top of page

Powell: Cục Dự trữ Liên bang đang trên đà cắt giảm lãi suất trong năm nay với lạm phát chậm lại và nền kinh tế khỏe mạnh

Chủ tịch Jerome Powell cho biết trong một cuộc phỏng vấn phát sóng tối Chủ nhật rằng Cục Dự trữ Liên bang vẫn đang trên đà cắt giảm lãi suất ba lần trong năm nay, một động thái dự kiến ​​​​sẽ bắt đầu sớm nhất là vào tháng Năm.


Powell, trong một cuộc phỏng vấn được ghi hình hôm thứ Năm cho chương trình tin tức “60 Minutes” của CBS, cũng cho biết thị trường việc làm và nền kinh tế của quốc gia này rất mạnh mẽ và không có dấu hiệu suy thoái sắp xảy ra.

Ông nói: “Tôi thực sự nghĩ rằng nền kinh tế đang ở trạng thái tốt và có mọi lý do để nghĩ rằng nó có thể trở nên tốt hơn”.


Bình luận của Powell phần lớn lặp lại những nhận xét mà ông đưa ra tại cuộc họp báo hôm thứ Tư , sau khi Fed quyết định giữ lãi suất cơ bản ổn định ở mức khoảng 5,4%, mức cao nhất trong 22 năm. Để chống lạm phát, Fed đã tăng lãi suất chuẩn 11 lần bắt đầu từ tháng 3 năm 2022, khiến các khoản vay dành cho người tiêu dùng và doanh nghiệp trở nên đắt đỏ hơn nhiều.


Chủ tịch Fed cũng nhắc lại rằng cuộc họp tiếp theo của ngân hàng trung ương vào tháng 3 có thể là quá sớm để cắt giảm lãi suất. Hầu hết các nhà kinh tế cho rằng đợt cắt giảm đầu tiên có thể sẽ diễn ra vào tháng 5 hoặc tháng 6.


Trong cuộc phỏng vấn “60 Minutes”, Powell cho biết, với việc lạm phát đang dần hạ nhiệt, gần như tất cả 19 thành viên trong ủy ban hoạch định chính sách của Fed đã đồng ý rằng việc cắt giảm lãi suất chủ chốt của ngân hàng trung ương sẽ là phù hợp trong năm nay. Việc giảm tỷ lệ đó sẽ giúp giảm chi phí thế chấp, cho vay mua ô tô, thẻ tín dụng và các khoản vay tiêu dùng và kinh doanh khác.


Vào tháng 12, các quan chức Fed cho biết họ đã hình dung ra ba đợt cắt giảm lãi suất vào năm 2024, giảm tỷ lệ chuẩn xuống khoảng 4,6% vào cuối năm. Powell nói với “60 Minutes” rằng dự báo đó có thể vẫn phản ánh quan điểm của các nhà hoạch định chính sách.


Theo thước đo ưa thích của Fed, lạm phát đã giảm xuống chỉ còn 2,6% trong tháng 12 so với 12 tháng trước đó . Và trong nửa cuối năm 2023, lạm phát được đo lường ở tốc độ hàng năm chỉ 2%, phù hợp với mức mục tiêu của Fed, giảm mạnh so với mức đỉnh 7,1% vào mùa hè năm 2022.


Powell cho rằng sự gia tăng lạm phát trong giai đoạn 2021-2022 là do sự gián đoạn của đại dịch, bao gồm cả sự thay đổi chi tiêu từ dịch vụ, như bữa ăn tại nhà hàng, sang hàng hóa, như nội thất văn phòng tại nhà và xe đạp tập thể dục.


Đồng thời, COVID đã đóng cửa hoặc làm chậm hoạt động của các nhà máy trên toàn cầu, làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng và gây ra tình trạng thiếu hàng hóa và linh kiện trên diện rộng. Powell cho biết cả hai xu hướng đều đẩy nhanh lạm phát.


Đồng thời, Powell thừa nhận trong cuộc phỏng vấn rằng Fed đã đánh giá sai về thời gian xảy ra lạm phát, điều mà cơ quan này nhiều lần cho rằng sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Giống như trước đây, Powell cho biết ngân hàng trung ương đã hành động quá chậm trong việc tăng lãi suất cơ bản, điều này có thể giúp làm chậm hoạt động vay và chi tiêu.


Lạm phát bắt đầu tăng vọt vào giữa năm 2021 nhưng Fed đã không bắt đầu tăng lãi suất cho đến tháng 3 năm 2022.


“Vì vậy, nhìn nhận lại, tốt hơn hết là nên thắt chặt chính sách sớm hơn,” Powell nói, đề cập đến việc tăng lãi suất. “Tôi rất vui khi nói điều đó. ... Chúng tôi nghĩ rằng nền kinh tế năng động đến mức nó sẽ tự phục hồi khá nhanh chóng. Và chúng tôi nghĩ rằng lạm phát sẽ biến mất khá nhanh nếu không có sự can thiệp của chúng tôi.”


Tại cuộc họp báo hôm thứ Tư, Powell báo hiệu rằng Fed có thể sẽ cắt giảm lãi suất trong năm nay nhưng nhấn mạnh rằng các quan chức ngân hàng trung ương muốn thấy thêm bằng chứng cho thấy lạm phát đang được kiểm soát.


Ông nói: “Không phải là chúng tôi đang tìm kiếm dữ liệu tốt hơn - chỉ là chúng tôi đang tìm kiếm sự tiếp nối của dữ liệu tốt mà chúng tôi đang nhận được”. “Chúng ta chỉ cần xem thêm thôi.”


Cũng trong ngày thứ Tư, Powell liên tục thừa nhận sức mạnh của nền kinh tế Mỹ và lưu ý rằng lạm phát đã chậm lại mà không có tỷ lệ thất nghiệp tăng mạnh và tăng trưởng yếu mà nhiều nhà kinh tế cho rằng cần thiết để hạ nhiệt nhu cầu tiêu dùng và làm chậm tốc độ tăng giá.


“Chúng ta có dữ liệu lạm phát tốt trong sáu tháng và kỳ vọng rằng sẽ còn nhiều dữ liệu hơn nữa,” Powell cho biết hôm thứ Tư. “Vì vậy, đây là một tình huống tốt. Hãy Trung thực. Đây là một nền kinh tế tốt.”


Các quan chức khác của Fed đã bày tỏ sự thận trọng về triển vọng cắt giảm lãi suất, đặc biệt sau khi báo cáo của chính phủ hôm thứ Sáu cho thấy tăng trưởng việc làm bất ngờ tăng vọt trong tháng 12 , một dấu hiệu cho thấy các doanh nghiệp vẫn đủ tin tưởng vào nền kinh tế để tuyển thêm nhiều lao động.


Michelle Bowman, thành viên Hội đồng Thống đốc Fed, cho biết hôm thứ Sáu rằng một khi lạm phát đã được kiểm soát rõ ràng thì việc cắt giảm lãi suất cuối cùng sẽ trở nên phù hợp.


“Theo quan điểm của tôi,” cô nói, “chúng ta vẫn chưa đạt đến điểm đó.”


Theo AP News


 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page