top of page
Ảnh của tác giảHoàng Mai Thảo

Quy hoạch điện VN thiếu cơ chế thu hút nhà đầu tư tư nhân

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (MPI), vẫn còn những vấn đề cần giải quyết với Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia lần thứ 8 (PDP8) vừa được phê duyệt, cụ thể là làm thế nào để thu hút và khuyến khích các nhà đầu tư tư nhân, bao gồm cả nguồn tài chính xanh từ các tổ chức tài chính nước ngoài.

Quy hoạch điện VN thiếu cơ chế thu hút nhà đầu tư tư nhân
Quy hoạch điện VN thiếu cơ chế thu hút nhà đầu tư tư nhân

Theo PDP8, nhu cầu vốn ước tính để phát triển nguồn điện và lưới điện truyền tải ước tính gần 135 tỷ USD. Trong đó, phân bổ cho các nguồn điện là 119,8 tỷ USD, bình quân 12 tỷ USD/năm và phân bổ cho lưới truyền tải là 14,9 tỷ USD, bình quân 1,5 tỷ USD/năm.


Trong giai đoạn 2031-50, nhu cầu vốn ước tính cho phát triển nguồn điện và lưới điện truyền tải nằm trong khoảng từ 399,2 tỷ USD đến 532,1 tỷ USD. Trong đó, phân bổ cho nguồn điện từ 364,4 tỷ USD đến 511,2 tỷ USD, bình quân 18,2 tỷ USD đến 24,2 tỷ USD/năm, cho lưới truyền tải 34,8 tỷ USD đến 38,6 tỷ USD, bình quân 1,7 tỷ USD đến 1,9 tỷ USD/năm.


Với yêu cầu vốn đáng kể của kế hoạch, Bộ Kế hoạch và Đầu tư nhấn mạnh tầm quan trọng của sự tham gia của tất cả các thành phần kinh tế, cũng như việc đa dạng hóa các nguồn tài trợ, bao gồm cả các đối tác nước ngoài là một thành phần quan trọng cho sự thành công của kế hoạch.


“Việc đảm bảo các nguồn tài chính cần thiết vẫn là một vấn đề thách thức, có thể gây ra nhiều trở ngại cho việc thực hiện thành công quy hoạch điện của đất nước,” Bộ KH&ĐT cho biết trong một tuyên bố công khai.


Bên cạnh việc dựa vào các doanh nghiệp nhà nước để thực hiện nhiều dự án trong PDP8, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khuyên chính phủ nên tìm kiếm và khuyến khích các nhà đầu tư tư nhân tham gia vào kế hoạch.


Cho đến nay, vẫn chưa có một cơ chế hoạt động để khuyến khích và lựa chọn các nhà đầu tư tư nhân trong ngành điện, điều này có thể giúp đảm bảo tiến độ của PDP8.


"Chúng tôi đã ghi nhận các trường hợp dự án chậm tiến độ kéo dài, kể cả trong giai đoạn đầu tư; dự án được phê duyệt, giao nhưng chưa triển khai hoặc triển khai rất chậm. Thậm chí có trường hợp năng lực thực hiện không đáp ứng nhưng không thu hồi dự án”, Bộ KH&ĐT cho biết.


Lựa chọn thay thế


Trong khi chờ giai đoạn 1 của PDP8 hoàn thành, Việt Nam tích cực tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế, trong đó có khí tự nhiên hóa lỏng (LNG).


Tuy nhiên, nhiều rào cản có thể sẽ cản trở khả năng đảm bảo cung cấp LNG với chi phí hợp lý của đất nước, theo các chuyên gia trong ngành.


Thị trường LNG toàn cầu đã chứng kiến sự gia tăng chậm trễ và không chắc chắn trong việc đảm bảo nguồn cung LNG dài hạn. Trong khi đó, Việt Nam sẽ phải cạnh tranh với những người mua từ Trung Quốc, Nam và Đông Nam Á, những người đã tìm cách ký một số thỏa thuận dài hạn trong năm nay.


Nếu không có hợp đồng dài hạn, quốc gia này có thể sẽ phải đối mặt với giá giao ngay không ổn định, được ghi nhận là tăng vọt lên 70 USD/đơn vị nhiệt của Anh (mmBtu) vào năm ngoái trước khi ổn định ở mức 12 USD/mmBtu hiện tại.


Trong khi đó, các nhà cung cấp điện và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) phải giải quyết các vấn đề nội bộ liên quan đến hợp đồng cung cấp và giá cả khi các nhà đầu tư điện gió và điện mặt trời tiếp tục lên tiếng về những khó khăn trong đàm phán giá và kéo dài thời hạn dự án với Công ty Mua bán điện (EVNEPTC) trực thuộc EVN.


Các chuyên gia đã cảnh báo sự bất đồng hiện tại về giá cả có thể làm chậm sự phát triển của ngành trong khi khiến một phần đáng kể công suất điện của đất nước bị mắc kẹt.


Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page