top of page

Sau sự cố tiền điện tử gần đây các chuyên gia nói gì về tương lai của loại tiền này


Diễn đàn Kinh tế Thế giới ở Davos năm nay có một sự khác biệt đáng chú ý giữa ấn bản này và ấn bản cuối cùng vào năm 2020.


Sự sụp đổ của cái gọi là stablecoin thuật toán có tên là terraUSD hoặc UST, chứng kiến ​​mã thông báo chị em luna giảm xuống còn 0 đô la vào tháng 5.


Trong khi đó, các nhà quản lý toàn cầu đang đặt mục tiêu vào ngành công nghiệp tiền điện tử.


WEF là cuộc họp hàng năm của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và chính trị gia toàn cầu nhằm mục đích thiết lập chương trình nghị sự trong năm đã đưa ra một số nhận định về tương lai của loại tiền điện tử này.


Hàng nghìn tiền điện tử có thể sụp đổ


Hiện có hơn 19.000 loại tiền điện tử và hàng chục nền tảng blockchain đang tồn tại.


Blockchain là công nghệ làm nền tảng cho các nền tảng và tiền tệ kỹ thuật số bao gồm Ethereum, Solana và nhiều nền tảng khác.


Nhiều nhà điều hành trong ngành coi tình trạng hiện tại của thị trường là không chắc chắn. Brad Garlinghouse, Giám đốc điều hành của công ty blockchain xuyên biên giới Ripple, dự đoán có thể chỉ còn lại “điểm số” tiền điện tử trong tương lai. Ông cho biết có khoảng 180 loại tiền tệ fiat trên thế giới và không thực sự cần nhiều loại tiền điện tử đến như vậy.


Betrand Perez, Giám đốc điều hành của Web3 Foundation, đã ví tình trạng hiện tại của thị trường với thời kỳ sơ khai của internet, và cho rằng có rất nhiều “trò lừa đảo” và “không mang lại bất kỳ giá trị nào”.

Brett Harrison, Giám đốc điều hành của sàn giao dịch tiền điện tử FTX US, cho biết “có một vài người chiến thắng rõ ràng” khi nói đến các nền tảng blockchain.


Stablecoin là một loại tiền điện tử gắn với một tài sản thực như USD nhằm phản ánh đồng đô la Mỹ một đối một, được hỗ trợ bởi các tài sản thực như tiền tệ hoặc trái phiếu. Họ giữ một khoản dự trữ của những tài sản này để duy trì tỷ giá đồng đô la.


Bạn cũng có thể đã nghe nói về sự sụp đổ xung quanh một đồng terraUSD hoặc UST. Đây là một loại tiền được gọi là stablecoin thuật toán. Thay vì duy trì tỷ giá bằng cách có một khoản dự trữ tài sản, nó nhằm mục đích bắt chước đồng đô la Mỹ và duy trì sự ổn định thông qua một thuật toán phức tạp.


Nhưng thuật toán đó đã thất bại và khiến terraUSD mất chốt và sụp đổ.

Sự sụp đổ của terraUSD “cho mọi người thấy rất rõ rằng không phải tất cả các stablecoin đều được tạo ra như nhau”. Jeremy Allaire, Giám đốc điều hành của Circle, một trong những công ty đứng sau việc phát hành USDC, cho biết

“Và nó đang giúp mọi người phân biệt giữa tiền tệ kỹ thuật số bằng đô la được quản lý tốt, được bảo lưu hoàn toàn, được bảo đảm bằng tài sản, như USDC."


Reeve Collins, đồng sáng lập BLOCKv và đồng sáng lập một stablecoin khác, cho biết câu chuyện terraUSD sẽ “có thể là dấu chấm hết” của hầu hết các stablecoin theo thuật toán.


Ngành công nghiệp đang chào đón thị trường gấu


Bạn có tin hay không, ngành công nghiệp tiền điện tử đã chào mừng sự sụp đổ thị trường gần đây, chứng kiến ​​các mã thông báo lớn như bitcoin giảm hơn 50% so với mức cao nhất mọi thời đại của chúng.


“Chúng ta đang ở trong một thị trường gấu. Và tôi nghĩ đó là điều tốt vì nó sẽ thanh lọc lại tất cả những yếu tố xấu tác động đến ngành công nghiệp này, ”Perez của Web3 Foundation cho biết.


Đồng quan điểm, các giám đốc điều hành khác cũng cho rằng đợt tăng giá lớn khiến mọi người tập trung vào đầu cơ hơn là xây dựng sản phẩm.


Quy định đang được ban hành, tư duy đã thay đổi


Trước Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Châu Âu Christine Lagarde cho biết bà cho rằng tiền điện tử “chẳng có giá trị gì”.


Vào tháng 3, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã ký một lệnh hành pháp kêu gọi chính phủ xem xét các rủi ro và lợi ích của tiền điện tử. Tuy nhiên, không có quy định cụ thể về tiền điện tử ở Hoa Kỳ và các nền kinh tế lớn khác.


Theo ông Garling "suy nghĩ từ các nhà quản lý, những cơ quan pháp lý phần lớn đã chuyển sang một cái gì đó mang tính xây dựng hơn một chút". Giờ đây, mọi người đều muốn tham gia nhiều hơn vào tiền điện tử, không ai bỏ qua ngành này nữa ”, Polygon’s Bjelic nói.


Theo CNBC

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.mastertraders.vn

bottom of page