top of page

Sức nóng chính trị thúc đẩy Nhật Bản, Hàn Quốc hợp tác giải quyết đồng tiền yếu

Sự thành công của Nhật Bản và Hàn Quốc trong việc bày tỏ mối quan ngại về tiền tệ của họ trong một tuyên bố chung với Mỹ trong tuần này nhấn mạnh sức nóng chính trị mà họ phải đối mặt do lạm phát gia tăng đang trở nên trầm trọng hơn do tỷ giá hối đoái yếu.

Vấn đề càng trở nên cấp bách hơn khi căng thẳng ở Trung Đông đe dọa đẩy giá dầu lên cao và đẩy nhanh áp lực chi phí vốn đã gây ra thiệt hại chính trị trong nước cho cả hai chính phủ. Đối với Mỹ, tuyên bố này là một cái giá nhỏ phải trả để xoa dịu một cặp đồng minh mà họ cần tiếp tục thực hiện mục tiêu chiến lược hơn là kiềm chế Trung Quốc.

Trong cuộc đối thoại tài chính ba bên đầu tiên kể từ hội nghị thượng đỉnh lãnh đạo ba bên lịch sử năm ngoái tại Trại David, hôm thứ Tư, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc đã đồng ý "tham vấn chặt chẽ" về thị trường tiền tệ, thừa nhận "những lo ngại nghiêm trọng" từ Tokyo và Seoul về tình trạng suy thoái kinh tế. Yên Nhật và won Hàn Quốc.

Đồng đô la Mỹ đã tăng giá rộng rãi trong năm nay do triển vọng trì hoãn việc Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ chuyển sang cắt giảm lãi suất, nhưng đồng yên và đồng won đã suy yếu hơn nhiều so với đồng bạc xanh so với hầu hết các loại tiền tệ khác. Ngay sau tuyên bố này, đồng Yên đã phục hồi khi thị trường chuẩn bị cho nguy cơ bị can thiệp, trong đó một số nhà giao dịch cảnh báo về khả năng phối hợp hành động theo đường lối của “Hiệp định Plaza” năm 1985. Đồng won cũng ổn định.

Atsushi Takeuchi, cựu quan chức của Ngân hàng Nhật Bản (BOJ), cho biết: “Việc ngôn ngữ mạnh mẽ như vậy được sử dụng trong tuyên bố là một thành tựu to lớn đối với Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng thời nhấn mạnh mối quan hệ sâu sắc giữa ba nước”.

Takeuchi, người đã tham gia vào sự can thiệp của Nhật Bản vào thị trường một thập kỷ trước, cho biết: “Với sự công nhận mà Washington dành cho những lo ngại của họ, điều đó có lẽ sẽ không cản trở nếu Tokyo hoặc Seoul can thiệp vào thị trường tiền tệ”.

Tuy nhiên, tỷ giá hối đoái chỉ là một phần trong danh sách dài các chủ đề được thảo luận trong cuộc đối thoại tài chính, được tạo ra theo thỏa thuận được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh ba bên bên ngoài Washington vào tháng 8 năm ngoái.

Phản ánh trọng tâm của hội nghị thượng đỉnh nhằm chống lại sự hiện diện ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các bộ trưởng tài chính tuyên bố sẽ hợp tác chống lại “sự ép buộc kinh tế và tình trạng dư thừa năng lực trong các lĩnh vực quan trọng” của các quốc gia khác, trong một lời cảnh báo ngầm gửi đến Bắc Kinh.

Tuy nhiên, sự chú ý mạnh mẽ của thị trường mà ngôn ngữ tiền tệ thu hút lại là một chiến thắng chính trị cho Nhật Bản, nơi Thủ tướng Fumio Kishida phải chịu sự sụt giảm xếp hạng tín nhiệm khi chi phí sinh hoạt gia tăng ảnh hưởng đến các hộ gia đình.

Trong khi các công ty lớn đang đưa ra những đợt tăng lương bội thu trong năm nay thì tiền lương thực tế được điều chỉnh theo lạm phát của Nhật Bản đã giảm tháng thứ 23 liên tiếp trong tháng 2 do lương vẫn chưa tăng đủ để bù đắp cho mức giá tăng đều đặn.

Đồng yên yếu đặc biệt gây tổn hại cho một quốc gia như Nhật Bản, vốn phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu nhiên liệu và thực phẩm.

ĐỘ NHẠY CẢM TỶ GIÁ HỐI ĐOÁI

Lạm phát do chi phí đẩy - hay áp lực giá do chi phí sản xuất tăng - cũng là vấn đề chính trị đau đầu ở Hàn Quốc. Đảng của Tổng thống Yoon Suk Yeol đã thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử lập pháp trong tháng này trong bối cảnh có cáo buộc rằng chính quyền đã không kiềm chế được lạm phát.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc Rhee Chang-yong hôm thứ Tư cho biết lạm phát trong nước khó khăn là một trong những yếu tố làm phức tạp quyết định của ngân hàng trung ương về thời điểm chuyển từ chính sách tiền tệ thắt chặt.

Rhee cho biết tại một cuộc hội thảo trong cuộc họp mùa xuân của Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới ở Washington: “Việc xác định thời điểm xoay trục rất khó khăn. “Chúng tôi muốn thấy thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang giảm như chúng tôi mong đợi”.

Dưới áp lực phải làm chậm đà giảm của đồng yên, các quan chức Nhật Bản đã dành thời gian đáng kể ở Washington trong tuần này để cố gắng giải thích lý do tại sao họ có thể cần can thiệp vào thị trường tiền tệ.

Bộ trưởng Tài chính Shunichi Suzuki hôm thứ Tư cho biết ông giải thích sự sẵn sàng của Tokyo trong việc thực hiện hành động thích hợp chống lại động thái tăng giá quá cao của đồng Yên trong cuộc gặp song phương với Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen.

Các nhà lãnh đạo tài chính của Nhóm Bảy nước (G7) cũng đồng ý với đề xuất của Nhật Bản nhằm tái khẳng định cam kết của họ rằng sự biến động quá mức và những diễn biến mất trật tự trên thị trường tiền tệ là điều không mong muốn.

Thống đốc BOJ Kazuo Ueda hôm thứ Năm đã ra tín hiệu rằng ngân hàng trung ương sẵn sàng tăng lãi suất nếu việc đồng yên yếu khiến lạm phát trở nên khó bỏ qua.


Nhà ngoại giao tiền tệ hàng đầu của Nhật Bản Masato Kanda, người tham gia soạn thảo các tuyên bố ba bên và G7, nói với các phóng viên hôm thứ Tư: “Cả ở Nhật Bản và Hàn Quốc, lạm phát rất co giãn trước những biến động của tỷ giá hối đoái”.

“Bởi vì cả hai nước đều nhập khẩu nhiều bằng đồng đô la nên chúng tôi lo ngại hơn về biến động tỷ giá hối đoái.”

Theo Reuters

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page