top of page

S&P 500 tăng vọt lên mức cao kỷ lục nhờ các công ty công nghệ tăng cao

Chứng khoán Mỹ kết thúc chuỗi đi lên vào thứ sáu và S&P 500 đạt mức đóng cửa cao nhất mọi thời đại nhờ thu nhập tăng mạnh và báo cáo việc làm tháng 1 bùng nổ đã thúc đẩy niềm tin vào nền kinh tế.


Sự tăng lên này đã kết thúc một tuần đầy biến động với thu nhập cao, quyết định lãi suất của Fed và những lo lắng mới về sự yếu kém của ngân hàng khu vực.


Kết quả hàng quý vững chắc từ Meta Platforms và Amazon đã giúp thúc đẩy chỉ số S&P 500 và Chỉ số tổng hợp Nasdaq tăng hơn 1%, trong khi chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones blue-chip mức tăng kém hơn.


Cả ba chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ đều ghi nhận mức tăng hàng tuần thứ tư liên tiếp.


Jay Hatfield, nhà quản lý danh mục đầu tư tại InfraCap ở New York, cho biết: “Thu nhập của hầu hết các công ty rất tốt trong tuần này và chúng tôi tin rằng cuộc họp của Fed sẽ mang lại lợi ích tích cực vì nó đặt ra kỳ vọng chính xác về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 5 hoặc tháng 6”.


Bộ Lao động cho biết , Mỹ đã bổ sung thêm 353.000 việc làm trong tháng 1, vượt xa ước tính của các nhà phân tích trước đây, trong khi tốc độ tăng trưởng tiền lương bất ngờ nóng lên .



Các dấu hiệu bổ sung về sức sống kinh tế khiến nhiều khả năng ngân hàng trung ương Mỹ sẽ trì hoãn việc cắt giảm lãi suất chính sách quan trọng của mình cho đến muộn hơn nhiều so với mong đợi của nhiều người. Chủ tịch Fed Jerome Powell hôm thứ tư đã bác bỏ quan điểm về việc cắt giảm lãi suất vào tháng 3.


Theo công cụ FedWatch của CME, các thị trường tài chính đang định giá 20,5% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 3, giảm từ mức 69,6% một tháng trước.


Greg Bassuk, giám đốc điều hành của AXS Investments in New, cho biết: “Trong vài ngày tới, các nhà đầu tư đang tập trung vào các báo cáo kinh tế và thu nhập sắp tới để xác định tính nhất quán hơn trong dữ liệu nhằm đánh giá mức độ và thời điểm cắt giảm lãi suất của Fed”.


Mùa thu nhập quý 4 đang diễn ra sôi nổi với 230 công ty trong S&P 500 đã báo cáo. Trong số đó, 80% đạt kết quả cao hơn kỳ vọng của Phố Wall, theo LSEG.


Nhìn chung, các nhà phân tích hiện thấy mức tăng trưởng thu nhập hàng năm của S&P 500 là 7,8% trong khoảng thời gian từ tháng 10 đến tháng 12, một sự cải thiện đáng kể so với ước tính 4,7% tính đến ngày 1 tháng 1.



Nền tảng Meta đã tăng 20,3% lên mức cao kỷ lục sau khi phát hành những ngày chia cổ tức đầu tiên trước lễ kỷ niệm 20 năm thành lập đơn vị Facebook.


Amazon đã tăng 7,9% sau khi đánh bại doanh thu trong quý 4 do các tính năng trí tuệ nhân tạo tổng quát mới trong các doanh nghiệp thương mại điện tử và đám mây đã thúc đẩy tăng trưởng mạnh mẽ trong kỳ nghỉ cuối năm.


Cổ phiếu ngân hàng khu vực ổn định sau hai ngày bán tháo mạnh liên tiếp do thu nhập đáng thất vọng từ New York Community Bancorp . Cổ phiếu của ngân hàng đã phục hồi vào thứ sáu, tăng 5,0%, trong khi chỉ số Ngân hàng khu vực KBW nâng cao 0,2%.


S&P 500 tăng 1,07%, kết thúc phiên ở mức 4.958,61 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 1,74% lên 15.628,95 điểm, trong khi Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 0,35% lên 38.654,42 điểm.


Trong số 11 chỉ số ngành S&P 500, có 6 chỉ số tăng, dẫn đầu là dịch vụ truyền thông , tăng 4,69%, tiếp theo là hàng tiêu dùng không thiết yếu tăng 2,49%


Cigna tăng 5,4% sau khi nhà cung cấp bảo hiểm y tế tăng dự báo lợi nhuận hàng năm.


Công nghệ vi mạch giảm 1,6% sau dự báo doanh số đáng thất vọng của nhà sản xuất chip.


Hãng sản xuất giày Skechers USA cũng đưa ra dự báo lạc quan, khiến cổ phiếu của hãng này giảm 10,3%.


Tập đoàn dầu mỏ lớn Chevron Corp tăng 2,9% sau khi đánh bại ước tính của các nhà phân tích.


Số lượng cổ phiếu giảm giá nhiều hơn số cổ phiếu tăng giá trong S&P 500 theo tỷ lệ 1,2 trên một.


S&P 500 đạt 68 mức cao mới và 4 mức thấp mới; Nasdaq ghi nhận 75 mức cao mới và 144 mức thấp mới.


Khối lượng trên các sàn giao dịch Mỹ tương đối nhẹ với 11,2 tỷ cổ phiếu được giao dịch, so với mức trung bình 11,6 tỷ cổ phiếu trong 20 phiên trước đó.


Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page