top of page

Suy đoán về việc cắt giảm lãi suất cuối cùng đang gia tăng, nhưng Fed sẽ giữ nguyên lãi suất

WASHINGTON (AP) - Với việc lạm phát tiến gần đến mục tiêu 2% của Cục Dự trữ Liên bang, các nhà hoạch định chính sách của họ đang phải đối mặt - và trong một số trường hợp còn thúc đẩy - hy vọng rằng họ sẽ thực hiện một sự thay đổi mang tính quyết định trong chính sách và cắt giảm lãi suất vào năm tới, có thể ngay vào mùa xuân.


Một động thái như vậy sẽ làm giảm chi phí đi vay trên toàn nền kinh tế, làm cho các khoản thế chấp, cho vay mua ô tô và vay kinh doanh trở nên ít tốn kém hơn. Giá cổ phiếu cũng có thể tăng, mặc dù giá cổ phiếu đã tăng do kỳ vọng cắt giảm, có khả năng hạn chế bất kỳ sự gia tăng nào nữa.


Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell gần đây đã hạ thấp ý kiến ​​cho rằng việc cắt giảm lãi suất đang đến gần. Với việc ngân hàng trung ương sẵn sàng giữ nguyên lãi suất ngắn hạn chủ chốt khi họp vào tuần này, Powell vẫn chưa đưa ra tín hiệu rằng Fed đã hoàn tất việc tăng lãi suất. Phát biểu gần đây tại Đại học Spelman ở Atlanta, Chủ tịch Fed cảnh báo rằng “sẽ còn quá sớm để kết luận một cách tự tin” rằng Fed đã tăng lãi suất cơ bản đủ cao để đánh bại hoàn toàn lạm phát.


Xét cho cùng, nền kinh tế đang đi theo hướng mà Fed mong muốn : Vào thứ Ba, khi chính phủ công bố báo cáo lạm phát tháng 11, dự kiến ​​mức tăng giá tiêu dùng hàng năm sẽ chậm lại còn 3,1%, theo một cuộc khảo sát các nhà kinh tế của FactSet, giảm mạnh so với mức đỉnh 9,1% vào tháng 6 năm 2022.


Và cơ hội việc làm đã giảm, điều đó có nghĩa là các công ty ít tuyển dụng hơn và cảm thấy ít áp lực hơn trong việc tăng lương đột ngột, điều này có thể đẩy nhanh lạm phát. Người tiêu dùng vẫn chi tiêu, dù khiêm tốn hơn, và nền kinh tế vẫn đang phát triển.


Những xu hướng như vậy cho thấy tiến bộ hướng tới cái mà các nhà kinh tế gọi là “hạ cánh mềm”, trong đó lạm phát đạt mục tiêu 2% của Fed mà không gây ra suy thoái kinh tế. Các nhà phân tích ngày càng được khuyến khích bởi những gì họ cho là một sự điều chỉnh suôn sẻ bất thường nhằm giảm lạm phát.


Viễn cảnh tươi sáng hơn đó thể hiện sự thay đổi trong suy nghĩ. Năm ngoái, nhiều nhà kinh tế đã nhấn mạnh rằng để chống lạm phát sẽ cần đến một cuộc suy thoái mạnh và tỷ lệ thất nghiệp cao. Trên thực tế, lạm phát giảm mà không kèm theo suy thoái kinh tế hay mất việc làm là “chưa từng có trong lịch sử”, các nhà kinh tế tại Goldman Sachs viết trong một báo cáo gần đây.


Austan Goolsbee, chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Chicago, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Associated Press vào tháng trước rằng Hoa Kỳ đang trên đà đạt được mức giảm lạm phát hàng năm nhanh nhất trong lịch sử trong năm nay. Nếu vậy, Goolsbee cho biết, kết quả có thể là một “cuộc hạ cánh mềm mại lớn hơn những gì mà trí tuệ thông thường tin rằng từng có thể xảy ra”.


Điều đó nói lên rằng, việc hạ cánh nhẹ nhàng khó có thể là điều chắc chắn. Ví dụ, nếu Fed tính toán sai và giữ lãi suất quá cao trong thời gian dài, cuối cùng nó có thể làm chệch hướng nền kinh tế và đẩy nó vào suy thoái.


Julia Coronado, chủ tịch của MarcoPolicy Perspectives, một công ty nghiên cứu kinh tế, cho biết: “Có nhiều nguy cơ xảy ra suy thoái hơn là lạm phát tái tăng tốc ở mức lãi suất này” và “Vì vậy, cuối cùng, động thái tiếp theo có thể sẽ bị cắt giảm vì lý do đó”.


Thời điểm cắt giảm lãi suất sẽ phụ thuộc vào sức khỏe của nền kinh tế. Một cuộc suy thoái - hoặc mối đe dọa của một cuộc suy thoái - có thể sẽ thúc đẩy Fed cắt giảm lãi suất nhiều hơn và sớm hơn.


Tuy nhiên, báo cáo việc làm tháng 11 công bố hôm thứ Sáu cho thấy các doanh nghiệp vẫn đang tạo thêm việc làm với tốc độ lành mạnh và tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 3,9% xuống mức thấp 3,7%. Những con số như vậy cho thấy cuộc suy thoái được mong đợi nhất trong nhiều thập kỷ chưa xảy ra. Kể từ đó, các nhà đầu tư đã đẩy lùi kỳ vọng của họ về đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Fed từ tháng 3 đến tháng 5.


Fed có thể cắt giảm lãi suất trong năm nay ngay cả khi nền kinh tế tiếp tục phát triển, miễn là lạm phát tiếp tục giảm. Việc tăng giá chậm lại đều đặn sẽ có tác động làm tăng lãi suất được điều chỉnh theo lạm phát, do đó làm cho chi phí đi vay cao hơn dự định của Fed. Trong kịch bản này, việc giảm lãi suất sẽ chỉ đơn giản là giữ cho chi phí đi vay được điều chỉnh theo lạm phát không tăng lên.


Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng bất kỳ đợt cắt giảm lãi suất nào nhằm ứng phó với tình trạng lạm phát thấp hơn có thể mất nhiều thời gian hơn Phố Wall dự kiến ​​vì Fed sẽ muốn chắc chắn rằng lạm phát được kiểm soát trước khi thực hiện động thái như vậy.


Jim Bullard, cựu chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis và hiện là hiệu trưởng trường kinh doanh của Đại học Purdue, nói rằng mặc dù ông cho rằng Fed đang trên đà hạ cánh nhẹ nhàng nhưng các nhà hoạch định chính sách phải thận trọng về việc cắt giảm lãi suất.


Bullard nói: “Tôi không nghĩ bạn muốn sớm đạt được điều đó, bởi vì nếu bạn bắt đầu quá trình cắt giảm lãi suất chính sách và sau đó lạm phát tăng trở lại, tôi nghĩ điều đó có thể gây ra nhiều vấn đề”. Việc cắt giảm sớm như vậy được cho là nguyên nhân dẫn đến thất bại của Fed trong việc dập tắt lạm phát trong những năm 1970.


Và nếu việc làm và tăng trưởng kinh tế vẫn ổn định thì có lẽ việc cắt giảm lãi suất là không cần thiết sớm, Bullard nói thêm.


“Tại sao phải hạ lãi suất chính sách nếu nền kinh tế thực đang hoạt động tốt?” anh ấy hỏi và “Bạn có thể chỉ cần ngồi lại và tận hưởng quá trình giảm phát.”

Dù thế nào đi nữa, khi Fed công bố các dự báo kinh tế hàng quý vào thứ Tư, họ sẽ đưa ra dự báo về việc các nhà hoạch định chính sách cho rằng lãi suất cơ bản của họ sẽ ở mức nào vào cuối năm 2024. Coronado dự kiến ​​​​chỉ có hai lần cắt giảm lãi suất được thực hiện – một nửa con số mà tài chính dự kiến ​​sẽ thực hiện. thị trường hiện đang mong đợi.


Nếu Fed cắt giảm lãi suất hai lần vào năm 2024, thì lần đầu tiên có thể không xảy ra cho đến cuối mùa thu. Nancy Vanden Houten, chuyên gia kinh tế hàng đầu về Hoa Kỳ tại Oxford Economics, cho biết công ty của bà không mong đợi đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên cho đến quý 3 năm nay.


Bà nói: “Fed sẽ muốn thấy thêm một chút tiến bộ trước khi dự tính cắt giảm lãi suất. “Theo quan điểm của chúng tôi, thị trường tài chính đã đi trước khá xa. Chúng tôi nghĩ rằng việc tăng lãi suất đã xong, nhưng sẽ còn nhiều tháng nữa Fed mới bắt đầu cắt giảm lãi suất.”


Theo AP


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn



bottom of page