top of page

Sáp nhập dầu mỏ, nhiên liệu sạch, những chủ đề được chú ý tại hội nghị năng lượng Houston


Các bộ trưởng và giám đốc điều hành dầu mỏ hàng đầu sẽ tới Houston trong tuần này để tham dự một trong những hội nghị năng lượng lớn nhất thế giới được là cơ hội cho các vụ sáp nhập bom tấn, giá dầu ổn định và ít áp lực hơn đối với việc chuyển sang sử dụng nhiên liệu sạch trên quy mô lớn.


Giá dầu toàn cầu vẫn ở mức từ 75 đến 85 USD/thùng, mức tăng lợi nhuận nhưng không ảnh hưởng đến tăng trưởng kinh tế, bất chấp chiến tranh ở Đông Âu và bất ổn ở Trung Đông. Thị trường chứng khoán tiếp tục thúc đẩy các giao dịch, khiến Big Oil càng trở nên lớn mạnh hơn.


Hội nghị CERAWeek thường niên diễn ra khi nhu cầu về dầu khí tiếp tục tăng cùng với năng lượng mặt trời, gió và nhiên liệu sinh học. Thị trường năng lượng đã tạo điều kiện cho sự sắp xếp lại các dòng chảy toàn cầu khi khách hàng chuyển sang sử dụng các nhà cung cấp năng lượng trong khu vực nhiều hơn hoặc sống với chuỗi cung ứng đường biển dài hơn.


Daniel Yergin, phó chủ tịch tổ chức hội nghị S&P Global và là tác giả đoạt giải Pulitzer về năng lượng toàn cầu, cho biết: “Một điều đáng chú ý là sự ổn định (giá cả) trong bối cảnh bất ổn địa chính trị”.


Yergin cho biết, không giống như các hội nghị trước đây, nơi các cuộc thảo luận bị chi phối bởi cuộc chiến giành thị phần giữa các nhà sản xuất dầu đá phiến của Mỹ và Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ, cuộc thảo luận về cuộc chiến giá cả đã được thay thế bằng các vấn đề an ninh năng lượng.


Yergin nói thêm: “Khi nhu cầu giảm và giá cả giảm, rất dễ dàng nhận ra con đường hướng tới quá trình chuyển đổi năng lượng, nhưng với Nga/Ukraine (chiến tranh) và những cú sốc về giá, an ninh năng lượng lại được đặt lên bàn cân”.


Hơn 7.200 người dự kiến ​​​​sẽ được nghe triển vọng mới nhất về thị trường năng lượng từ người đứng đầu BP của các nhà sản xuất hàng đầu, Chevron, Exxon Mobil và Petronas.


Sự phát triển của khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) toàn cầu và các chính sách khí hậu của Mỹ sẽ là chủ đề chính trong các phiên họp riêng biệt của các nhà xuất khẩu lớn Cheniere Energy và Venture Global LNG, trong khi Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm và cố vấn Nhà Trắng John Podesta thúc đẩy các mục tiêu về khí hậu của chính quyền.


Trong khi giá dầu tăng cao thì khí đốt tự nhiên lại bị áp đảo bởi tình trạng dư thừa sản xuất. Tuy nhiên, Vikas Dwivedi, chiến lược gia năng lượng tại công ty tài chính Macquarie Group, cho biết “năm nay sẽ là năm chuyển tiếp sang thị trường điện và khí đốt tăng giá hơn nhiều”.


Sự vắng mặt đáng chú ý trong năm nay, diễn ra trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo, là các bộ trưởng dầu mỏ hàng đầu của Ả Rập Saudi, Kuwait và Iraq. Không có quan chức nào từ Nga được mong đợi sau khi họ không tham dự vào năm ngoái.


Sự vắng mặt của OPEC đi kèm với giá toàn cầu dao động quanh mức 85 USD/thùng, mức mà Dwivedi cho biết giúp trang trải ngân sách của các thành viên, nhưng không đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sang xe điện và nhiên liệu tái tạo.


OPEC dự báo nhu cầu dầu và tăng trưởng kinh tế tương đối mạnh , quan điểm khuyến khích nhiều hoạt động và sáp nhập dầu khí hơn . Năm ngoái, các hợp đồng năng lượng trị giá hơn 250 tỷ USD của Mỹ đã làm dấy lên lo ngại về sự tập trung và sự chậm trễ trong việc phê duyệt theo quy định.


Những lo ngại về khí hậu được phản ánh trong các phiên hội nghị về công nghệ cô lập carbon và nhiên liệu hydro, vốn đã trở thành hai trong số những phương tiện ưa thích của ngành công nghiệp dầu mỏ để giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu. Vai trò của trí tuệ nhân tạo trong sản xuất năng lượng và lượng khí thải carbon là những phiên thảo luận nổi bật trong năm nay.


Joe Scalise, người đứng đầu bộ phận tư vấn năng lượng và năng lượng của Bain & Co, cho biết việc người tiêu dùng năng lượng sẵn sàng trả tiền cho nhiên liệu sạch hoặc công nghệ mới để giải quyết khí thải “là một vấn đề ngày càng gia tăng, cũng như khả năng tạo ra lợi tức đầu tư thỏa đáng” của các công ty năng lượng. tài nguyên thiên nhiên.


Chủ đề thường xuyên tại hội nghị CERAWeek trong thập kỷ qua là sự thăng trầm của đá phiến Mỹ, thứ đã cách mạng hóa thị trường năng lượng và đưa Mỹ trở thành nước sản xuất dầu thô số 1 thế giới và là nước xuất khẩu hàng đầu.


Năm nay, các thương vụ mua lại của Chevron, ConocoPhillips và Exxon Mobil sẽ biến bộ ba này trở thành nhà sản xuất lớn nhất trong lĩnh vực đá phiến hàng đầu của Mỹ. Sự thay đổi đó hứa hẹn sẽ chế ngự được yếu tố quyết định trong sản xuất dầu toàn cầu. Các phương pháp đầu tư và sản xuất của Big Oil có thể ổn định chu kỳ cực kỳ bùng nổ của đá phiến.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page