top of page

S&P Global: PMI của Việt Nam giảm nhẹ trong bối cảnh nhu cầu tăng

Đây là tháng thứ hai liên tiếp hoạt động của nhà máy sụt giảm, do sản lượng tiếp tục giảm trong khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng ít nhất trong chuỗi mở rộng hiện tại.

S&P Global: PMI của Việt Nam giảm nhẹ trong bối cảnh nhu cầu tăng
S&P Global: PMI của Việt Nam giảm nhẹ trong bối cảnh nhu cầu tăng

Chỉ số Nhà quản lý mua hàng (PMI) lĩnh vực sản xuất của Việt Nam theo báo cáo của S&P Global, đã giảm xuống 49,6 trong tháng 10 từ mức 49,7 của tháng trước, cho thấy lĩnh vực sản xuất có tháng giảm thứ hai liên tiếp.


Đây là tháng thứ hai liên tiếp hoạt động của nhà máy sụt giảm do sản lượng tiếp tục giảm trong khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng ít nhất trong chuỗi mở rộng hiện tại, với số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm.


Báo cáo của S&P Global chỉ ra rằng các điều kiện kinh doanh tổng thể trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam xấu đi đôi chút trong tháng 10 do các công ty tiếp tục thu hẹp quy mô sản xuất mặc dù số lượng đơn đặt hàng mới có cải thiện khiêm tốn.


Số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng tháng thứ ba liên tiếp, cho thấy nhu cầu của khách hàng đã cải thiện phần nào. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng vẫn ở mức nhẹ và là yếu nhất trong xu hướng tăng hiện nay, S&P Global cho biết.


Số liệu thống kê chưa đầy đủ cho thấy khách hàng vẫn còn ngần ngại khi cam kết nhận đơn hàng mới.


Việc làm hầu như không thay đổi trong tháng 10, qua đó chấm dứt chuỗi 7 tháng giảm nhân sự, trong khi lượng công việc tồn đọng giảm với tốc độ mạnh nhất kể từ tháng 6 năm 2021.


Trong khi đó, hoạt động mua hàng tiếp tục tăng mạnh, tăng tháng thứ ba liên tiếp trong bối cảnh nỗ lực xây dựng nguồn dự trữ đầu vào trước sự gia tăng sản lượng dự kiến.


Về mặt giá cả, lạm phát chi phí đầu vào và đầu ra tăng lên mức cao nhất trong 8 tháng do đồng tiền suy yếu và giá dầu tăng.


Theo khảo sát của S&P Global, áp lực lạm phát gia tăng hơn nữa đã được báo hiệu vào đầu quý 4, với cả chi phí đầu vào và giá đầu ra đều tăng với tốc độ nhanh hơn.


Hơn nữa, tỷ lệ lạm phát tương ứng đều đạt mức cao nhất trong 8 tháng. Giá dầu tăng đã đẩy chi phí đầu vào tăng cao, trong đó giá nhiên liệu và nhựa tăng cao do giá dầu tăng.


Mặt khác, tồn kho thành phẩm cũng giảm do nhà sản xuất sử dụng hàng tồn kho để đáp ứng đơn hàng mới thay vì tăng sản lượng.


Theo Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, dữ liệu PMI tháng trước đã vẽ ra một bức tranh tương tự vào cuối quý 3 năm nay.


Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng nhưng chỉ với tốc độ khiêm tốn và không đủ để khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng sản xuất. Thay vào đó, các nhà sản xuất bằng lòng giảm lượng tồn kho thành phẩm để đáp ứng nhu cầu.


Có một số tin tức tích cực hơn về mặt việc làm khi giai đoạn cắt giảm việc làm kéo dài 7 tháng đã kết thúc. Ông nói thêm, điều này, cùng với sức mua tăng và tâm lý tích cực, cho thấy các công ty đang trở nên tự tin hơn rằng những cải thiện về nhu cầu gần đây sẽ được duy trì trong những tháng tới.

Theo VietNamNews



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page