top of page

PS5 lần đầu tiên đã có đầy đủ hàng và đang trên đà đạt doanh số kỷ lục trong năm nay

Đã cập nhật: 31 thg 10, 2023


Bộ điều khiển PlayStation DualSense và bảng điều khiển PlayStation 5.
Bộ điều khiển PlayStation DualSense và bảng điều khiển PlayStation 5.

PlayStation 5 đã có đầy đủ hàng tại các cửa hàng trên toàn thế giới và sẽ đạt mục tiêu doanh số 25 triệu chiếc trong năm nay của Sony, một giám đốc điều hành của công ty nói riêng với CNBC.


Eric Lempel, giám đốc điều hành kinh doanh của Sony cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào đầu tuần này: “Mùa nghỉ lễ này là kỳ nghỉ lễ đầu tiên chúng tôi có đầy đủ PlayStation 5 ở mọi khu vực địa lý.


Điều đó xảy ra sau một loạt tình trạng thiếu bảng điều khiển liên tiếp, khiến nhiều người chơi trên khắp thế giới không thể sở hữu được thiết bị PS5. Khối lượng cung cấp kém liên quan đến tình trạng thiếu chip toàn cầu và sự gián đoạn chuỗi cung ứng đã hạn chế đáng kể sự sẵn có của PS5 cũng như Xbox Series X và S của Microsoft.


PS5 và Xbox Series X nổi tiếng là khó tìm thấy trong các cửa hàng sau khi ra mắt vào tháng 11 năm 2020. Về phần mình, Sony đã phải vật lộn để đáp ứng nhu cầu về PS5, đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung mỗi năm sau khi PS5 phát hành.


Nhưng theo Lempel, điều đó hiện đã kết thúc và đây sẽ là năm đầu tiên PS5 hoạt động hết công suất tại Sony, các nhà bán lẻ và các đối tác phân phối khác trên toàn thế giới trước kỳ nghỉ lễ.


Lempel nói với CNBC: “Chúng tôi đã ra mắt vào năm 2020. “Chúng tôi gặp phải những vấn đề tương tự về chuỗi cung ứng mà mọi người đang phải giải quyết. Thật không may, chúng tôi không thể cung cấp PS5 cho bất kỳ người tiêu dùng nào muốn sở hữu nó.”


Sony đã đặt mục tiêu 25 triệu chiếc PS5 được xuất xưởng trong suốt năm 2023. Điều đó sẽ khiến đây trở thành năm tốt nhất đối với bất kỳ máy PlayStation nào trong lịch sử.


Lempel cho biết công ty đang trên đà đạt được mục tiêu đó trong năm nay và kỳ vọng “doanh thu sẽ phá kỷ lục” nhờ sự tái cân bằng cung cầu đối với các tựa game như Marvel’s Spider-Man 2 mới phát hành, độc quyền cho PS5.


Sony sẽ báo cáo thu nhập tiếp theo vào ngày 9 tháng 11.


Thiết bị PS5 nổi tiếng của Sony đã bán được hàng triệu chiếc — và vượt xa Xbox Series X của Microsoft về mặt nhu cầu.


Microsoft đang đặt cược lớn vào việc chơi game sẽ trở thành một phần không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh của mình. Đó là lý do tại sao công ty có trụ sở tại Redmond, Washington lại trả rất nhiều tiền để mua Activision Blizzard.


Trong một thỏa thuận trị giá 69 tỷ USD cuối cùng đã được thống nhất, Activision sẽ được bán cho Microsoft, với các tựa game bom tấn như “Call of Duty”, “Candy Crush” và “Crash Bandicoot” hiện đang được thêm vào bộ phận chơi game Xbox của hãng.


Các công ty đối thủ, đặc biệt là Sony, đã lo lắng rằng điều này có thể cản trở sự cạnh tranh nếu Microsoft cung cấp các trò chơi như Call of Duty độc quyền cho nền tảng Xbox của mình. Call of Duty là thương hiệu trò chơi trị giá hàng tỷ đô la.


Tuy nhiên, quyền chơi game trên nền tảng đám mây, liên quan đến việc phát trực tuyến trò chơi điện tử thông qua các trung tâm dữ liệu từ xa, sẽ được bán cho nhà xuất bản Ubisoft của Pháp.


Ubisoft sẽ sở hữu quyền đám mây đối với Call of Duty và cung cấp cho mọi người khả năng phát trực tuyến trò chơi trên nền tảng đăng ký Ubisoft+ sau khi thỏa hiệp với các nhà quản lý Vương quốc Anh để thỏa mãn họ về ý nghĩa cạnh tranh của thỏa thuận.


Sony đã nhiều lần đưa ra cảnh báo về tác động tiêu cực của thỏa thuận Microsoft-Activision, thậm chí có lúc còn cảnh báo rằng nó có thể dẫn đến cản trở chất lượng trò chơi trên bảng điều khiển PlayStation nếu Microsoft quyết định phá hoại chương trình theo bất kỳ cách nào.


Về phần mình, Microsoft cho biết họ không có ý định làm như vậy và thương vụ Activision sẽ có lợi cho việc cạnh tranh.


Trên hành trình tìm kiếm đối tác


Trả lời câu hỏi của CNBC về việc liệu Sony có cần làm gì để đáp lại động thái của Microsoft nhằm bắt kịp hoạt động chiếm đất sở hữu trí tuệ đang diễn ra trong lĩnh vực trò chơi hay không, Lempel cho biết Sony không ngừng tìm kiếm các đối tác nhà phát triển mới để xây dựng các tựa game độc quyền cho PS5.


Tuy nhiên, ông nói thêm, những nỗ lực nhằm phát triển hơn nữa danh mục trò chơi của bên thứ nhất đang phát triển của Sony có thể không phải lúc nào cũng đồng nghĩa với việc mua lại, nhấn mạnh sự quan tâm của hãng đối với quan hệ đối tác.


Lempel cho biết: “Chúng tôi có một số cách để xem xét vấn đề này và nói thêm rằng” về mặt nội dung tuyệt vời, đó là nơi chúng tôi tập trung”.


Ông nói: “Trong thập kỷ qua, chúng tôi đã thực hiện nhiều M&A [sáp nhập và mua lại] hơn bao giờ hết”. “Chúng tôi luôn tìm cách hợp tác với các đối tác mới, cho dù đó là ai đó với tư cách là nhà cung cấp bên ngoài… hay làm việc với một nhà phát triển trong suốt quá trình và sau đó mua lại họ.”


Lempel trích dẫn Insomniac Games, công ty đã phát triển loạt phim Người nhện của Marvel trên PlayStation, là một ví dụ điển hình cho chiến lược này. Insomniac trước đây là đối tác của Sony, sản xuất trò chơi cho nền tảng PlayStation, nhưng nó đã trở nên tích hợp nhiều hơn với Sony trước khi gã khổng lồ công nghệ Nhật Bản sau đó quyết định mua hoàn toàn công ty này.


Trò chơi Spider-Man 2 của công ty đã bán được hơn 2,5 triệu bản trong 24 giờ đầu tiên, trở thành trò chơi PlayStation Studios bán chạy nhất trong lịch sử trong khoảng thời gian 24 giờ.


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page