top of page

Phản ứng nhẹ nhàng của Biden đối với việc cắt giảm của OPEC+ báo trước sự suy thoái kinh tế, tiềm ẩn


Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden lên chiếc Lực lượng Không quân Một tại Căn cứ Vệ binh Quốc gia Không quân Delaware ở New Castle, Delaware, Hoa Kỳ.

Khi OPEC + đưa ra quyết định bất ngờ vào đầu tháng này về việc cắt giảm sản lượng dầu, Tổng thống Joe Biden đã đáp lại bằng một cái nhún vai về mặt chính trị - khác xa với tuyên bố của ông rằng sẽ có “hậu quả” đối với Ả Rập Xê Út. người đứng đầu thực tế của cartel dầu, khi nó giảm sản lượng vào tháng Mười.


Phản ứng ôn hòa phần nào phản ánh quan điểm của chính quyền Biden rằng việc cắt giảm sản lượng có thể không có nhiều tác động đối với nền kinh tế toàn cầu và Hoa Kỳ đang chậm lại như các đợt cắt giảm năm ngoái, diễn ra khi nguồn cung dầu vẫn còn eo hẹp. Các quan chức chính quyền tin rằng Mỹ, nước tiêu thụ dầu lớn nhất thế giới và nền kinh tế toàn cầu đã bước vào giai đoạn dễ dự đoán hơn, ít biến động hơn.


Năm ngoái, sự phục hồi nhanh chóng sau đại dịch COVID đã làm tắc nghẽn các đường cung ứng trong bối cảnh nhu cầu tăng cao đã đẩy lạm phát lên mức cao nhất trong 40 năm.


Năm nay, giá xăng đã ổn định ở mức thấp hơn, sản lượng dầu của Mỹ đang đạt mức cao kỷ lục và thị trường việc làm, mặc dù vẫn mạnh, nhưng đang hạ nhiệt cùng với lạm phát, các quan chức chính quyền cho biết.


Sau khi dự đoán vào tháng 1 rằng nền kinh tế Mỹ đang ở "cao nguyên mới", Nhà Trắng đã cắt giảm ước tính tăng trưởng GDP năm 2023 xuống chỉ còn 0,4% vào tháng 3. Con số này giảm từ 1,8% vào tháng 8 năm ngoái và khiến Nhà Trắng phù hợp với các ước tính kinh tế bên ngoài vốn đã cảnh báo về khả năng xảy ra suy thoái trong nhiều tháng.


Giá dầu giảm vào thứ Năm khi triển vọng về một cuộc suy thoái có thể xảy ra ở Mỹ bù đắp cho những lo ngại về nguồn cung bị thắt chặt. Biên bản cuộc họp chính sách cuối cùng của Fed, được công bố hôm thứ Tư, chỉ ra rằng căng thẳng trong lĩnh vực ngân hàng có thể khiến nền kinh tế rơi vào suy thoái.


Nền kinh tế có chậm lại hay không, động thái của OPEC vẫn có thể làm phức tạp thêm nỗ lực của Biden trong việc chế ngự lạm phát dai dẳng và giảm giá xăng dầu trong nước, theo nhiều cuộc phỏng vấn với các quan chức và nhà phân tích Hoa Kỳ. Các nhà dự báo cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng ngân hàng gần đây của Hoa Kỳ đã tạo thêm một lớp không chắc chắn khác cho các dự báo toàn cầu và Hoa Kỳ.


Các nhà phân tích hàng hóa tại Tập đoàn Goldman Sachs (NYSE: GS ) đã tăng mục tiêu giá cuối năm cho dầu thô Brent , tiêu chuẩn toàn cầu, từ 5 USD lên 95 USD/thùng. Các nhà phân tích ước tính nếu nó đạt 100 đô la, điều đó có nghĩa là thêm 50 xu cho một gallon xăng, đẩy giá tại máy bơm lên trên mức quan trọng là 4 đô la.


Giá năng lượng cao là nguyên nhân chính gây ra lạm phát, khiến Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ áp đặt một loạt các đợt tăng lãi suất và làm dấy lên lo ngại về suy thoái kinh tế.


Victor Ponsford của Rystad Energy cho biết: “Giá dầu dự kiến ​​sẽ tăng trong thời gian còn lại của năm do những đợt cắt giảm tự nguyện này có thể thúc đẩy lạm phát toàn cầu, khiến các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới có quan điểm diều hâu hơn về việc tăng lãi suất”. lưu ý nghiên cứu.


ÍT CÔNG CỤ CHO GIÁ GAS


Biden khi nhậm chức đã thề sẽ loại bỏ nhiên liệu hóa thạch của đất nước, nhưng cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã cản trở. Giá xăng kỷ lục lên tới 5 đô la một gallon vào năm ngoái đã buộc chính quyền phải chuyển sang ngành công nghiệp dầu mỏ để đẩy mạnh sản xuất dầu và các sản phẩm tinh chế như xăng và dầu diesel.


Biden đã dỡ bỏ các quy định giảm khói bụi đối với xăng mùa hè để hỗ trợ giá cả, giảm đáng kể nguồn dự trữ dầu chiến lược của quốc gia để hỗ trợ nguồn cung toàn cầu và thúc giục ngành dầu mỏ sản xuất nhiều sản phẩm hơn. Giá máy bơm hiện tại dao động quanh mức $3,60 một gallon - so với $4,12 một năm trước.


Biden có ít công cụ hơn để chống lại giá cao trong mùa hè này, đặc biệt là sau khi rút 180 triệu thùng từ kho dự trữ chiến lược của quốc gia, đưa lượng hàng tồn kho xuống mức thấp chưa từng thấy kể từ năm 1984. Các cuộc thảo luận với các nhà máy lọc dầu về việc mở rộng công suất hoặc hạn chế xuất khẩu nhiên liệu đã cạn kiệt kể từ mùa hè năm ngoái, dầu mỏ giám đốc điều hành nói với Reuters.


"Khi tôi nhìn thấy tiêu đề của OPEC, tôi hoàn toàn mong đợi một cuộc gọi từ chính quyền," nhưng nó đã không bao giờ đến, một giám đốc điều hành lọc dầu của Hoa Kỳ cho biết. Giám đốc điều hành cho biết nếu giá tăng, ngành công nghiệp này "hoàn toàn mong đợi một lần nữa trở thành ông kẹ".


Có những dấu hiệu cảnh báo rằng giá cả có thể bị ép trước mùa lái xe mùa hè bận rộn.


Dự trữ xăng của Mỹ, một yếu tố dự báo tiềm năng về điều kiện thị trường trong tương lai, bước vào mùa xuân ở mức thấp hơn năm ngoái, một phần do việc bảo trì nhà máy lọc dầu đã bị trì hoãn vào năm ngoái khi các nhà máy lọc dầu theo đuổi tỷ suất lợi nhuận cao. Chính quyền Biden đã đưa ra một ý tưởng vào năm ngoái nhằm áp đặt các yêu cầu dự trữ nhiên liệu tối thiểu nhằm hạn chế xuất khẩu.


Tổng dự trữ xăng của Mỹ ở mức 222,57 triệu thùng, thấp hơn khoảng 7% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu liên bang mới nhất. Dữ liệu liên bang cho thấy ở vùng Đông Bắc dày đặc của Hoa Kỳ, tồn kho xăng giảm 7,6% so với năm ngoái.


Lindsay (NYSE: LNN ) Owens, giám đốc điều hành của Groundwork Collaborative, một nhóm phi lợi nhuận tự do tập trung vào các vấn đề kinh tế, cho biết các công ty dầu mỏ có phương tiện, động cơ và cơ hội để tăng giá sau khi cắt giảm sản lượng của OPEC+, giống như họ đã làm vào mùa hè năm ngoái sau đó. Nga xâm lược Ukraine.



Theo Investing


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page