top of page

SBIC chuẩn bị thủ tục phá sản từ quý 1 năm 2024

Chính phủ đã bật đèn xanh cho kế hoạch giải quyết phá sản đối với Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy (SBIC) và bảy công ty con.

Trong các kết luận gần đây mà Bộ Chính trị đưa ra, quy trình giải quyết đang diễn ra đối với SBIC và các công ty con liên quan đến việc thu hồi tài sản và quyền tài sản của cả SBIC và bảy công ty liên kết của nó, tất cả đều tuân theo các quy định pháp luật hiện hành.


Mục tiêu hàng đầu khi SBIC phá sản là tối đa hóa việc thu hồi vốn và tài sản đồng thời giảm thiểu sự phụ thuộc vào ngân sách nhà nước. Mọi hoạt động sử dụng vốn nhà nước đều phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật, trong đó chú trọng giảm thiểu thất thoát tài chính cho nhà nước, các tổ chức, cá nhân có liên quan, đặc biệt trong lĩnh vực đóng và sửa chữa tàu thủy.


Để thực hiện kế hoạch này, Chính phủ đã yêu cầu đánh giá kỹ lưỡng tình trạng hiện tại của từng thực thể, thúc đẩy việc xây dựng các kế hoạch hành động cụ thể. Đối với SBIC và 7 công ty con, trong đó có các công ty đóng tàu như Hạ Long, Phà Rừng, Bạch Đằng, Thịnh Long, Cam Ranh, Công ty TNHH Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn, Công nghiệp tàu thủy và đóng tàu Sài Gòn, cần phải rà soát khẩn cấp. Dự kiến, việc hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục pháp lý cần thiết để tiến hành thủ tục phá sản vào quý 1 năm 2024.


Đối với CTCP Đóng tàu Sông Cấm, Chính phủ đặt mục tiêu thu hồi vốn góp từ công ty mẹ là SBIC. Công ty con Đóng tàu Bạch Đằng là công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên sẽ tuân thủ các thủ tục phá sản theo quy định của pháp luật, trong đó có các quy định liên quan đến chuyển nhượng vốn nhà nước. Khung thời gian dự kiến cho quá trình này là quý 2 năm 2024.


Đối với các doanh nghiệp thuộc cơ cấu của Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) trước đây được xác định là không nằm trong cơ cấu SBIC nhưng chưa hoàn tất tái cơ cấu, cần có thêm hành động để thu hồi tài sản, quyền tài sản trong quá trình phá sản, chuyển nhượng vốn . Thời gian dự kiến thực hiện là quý 2 năm 2024.


Chính phủ cũng kêu gọi nghiên cứu áp dụng các cơ chế, chính sách phù hợp trong phạm vi quản lý của mình và các bộ ngành. Kiến nghị với Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao kịp thời ban hành chủ trương, cơ chế, chính sách giải quyết những khó khăn, thách thức nảy sinh trong quá trình phá sản SBIC và 7 công ty con.


Bên cạnh đó, chú trọng rà soát, đánh giá chính xác thực trạng, tính toán toàn diện tài sản, tài chính và nghĩa vụ nợ của SBIC. Sẽ đưa ra phương án giải quyết nghĩa vụ nợ Chính phủ tại SBIC. Đồng thời, các nỗ lực sẽ hướng tới việc nâng cao năng lực của các công ty đóng tàu trong nước, đi kèm với việc tăng cường phổ biến thông tin để thu hút sự ủng hộ rộng rãi của công chúng.


Chính phủ nhấn mạnh cam kết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, ngăn chặn những tác động tiêu cực về đạo đức, tránh gây xáo trộn ổn định chính trị, trật tự xã hội.


Theo VietNamNews 



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page