top of page

SpaceX sa thải nhân viên vì dám chỉ trích CEO Elon Musk

SpaceX đã sa thải những nhân viên chịu trách nhiệm về bức thư ngỏ chỉ trích hành vi trực tuyến của CEO Elon Musk và sự thiếu tập trung của công ty.

Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk.
Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk.

Bức thư ngỏ cho biết “Các cá nhân và nhóm nhân viên tại SpaceX đã dành nỗ lực đáng kể ngoài phạm vi kỹ thuật của họ để biến công ty trở thành một không gian toàn diện hơn” nhưng “chúng tôi cảm thấy gánh nặng không hề nhỏ khi thực hiện nỗ lực này vì công ty đã không áp dụng sự khẩn cấp và nguồn lực thích hợp giải quyết vấn đề theo cách phù hợp với cách tiếp cận của chúng tôi đối với các dự án kỹ thuật đường dẫn quan trọng.


" Bức thư cũng cho biết “Hành vi của Elon ở khu vực công cộng là nguyên nhân thường xuyên khiến chúng tôi mất tập trung và bối rối, đặc biệt là trong những tuần gần đây. Với tư cách là Giám đốc điều hành và người phát ngôn nổi bật nhất của chúng tôi, Elon được coi là gương mặt đại diện cho SpaceX — mỗi Tweet mà Elon gửi là một tuyên bố công khai trên thực tế của công ty ”và“ Điều quan trọng là phải làm rõ với các nhóm của chúng tôi và với nhóm tài năng tiềm năng của chúng tôi rằng thông điệp của anh ấy không phản ánh công việc, sứ mệnh hay giá trị của chúng tôi. "


Bức thư cũng yêu cầu nhóm điều hành phải công khai giải quyết và lên án hành vi có hại trên Twitter của Elon và SpaceX phải tách mình ra khỏi thương hiệu cá nhân của Elon một cách nhanh chóng và rõ ràng. Đội ngũ điều hành phải giữ mọi quyền lãnh đạo đều có trách nhiệm như nhau để biến SpaceX trở thành một nơi tuyệt vời để làm việc cho tất cả mọi người.


Cuối cùng, bức thư cho biết “Chúng tôi quan tâm sâu sắc đến sứ mệnh của SpaceX là biến nhân loại trở nên đa hành tinh. Nhưng quan trọng hơn, chúng tôi quan tâm đến nhau. Sự hợp tác mà chúng ta cần để làm cho cuộc sống đa hành tinh không tương thích với một nền văn hóa coi nhân viên là nguồn lực tiêu hao. "


Theo một lá thư được gửi bởi Chủ tịch SpaceX Gwynne Shotwell, SpaceX đã sa thải những nhân viên chịu trách nhiệm về bức thư ngỏ. Shotwell cho biết “Đội ngũ lãnh đạo hiện tại của chúng tôi đang tận tâm hơn nữa trong việc đảm bảo chúng tôi có một môi trường làm việc tuyệt vời và không ngừng cải thiện hơn bất kỳ môi trường làm việc nào mà tôi từng thấy trong sự nghiệp 35 năm của mình”.


Shotwell cũng nói thêm “Chúng tôi có quá nhiều công việc quan trọng cần hoàn thành và không cần loại hoạt động thái quá này” và “Chúng tôi thu hút và mong đợi nhân viên của mình báo cáo tất cả các mối quan tâm với lãnh đạo, quản lý cấp cao, Nhân sự hoặc Pháp lý của họ.


Cũng theo đó CNBC đưa tin mới đây Musk cho biết, Tesla sẽ giảm 10% lực lượng lao động làm công ăn lương trong ba tháng tới, đồng thời tăng số lượng nhân viên làm việc theo giờ.

Musk cho biết, việc sa thải sẽ ảnh hưởng đến khoảng 3,5% lực lượng lao động tổng thể của Tesla, đồng thời cho biết thêm số lượng thực tế “không phải là siêu vật chất”. Người làm công ăn lương chiếm khoảng 2/3 số nhân viên Tesla, ông nói thêm.


Vào Chủ nhật, hai cựu nhân viên Tesla đã đệ đơn kiện công ty với cáo buộc vi phạm luật liên bang Hoa Kỳ liên quan đến “sa thải hàng loạt”.


Theo Đạo luật Thông báo về Điều chỉnh và Đào tạo lại Người lao động, người sử dụng lao động phải thông báo trước 60 ngày về việc ngừng việc hàng loạt hoặc đóng cửa nhà máy.


Musk, người giàu nhất thế giới, đã bác bỏ tầm quan trọng của vụ kiện này và cho rằng “đây là vụ kiện nhỏ”. Ông nói. “Bất cứ điều gì liên quan đến Tesla đều nhận được tiêu đề lớn, cho dù đó là một vụ tai nạn xe đạp hay một cái gì đó nghiêm trọng hơn nhiều.”


Việc đối xử với công nhân của Musk gần đây đã bị giám sát chặt chẽ. Gần đây, ông đã nói với các nhân viên Tesla rằng họ nên đến văn phòng ít nhất 40 giờ một tuần hoặc rời khỏi công ty.


Theo CNBC, Rwinkle

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn

bottom of page