhờ sản lượng điện từ than tăng 12,4%, phân tích cho thấy, bù đắp cho sự sụt giảm 28,7% trong sản lượng điện từ các nhà máy chạy bằng khí đốt sạch hơn. Giá LNG tăng đột biến trên toàn cầu đã cản trở việc sử dụng.


Trong năm tài chính mới bắt đầu từ ngày 1 tháng 4, các nhà máy điện của Ấn Độ dự kiến ​​sẽ đốt thêm khoảng 8% lượng than .


Sự gia tăng nhanh chóng sản lượng đốt than của Ấn Độ để giải quyết nhu cầu điện tăng đột biến đã nhấn mạnh những thách thức mà quốc gia phát thải khí nhà kính lớn thứ ba thế giới phải đối mặt trong việc loại bỏ nền kinh tế khỏi carbon, khi nước này cố gắng đảm bảo an ninh năng lượng cho khoảng 1,4 tỷ người Ấn Độ.


Tổng điện năng được cung cấp trong năm tài chính vừa qua là 1509,15 tỷ kWh, cao hơn 8,4% so với năm trước nhưng vẫn thiếu 6,69 tỷ đơn vị so với nhu cầu, mức thâm hụt lớn nhất trong 6 năm.


Dữ liệu cho thấy, điện được tạo ra từ than tăng lên 1.162,91 tỷ kWh, với tỷ trọng trong tổng sản lượng tăng lên 73,1% - mức cao nhất kể từ năm kết thúc vào tháng 3 năm 2019.


Cơ quan Điện lực Trung ương của Ấn Độ ước tính rằng 1 triệu kWh điện được sản xuất từ ​​than tạo ra 975 tấn carbon dioxide, trong khi cùng một lượng điện được tạo ra từ khí đốt tạo ra 475 tấn. Một nhà máy đốt bằng than nâu, được gọi là than nâu, thải ra 1.280 tấn để tạo ra năng lượng tương đương.


NĂNG LƯỢNG TÁI TẠO PUSH


Sự gia tăng đốt nhiên liệu hóa thạch để lấy năng lượng ở nền kinh tế lớn thứ năm thế giới đã làm tăng lượng khí thải CO2 trong năm lên gần 1/6, lên 1,15 tỷ tấn, theo tính toán của Reuters dựa trên dữ liệu của chính phủ và ước tính lượng khí thải.


Đó là 3,4% ước tính của Cơ quan Năng lượng Quốc tế về lượng khí thải toàn cầu hàng năm là 33,8 tỷ tấn vào năm 2022.


Nhiều quốc gia lớn đã tăng cường sử dụng than trong 12 tháng do cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, nhưng mức tăng mạnh nhất là ở Ấn Độ, dữ liệu từ tổ chức tư vấn năng lượng Ember cho thấy.


Chính phủ đã bảo vệ việc sử dụng than cao của Ấn Độ với lý do lượng khí thải bình quân đầu người thấp hơn so với các quốc gia giàu có hơn và sản lượng năng lượng tái tạo ngày càng tăng.


Sau khi bỏ lỡ mục tiêu lắp đặt 175 GW công suất năng lượng tái tạo vào năm 2022, Ấn Độ đang cố gắng tăng công suất phi hóa thạch - năng lượng mặt trời và gió, năng lượng hạt nhân và thủy điện, và năng lượng sinh học - lên 500 GW vào năm 2030.


Việc bổ sung công suất năng lượng mặt trời của Ấn Độ đã tăng khoảng 1/5 trong năm tài chính vừa kết thúc, giúp tăng sản lượng năng lượng tái tạo của nước này lên mức kỷ lục 33,3 tỷ đơn vị, tương đương 21,7%, lên 187,1 tỷ đơn vị.


Các tính toán cho thấy sản lượng năng lượng xanh đã giúp ngăn chặn tới 32,5 triệu tấn khí thải CO2 từ năng lượng mà lẽ ra có thể được sản xuất bằng than.


Dữ liệu cho thấy tỷ lệ năng lượng tái tạo trong sản xuất điện, không bao gồm thủy điện lớn và điện hạt nhân, đã tăng lên 11,8% vào năm 2022/23, so với 10,8% của năm trước, chủ yếu nhờ sản lượng năng lượng mặt trời tăng 35%.



Theo Reuters

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page