top of page

Sự hỗn loạn ở Biển Đỏ là điều duy nhất giữ giá dầu cao như hiện tại


Các cuộc tấn công vào tàu ở biển Đỏ là một vấn đề đau đầu về địa chính trị và kinh tế, khi sự hỗn loạn lan sang thị trường bằng cách làm gián đoạn dòng vận chuyển và gây áp lực lạm phát.


Vậy tại sao giá dầu không phản ánh sự căng thẳng?


Các chuyên gia cho biết, câu trả lời là: đúng như vậy, và các cuộc tấn công ở biển Đỏ của phiến quân Houthi là lý do duy nhất khiến dầu thô được giao dịch ở mức cao như hiện tại. 


Các nhà phân tích cho biết, tác động của sự gián đoạn là khó nhận biết vì tất cả các lực lượng đã kéo giá dầu đi xuống, và nếu không thì giá dầu sẽ giao dịch ở mức thấp hơn nhiều. 


Các nhà phân tích cho biết hôm thứ tư rằng nếu mối lo ngại ở Trung Đông không phải là mối lo ngại đối với thị trường, thì giá dầu thô sẽ giao dịch ở mức khoảng 70-75 USD/thùng, khi giá dầu thô Trung cấp Western Texas ở mức 77 USD/thùng. (Giá đã giảm xuống còn 72 USD sau dòng tiêu đề không chính xác của Al-Jazeera về lệnh ngừng bắn ở Gaza.)


Nhà phân tích dầu Rebecca Babin, từ CIBC Wealth Management, cho biết: “Mặc dù có vẻ như nó không tăng cao hơn nhiều, nhưng nó đang hỗ trợ nhược điểm của một điểm yếu cơ bản”.


Điểm yếu đó bắt nguồn từ nhu cầu chậm lại ở Trung Quốc và tình trạng dư thừa dầu trên thị trường khi các quốc gia ngoài OPEC tiếp tục bơm thêm dầu thô. 


Nền kinh tế Trung Quốc đã chứng kiến ​​tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm chạp sau đại dịch COVID và dự kiến ​​sẽ tiếp tục gặp khó khăn khi cuộc khủng hoảng bất động sản tiếp diễn và đầu tư nước ngoài vào nền kinh tế cạn kiệt. Babin trước đây đã nói rằng nhu cầu mờ nhạt từ nhà nhập khẩu dầu hàng đầu thế giới sẽ là mối đe dọa lớn nhất mà thị trường dầu mỏ phải đối mặt vào năm 2024. 


Bản thân OPEC là một lực lượng khác kéo giá dầu xuống thấp vì nhóm này hầu như không thể nâng giá dầu bằng cách cắt giảm sản lượng. Babin cho biết, câu hỏi lớn về việc liệu nhóm có thể dỡ bỏ các khoản cắt giảm và khiến các quốc gia thành viên tuân thủ hay không – Angola đã rời khỏi nhóm vào tháng 12 – cũng đang đè nặng lên giá cả.


“Thay vì nói 'Tại sao "giá" không cao hơn?'nó thực sự có nghĩa là, "Chà, nếu chúng ta không có cái này, có lẽ chúng ta sẽ thấp hơn rất nhiều", Rebecca Babin giải thích.


Trong một ghi chú cập nhật hôm thứ năm, Babin lưu ý rằng lệnh ngừng bắn được xác nhận có thể gây ra phản ứng tức thời khiến giá dầu WTI lên tới 70 USD/thùng.


Cô viết: “Phản ứng của thị trường đối với lệnh ngừng bắn tiềm năng đã ngay lập tức loại bỏ chi phí gia tăng liên quan đến vận chuyển/bảo hiểm quanh biển Đỏ ($2-3)”. “Thị trường không định giá nguồn cung giảm đáng kể do leo thang ở Trung Đông nhưng lại ấn định chi phí vận chuyển cao hơn cho mặt hàng này”.


Ngoài ra, điều quan trọng cần lưu ý là sự hỗn loạn vận chuyển ở biển Đỏ không thực sự khiến các thùng dầu bị loại khỏi thị trường hay dẫn đến bất kỳ hình thức thiếu hụt nguồn cung nào. Đó là một lý do khác khiến giá không tăng.


Hunter Kornfeind từ Rapidan Energy cho biết: “Nguồn cung về mặt kỹ thuật vẫn chưa bị gián đoạn”. “Thời gian vận chuyển dài hơn, đó là lý do tại sao giá tăng một chút, nhưng chúng tôi không thấy xuất khẩu một triệu thùng mỗi ngày. Vì vậy, tôi nghĩ đó là lý do tại sao cho đến nay lượng dầu này phần lớn bị im lặng.”


Kornfeind giải thích, dầu thô Brent, chuẩn mực quốc tế về giá, sẽ được giao dịch với giá thấp hơn mỗi thùng nếu không có sự hỗn loạn về địa chính trị (khoảng 70 đến 75 USD một thùng khi giá ở mức 82 USD một thùng vào thứ tư).


Babin cho biết tất cả các yếu tố khác đều như nhau (sự suy thoái của Trung Quốc, mối lo ngại của OPEC và các áp lực cơ bản khác), nếu lệnh ngừng bắn không đạt được, Babin cho biết giá dầu thô Brent có thể lên tới 90 USD/thùng.


Theo Business Insider


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page