top of page

Nga cho thấy sức mạnh vượt trội trên các thị trường năng lượng toàn cầu

Trữ lượng dầu và khí đốt khổng lồ của Moscow đã mang lại nhiều ảnh hưởng hơn đối với các nền kinh tế phương Tây và Trung Quốc đang phải vật lộn với khi giá cả tăng cao.


Ảnh hưởng năng lượng ngày càng mở rộng của Nga mang lại cho Điện Kremlin đòn bẩy địa chính trị quan trọng trong bối cảnh quan hệ với phương Tây ngày càng xấu đi.
Ảnh hưởng năng lượng ngày càng mở rộng của Nga mang lại cho Điện Kremlin đòn bẩy địa chính trị quan trọng trong bối cảnh quan hệ với phương Tây ngày càng xấu đi.

MOSCOW — Tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên khiến giá tăng kỷ lục ở châu Âu đã cho thấy đòn bẩy gia tăng của Nga đối với các thị trường năng lượng toàn cầu, với Moscow hiện đóng vai trò chủ chốt trong mọi việc, từ đàm phán OPEC đến xuất khẩu than sang Trung Quốc.


Nga, nước xuất khẩu khí đốt lớn nhất thế giới và là nguồn cung cấp hơn một phần ba khí đốt của châu Âu, đã nổi lên như một nhà cung cấp quan trọng với khả năng nhanh chóng giảm bớt thâm hụt khí đốt của lục địa này.


Các quan chức phương Tây cáo buộc Điện Kremlin cố gắng ghi điểm địa chính trị bằng cách giữ lại các nguồn cung cấp thêm, một cáo buộc mà Moscow phủ nhận. Thay vào đó, Moscow nói rằng họ là người gỡ rối trong các thị trường năng lượng toàn cầu đầy biến động. Họ phủ nhận đang khai thác nguồn dự trữ năng lượng khổng lồ của mình để đạt được lợi ích chính trị.


Đòn bẩy của Moscow đã được thể hiện vào tuần trước khi giá khí đốt giảm đột ngột sau khi Tổng thống Vladimir Putin nhận xét rằng Nga sẽ giúp ổn định thị trường năng lượng.


Hôm thứ Tư, ông Putin nói rằng Nga đã sẵn sàng thảo luận với châu Âu về các bước để tăng cường xuất khẩu khí đốt và đổ lỗi cho cuộc khủng hoảng khí đốt là do thiếu dự trữ và kế hoạch dài hạn.


“Đối với việc sử dụng năng lượng như một loại vũ khí nào đó, đây chính xác là thứ có thể được gọi là có động cơ chính trị..., thực chất không có gì cả”, ông Putin phát biểu tại một diễn đàn năng lượng ở Moscow.


Trên thị trường dầu mỏ, Nga trong những năm gần đây đã gia tăng ảnh hưởng của mình đối với Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ, mặc dù không phải là thành viên chính thức. Ở châu Á, Moscow đã trở thành một nhà cung cấp năng lượng quan trọng, bắt đầu xuất khẩu khí đốt sang Trung Quốc vào năm 2019 và tăng lượng giao than đá ở đó trong năm nay. Than đá đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp năng lượng cho nền kinh tế Trung Quốc.


Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp về sự phát triển của ngành năng lượng Nga vào ngày 6/10.
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc họp về sự phát triển của ngành năng lượng Nga vào ngày 6/10.

Thierry Bros, một chuyên gia năng lượng và giáo sư tại Sciences Po Paris cho biết: “Cuộc khủng hoảng khí đốt châu Âu đã cho thấy đòn bẩy cực độ mà Nga có đối với châu Âu và hơn thế nữa. “Putin là người duy nhất có thể ngăn chặn tình trạng mất điện ở châu Âu vì Nga có đủ năng lực. Đây là một vị trí của quyền lực ”.


Các nước châu Âu như Đức cho biết Nga đang hoàn thành các hợp đồng dài hạn. Tuy nhiên, các quan chức châu Âu nói rằng Nga đang cố tình giữ lại khí đốt từ thị trường giao ngay ngắn hạn và các nhà lập pháp đã kêu gọi một cuộc điều tra về việc Nga đang thao túng thị trường.


Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết vào tháng trước rằng “Nga có thể làm nhiều hơn nữa để tăng lượng khí đốt sẵn có cho châu Âu và đảm bảo lượng khí dự trữ được lấp đầy đủ để chuẩn bị cho mùa sưởi ấm mùa đông sắp tới”.


Hôm thứ Tư, ông Putin nói rằng châu Âu đã nhầm lẫn vào "bàn tay vô hình" của thị trường giao ngay, điều này đã thúc đẩy giá tăng thêm. Moscow đã thúc giục châu Âu tiến tới các hợp đồng dài hạn hơn.


Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết: “Không có gì có thể được chuyển giao ngoài các hợp đồng [hiện có]. Bất kỳ chuyển giao bổ sung nào là "vấn đề thương lượng."


Việc Nga mở rộng ảnh hưởng về năng lượng mang lại cho Điện Kremlin đòn bẩy địa chính trị quan trọng trong bối cảnh quan hệ với phương Tây ngày càng xấu đi và là một cách để thách thức tầm ảnh hưởng của Washington. Nó cũng mang lại cho Moscow một nguồn thu quan trọng để giải quyết tình trạng sống trì trệ ở quê nhà.


Nga đã thống trị nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu kể từ thời Liên Xô, khi nước này xây dựng đường ống dẫn sang phương Tây, nhưng mức độ bám sát thị trường đó đã tăng lên trong những năm gần đây khi nước này mở các tuyến đến Trung Quốc và bắt đầu xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng. Trong khi Hoa Kỳ đã tăng cường xuất khẩu của mình trong những năm gần đây, hàng hóa LNG đi bằng tàu từ Bờ Vịnh và các nơi khác thường không thể cạnh tranh về giá với khí đốt rẻ hơn của Nga.


Theo báo cáo thống kê hàng năm của BP PLC, Moscow có 25% thị phần xuất khẩu khí đốt toàn cầu và kiểm soát 13,3% sản lượng dầu toàn cầu, bao gồm cả sản phẩm ngưng tụ, so với 12,3% của Saudi Arabia.


Helima Croft, người đứng đầu chiến lược hàng hóa toàn cầu tại RBC Capital Markets, cho biết: “Nga là một nước siêu cường khi nói đến năng lượng.


Giá khí đốt ở châu Âu tăng cao đã khiến các nhà máy đóng cửa và khiến các quan chức chính phủ phải tìm cách ngăn chặn các hóa đơn năng lượng tăng trước mùa đông của khu vực. Trong tuần này, Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra một loạt các biện pháp mà họ tin rằng chính phủ các nước có thể thực hiện để giảm bớt tình trạng tăng giá, từ việc cắt giảm thuế đến các mục tiêu về giá cho các gia đình có thu nhập thấp.


Trong khi cuộc khủng hoảng khí đốt do nhiều yếu tố gây ra, bao gồm dự trữ thấp, sản lượng châu Âu giảm và nhu cầu châu Á tăng, việc Moscow miễn cưỡng đặt thêm các đường ống lớn bổ sung đã làm trầm trọng thêm thâm hụt. Các quan chức châu Âu nói rằng Moscow đang sử dụng điều đó để gây áp lực với các cơ quan quản lý trong việc phê duyệt Nord Stream 2, một đường ống dẫn khí tới Đức gây tranh cãi sắp được khởi động.


Đường ống này sẽ cho phép Moscow vượt qua Ukraine và Ba Lan, những quốc gia có chính phủ chỉ trích Điện Kremlin. Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak tuần trước cho biết việc phê duyệt đường ống sẽ giúp giải quyết cuộc khủng hoảng. Matxcơva phủ nhận họ đang sử dụng sự thiếu hụt khí đốt để gây áp lực với các cơ quan quản lý để phê duyệt Nord Stream 2.


Frank Fannon, trợ lý ngoại trưởng về tài nguyên năng lượng dưới thời chính quyền Trump, cho biết: “Nga có một nguồn tài nguyên khí đốt khổng lồ và gần đó, nhưng vẫn chưa cung cấp khí đốt tự nhiên như người ta mong đợi một cách hợp lý”. Các chính phủ phương Tây nên “phủ nhận khả năng sử dụng đường vận chuyển khí đốt của Điện Kremlin như một vũ khí địa chính trị”.


Khai thác mỏ than Krasnogorsky ở Nga vào tháng Bảy. Nga đang cung cấp than cho Trung Quốc sau lệnh cấm của Bắc Kinh đối với hàng nhập khẩu Úc.
Khai thác mỏ than Krasnogorsky ở Nga vào tháng Bảy. Nga đang cung cấp than cho Trung Quốc sau lệnh cấm của Bắc Kinh đối với hàng nhập khẩu Úc.

Ông Putin tuần trước nói rằng xuất khẩu năng lượng của Nga sang châu Âu có thể đạt kỷ lục trong năm nay.


Nhưng trong khi các nhà phân tích đồng ý rằng Nga đang tuân thủ các hợp đồng, họ vẫn chưa sử dụng năng lực dự phòng khổng lồ của mình để gửi thêm khí đốt về phía Tây.


Alexander Gabuev, thành viên cấp cao tại Trung tâm Carnegie Moscow, cho biết: “Có rất nhiều điều đáng lo ngại ở Moscow. “Tâm trạng ở đây là chúng tôi đã làm mọi thứ trong khả năng của mình để cung cấp những gì chúng tôi đã hứa cung cấp và đối với phần còn lại, đó là một ngón giữa lớn.”


Nga cũng đang có được sức ảnh hưởng mới trên thị trường dầu mỏ, cả với tư cách là nhà xuất khẩu hàng đầu và là trụ cột trong liên minh các nhà sản xuất dầu toàn cầu.


Vào năm 2016, ông Putin đã thành lập một liên minh với OPEC để giúp đảo ngược đà giảm giá dầu bằng cách đồng ý cắt giảm. Nhưng Nga cũng đã nhiều lần phủ quyết các đề xuất của lãnh đạo OPEC là Saudi Arabia. Vào năm 2020, Moscow từ chối xác nhận việc cắt giảm sản lượng do Ả Rập Xê Út đề xuất trong bối cảnh đại dịch Covid-19 gây ra một cuộc chiến về giá khiến các tiêu chuẩn dầu của Mỹ lần đầu tiên trong lịch sử trở nên tiêu cực.


Gần đây hơn, khi Ả Rập Xê-út dự đoán cuộc khủng hoảng khí đốt hiện tại sẽ dẫn đến nhu cầu dầu mỏ tăng lên 500.000 thùng / ngày, Nga cho biết kế hoạch tăng dần sản lượng của nhóm không cần phải thay đổi. Lập trường của Matxcơva đã chiếm ưu thế tại cuộc họp OPEC vào tuần trước, tổ chức này đã quyết định tiếp tục nới lỏng từ từ việc cắt giảm sản lượng.


Ở châu Âu, Moscow kiểm soát 53% thị trường dầu mỏ so với 16% của Riyadh, theo BP.


Moscow cũng đang đánh cắp thị phần từ Mỹ. Sản lượng dầu của Nga dự kiến ​​sẽ tăng 1 triệu thùng / ngày trong năm tới, so với 780.000 thùng / ngày của Mỹ, theo một báo cáo nội bộ bí mật của OPEC.


Ở châu Á, Nga đang bù đắp tình trạng thiếu than ở Trung Quốc, sau lệnh cấm nhập khẩu than của Australia của Bắc Kinh. Nó cũng đang lên kế hoạch cho một đường ống dẫn khí đốt thứ hai đến Trung Quốc, sau đường ống dẫn khí đốt trị giá 55 tỷ USD bắt đầu xuất khẩu sang Trung Quốc vào năm 2019.


Daniel Yergin, phó chủ tịch công ty tư vấn IHS Markit, cho biết: “Vai trò của một siêu cường năng lượng của Nga đột nhiên rất rõ ràng.


Theo The Wall Street Journal.


Nhấn vào nút bên dưới thảo luận với các chuyên gia của chúng tôi

về khoản đầu tư của bạn


bottom of page