top of page

Sự độc trị của Tập đối với nền kinh tế Trung Quốc đang thúc đẩy tình trạng bất ổn

Việc củng cố quyền lực của nhà lãnh đạo Trung Quốc khiến ông trở thành mục tiêu lớn hơn khi suy thoái kinh tế ảnh hưởng đến tài sản hộ gia đình khiến các cuộc biểu tình gia tăng.


Việc củng cố quyền lực của Tập Cận Bình đã dọn đường cho ông phá vỡ chu kỳ tăng trưởng dựa vào nợ của Trung Quốc và đưa nền kinh tế vào một nền tảng bền vững hơn. Nhưng có một vấn đề lớn: Anh ấy không thuyết phục được cả nước rằng đó là một ý tưởng hay.


Khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trải qua thời kỳ suy thoái kéo dài, động thái của ông Tập nhằm tránh xa lối chơi cũ là tung ra các biện pháp kích thích diện rộng đang gây ra sự bất mãn. China Dissent Monitor, một dự án của Freedom House có trụ sở tại Hoa Kỳ chuyên thu thập thông tin về các cuộc biểu tình, cho biết các cuộc biểu tình kinh tế vẫn tăng cao kể từ tháng 8, trong đó nhiều cuộc tập trung vào tranh chấp lao động và cuộc khủng hoảng bất động sản đang làm giảm tài sản của các hộ gia đình.


Hàng nghìn nhà đầu tư bán lẻ giận dữ vào tháng trước đã tràn ngập trang weibo của Đại sứ quán Hoa Kỳ với những lời chỉ trích về cách xử lý của chính phủ đối với nền kinh tế trong bối cảnh thị trường chứng khoán trị giá 7 nghìn tỷ USD. Ở những nơi khác trên nền tảng, một số người thậm chí còn bóng gió rằng chỉ có sự thay đổi trong ban lãnh đạo cấp cao mới có thể thúc đẩy thị trường - những bình luận đã tìm cách vượt qua các cơ quan kiểm duyệt trước khi chúng bị gỡ xuống.


Vấn đề phức tạp hơn là tiền lương của các công chức bị sụt giảm nghiêm trọng, những người đã chứng kiến ​​​​tiền thưởng bị cắt giảm trong những năm gần đây khi chính quyền địa phương mắc nợ phải vật lộn để kiếm đủ doanh thu. Điều đó có nguy cơ tước quyền của bộ máy quan liêu khổng lồ chịu trách nhiệm thực hiện tầm nhìn của Tập trên thực tế.


“Miễn là thu nhập của tôi khá, tôi không phàn nàn”, Chu, một cảnh sát cấp trung ở một thành phố phía Tây Nam, người yêu cầu chỉ nêu họ của mình, cho biết thêm rằng việc cắt giảm đã khiến tiền thưởng của anh ấy giảm 30% so với trước đây. đại dịch. “Nhưng hiện tại nền kinh tế đang ở trong tình trạng tồi tệ, ban lãnh đạo cần cho chúng tôi thấy chút hy vọng.”


Trong khi nỗi lo lắng ngày càng tăng không gây ra mối đe dọa ngay lập tức đối với Tập Cận Bình, người đã tích lũy được nhiều quyền lực hơn bất kỳ nhà lãnh đạo Trung Quốc nào kể từ Mao Trạch Đông, thì sự bất mãn rộng lớn hơn có nguy cơ làm trầm trọng thêm niềm tin đang suy yếu khi giá tiêu dùng giảm với tốc độ nhanh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Xung đột trong nước xảy ra khi các nhà đầu tư nước ngoài quay lưng lại với Trung Quốc, khiến nguồn vốn đầu tư trực tiếp ra nước ngoài vào năm 2023 giảm xuống mức thấp nhất trong 30 năm.


Đồng thời, có ít sự kiểm tra hơn đối với việc hoạch định chính sách của Tập. Nhà lãnh đạo Trung Quốc đã đảo ngược các chuẩn mực của Đảng Cộng sản kể từ khi củng cố quyền lực và thành lập một nhóm người trung thành vào năm 2022, đánh dấu sự chuyển đổi từ việc ra quyết định tập thể hơn vốn giúp thúc đẩy sự trỗi dậy kinh tế của Trung Quốc. Điều đó cũng khiến Tập trở thành mục tiêu nhiều hơn khi nỗ lực giảm đòn bẩy của lĩnh vực bất động sản dẫn đến sự suy thoái và bắt đầu ảnh hưởng đến dân số rộng hơn.


Yuen Yuen Ang, giáo sư kinh tế chính trị Trung Quốc tại Đại học Johns Hopkins, cho biết bất chấp những thách thức, giới lãnh đạo ở Bắc Kinh dường như rất tự tin vào kế hoạch định hướng lại nền kinh tế. Bà nói thêm, mối nguy hiểm đối với ông Tập là “tác động từ sự suy thoái của mô hình tăng trưởng cũ có thể lớn đến mức ngăn cản ông chuyển sang mô hình tăng trưởng mới”. “Câu hỏi lớn là liệu bạn có thể thực hiện thay đổi đó đủ nhanh không?”


Một phần của sự bất mãn bắt nguồn từ việc Tập Cận Bình không truyền đạt được lộ trình rõ ràng để đạt được mục tiêu của mình. Trong khi nhà lãnh đạo Trung Quốc tăng cường đề cập đến “phát triển chất lượng cao” thì khẩu hiệu mơ hồ đó lại thiếu chi tiết cụ thể. Các nhà kinh tế hiểu cụm từ này có nghĩa là đặt tăng trưởng bền vững thay vì theo đuổi tốc độ mở rộng, với trọng tâm là thúc đẩy các công nghệ đổi mới.

Tập đang đề cập đến 'Phát triển chất lượng cao' thường xuyên hơn

Việc nhà lãnh đạo Trung Quốc sử dụng khẩu hiệu năm 2023 tăng vọt so với những năm trước

Tuy nhiên, các động lực tăng trưởng mới như xe điện, pin và năng lượng tái tạo khó có thể lấp đầy khoảng trống mà tài sản để lại, vốn vào thời kỳ đỉnh cao đã đóng góp tới 1/4 GDP của Trung Quốc. Trong khi việc củng cố các lĩnh vực chiến lược có thể giúp bảo vệ Trung Quốc khỏi hậu quả của sự cạnh tranh với Mỹ, thì tình trạng dư thừa năng lực ở các lĩnh vực này cũng đe dọa thổi bùng lên các mối quan hệ địa chính trị vốn đã căng thẳng.


Quyết định không giải thích được của ông Tập về việc trì hoãn hội nghị toàn thể lần thứ ba, nơi các quan chức hàng đầu gặp nhau 5 năm một lần để vạch ra định hướng chính sách dài hạn của đất nước, đã làm tăng thêm sự mù mờ. Cuộc trò chuyện của Ban Chấp hành Trung ương Đảng hiện bị trì hoãn nhiều nhất trong hơn ba thập kỷ, khi nhà lãnh đạo Trung Quốc tiếp tục phá vỡ các chuẩn mực.


Những lời hùng biện chính thức nhằm tạo ra một chiều hướng tích cực cho mọi việc đã không giúp ích được gì. Một bài báo trên cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản có tiêu đề “Có một bầu không khí lạc quan trên khắp đất nước” đã bị người dùng mạng xã hội Trung Quốc chế giễu vào tháng trước, khi họ mỉa mai đối chiếu bài viết của Nhân dân Nhật báo với tình hình tài chính của chính họ.


Neil Thomas, một nhà nghiên cứu về chính trị Trung Quốc tại Trung tâm Phân tích Trung Quốc của Viện Chính sách Xã hội Châu Á, cho biết: “Mọi người trong xã hội và chính phủ dường như đều biết có vấn đề. “Nhưng chưa có bất kỳ quyết định nào được đưa ra về những cách tiếp cận mới để giải quyết những vấn đề đó.”


Sự bất mãn về kinh tế xảy ra sau khi chính sách nghiêm ngặt về Covid Zero của Tập Cận Bình làm suy yếu niềm tin của nhà đầu tư vào Trung Quốc, đồng thời gây ra làn sóng di cư của người nước ngoài và người dân. Yun Sun, giám đốc chương trình Trung Quốc tại Trung tâm nghiên cứu Stimson có trụ sở tại Washington, cho biết, bước đi sai lầm đó là biểu tượng của “kén thông tin” mà tổng thống đang vận hành.


Cô nói: “Mọi người phục vụ theo sở thích của Tập về thông tin và chính sách, điều này khiến việc đánh giá khách quan thực sự khó khăn”. Sun nói thêm, trong khi quyết định đột ngột đảo ngược lộ trình sau các cuộc biểu tình hiếm hoi trên toàn quốc chống lại lệnh phong tỏa vì Covid cho thấy nhà lãnh đạo hàng đầu của Trung Quốc có thể xoay trục, “những thay đổi chính sách đột ngột thường phải trả giá đắt”.


Kể từ đó, người dân Trung Quốc đã trở nên tích cực hơn trong việc phản đối các chính sách kinh tế, mặc dù việc chỉ trích trực tiếp ông Tập vẫn còn hiếm. Gần một phần tư các cuộc biểu tình năm ngoái nhắm vào các nhà lãnh đạo khu vực trong khoảng 1.450 trường hợp được China Dissent Monitor xác định là mục tiêu. Một nhóm các nhà nghiên cứu có trụ sở tại Hoa Kỳ đã viết trong một báo cáo gần đây rằng nỗi lo sợ về sự đàn áp của chính phủ đã khiến khoảng 40% công dân Trung Quốc không muốn tham gia các cuộc biểu tình chống chế độ.


Kevin Slaten, người đứng đầu dự án China Dissent Monitor, cho biết: “Người dân cũng hiểu rằng đảng kiểm soát chính quyền ở mọi cấp độ, vì vậy việc không giải quyết được các vấn đề cục bộ có thể ảnh hưởng đến hệ thống lớn hơn”. “Những bất bình của địa phương chắc chắn có thể biến thành những phong trào lớn hơn mang ý nghĩa mới.”


Các quan chức cấp cơ sở đã phải cố gắng kiềm chế sự bất mãn. Hiệu trưởng một trường học ở miền nam Trung Quốc đã cảnh báo nhân viên không được chỉ trích ông Tập hoặc đảng trước khi kỳ nghỉ quốc gia kéo dài một tháng bắt đầu vào tháng 1, theo một nhân viên yêu cầu giấu tên khi thảo luận về các chủ đề nhạy cảm. Người này nói thêm, ngay cả trong thời kỳ đại dịch, không có thông điệp nào như vậy được truyền đi.


Trong một bài tiểu luận dài xuất bản vào tháng 12, ông trùm an ninh Trung Quốc Chen Wenqing đã trình bày chi tiết những lợi ích của việc khôi phục phong cách quản lý cơ sở từ thời Mao để ngăn chặn tình trạng bất ổn ở địa phương. Cựu giám đốc tình báo viết: Khi Trung Quốc chứng kiến ​​“một lượng lớn xung đột và tranh chấp xã hội khó phát hiện, ngăn chặn và xử lý”, điều quan trọng là phải huy động người dân bình thường để ổn định xã hội.


Ở tỉnh miền đông An Huy, hệ thống đó – được gọi là “trải nghiệm Fengqiao” – đã chứng kiến ​​một người đứng đầu đảng hướng dẫn những người dân làng bất hạnh nói chuyện trực tiếp với ông ta khi tình trạng thất nghiệp đang bủa vây người dân địa phương. Sau khi doanh nghiệp nhà nước ở tỉnh Liêu Ninh phía đông bắc Trung Quốc bị sa thải, một ủy ban được giao nhiệm vụ đến thăm các gia đình bị ảnh hưởng, đảm bảo việc phân phát được thực hiện kịp thời nhằm giảm thiểu tình trạng bất ổn.


Ông Tập bị điều tra kỷ lục về số lượng quan chức cấp cao tham nhũng vào năm 2023

Chiến dịch nhắm tới nhiều cán bộ cấp cao đã nghỉ hưu hơn bao giờ hết

Khi chiến dịch tham nhũng của Tập Cận Bình tiếp tục sau hơn một thập kỷ thanh trừng, các quan chức ngày càng thận trọng trong việc nắm bắt cơ hội, những người ngày càng tập trung vào an ninh và nghiên cứu Tư tưởng Tập Cận Bình. Quan chức “nằm bẹp” là vấn nạn thậm chí được lãnh đạo cấp cao thừa nhận. Tại một cuộc họp kinh tế quan trọng vào tháng 12, ông Tập đã chỉ trích các quan chức địa phương trì hoãn hoặc hiểu sai mệnh lệnh của đảng.


“Đôi khi bạn phải cho mọi người cơ hội để phạm sai lầm. Nhưng hiện tại điều đó không còn nữa”, Liqian Ren, giám đốc Modern Alpha tại WisdomTree Inc., một công ty quản lý tài sản có trụ sở tại New York, cho biết. “Đó là một vấn đề đối với Trung Quốc. Bạn cần các quan chức địa phương sẵn sàng thử mọi việc ”.


Theo Joseph Torigian, một nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Lịch sử Hoover ở Đại học Stanford, sứ mệnh bao trùm của Tập là kết hợp sự kiểm soát được tăng cường của Đảng Cộng sản với một mô hình kinh tế nhằm giảm thiểu các thế lực nguy hiểm được giải phóng trong thời kỳ cải cách.


Ông nói: “Ông Tập sẽ không từ bỏ nền kinh tế, nhưng nhà lãnh đạo Trung Quốc muốn mọi người chấp nhận rằng cần phải chịu đựng một số đau khổ khi ông theo đuổi các mục tiêu lớn hơn của đất nước. “Liệu người dân Trung Quốc có sẵn sàng tham gia vòng quay vui vẻ đó hay không, tôi đoán chúng ta sẽ xem”.


Theo Bloomberg


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page