top of page
Ảnh của tác giảTiến Sơn

Phố Wall tăng nhẹ vào thứ hai, sàn giao dịch chứng khoán New York gặp lỗi hệ thống


Nasdaq và S&P 500 đã tăng vào ngày thứ hai khi lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm, thúc đẩy cổ phiếu tăng trưởng của các công ty Megacap. Trong khi đó, dữ liệu cho thấy hoạt động sản xuất địa phương đã giảm trong tháng thứ hai liên tiếp trong tháng năm.


Các cổ phiếu Megacap bao gồm Apple (AAPL.O), Meta (META.O) và Alphabet với Google (GOOGL.O) đã tăng từ 1,1% đến 1,7%. Sự giảm lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 5 năm chuẩn của Hoa Kỳ khoảng 10 điểm cơ bản mỗi trái phiếu có thể là một trong những nguyên nhân đằng sau sự tăng trưởng này.


Trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, Nvidia (NVDA.O) đã tăng 3,4%, góp phần đưa chỉ số bán dẫn Philadelphia SE (.SOX) tăng 0,8%. Giám đốc điều hành Jensen Huang thông báo vào ngày chủ nhật rằng nền tảng chip trí tuệ nhân tạo thế hệ tiếp theo của công ty sẽ được ra mắt vào năm 2026.


Cổ phiếu của GameStop (GME.N) đã tăng 26,8% sau bài đăng cuối tuần trên Reddit từ Keith Gill, người có ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán và còn được gọi là “Roaring Kitty”.


Trong một diễn biến khác, Sàn giao dịch chứng khoán New York thông báo rằng họ đang tiến hành điều tra một vấn đề kỹ thuật nghiêm trọng đã được báo cáo, dẫn đến việc hàng chục cổ phiếu niêm yết trên sàn giao dịch bị tạm dừng cập nhật biến động.


Trong số 11 lĩnh vực của S&P 500, có sáu lĩnh vực tăng giá. Lĩnh vực công nghệ dẫn đầu với mức tăng 0,9% (.SPLRCT), trong khi lĩnh vực năng lượng (.SPNY) đã giảm 1,7%.


Một cuộc khảo sát từ Viện Quản lý Cung ứng cho thấy hoạt động sản xuất đã giảm xuống 48,7 trong tháng 5, thấp hơn kỳ vọng là 49,6. Điều này có thể là dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đang hạ nhiệt


Lãi suất bắt đầu giảm từ mức cao nhất trong một tháng vào thứ sáu khi các nhà đầu tư đặt cược vào việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ cắt giảm lãi suất vào tháng 9, sau khi lạm phát có dấu hiệu hạ nhiệt, được đo bằng Chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân.


Tuy nhiên, bất chấp S&P 500 (.SPX) và Nasdaq (.IXIC) đã trải qua chuỗi 5 tuần tăng điểm vào thứ sáu, cả ba chỉ số chính của Phố Wall đều kết thúc tháng 5 với mức tăng mạnh.


Trong tháng trước, S&P 500 tăng 4,8%, chỉ số Dow tăng 2,3%, và chỉ số Nasdaq, tập trung vào công nghệ, tăng gần 7%. Những kết quả tích cực này đến từ thu nhập khả quan và hy vọng về việc nới lỏng chính sách tiền tệ, đã thúc đẩy các cổ phiếu lớn nhất trên Phố Wall.


Sam Stovall, chiến lược gia đầu tư chính tại CFRA Research, cho biết: “Các yếu tố như trí tuệ nhân tạo, thu nhập và lạm phát sẽ tiếp tục thúc đẩy thị trường”.


Sự chú ý của các nhà đầu tư hiện đã chuyển sang dữ liệu quan trọng trong tuần này. Điều này bao gồm các cuộc khảo sát về lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, đơn đặt hàng nhà máy và báo cáo về lương phi nông nghiệp. Các thông tin này sẽ cung cấp cho chúng ta cái nhìn về sức khỏe của nền kinh tế Mỹ và hành động có thể được thực hiện bởi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).


Stovall nói: “Chúng ta sẽ theo dõi dữ liệu việc làm vào thứ sáu tuần này và chúng ta sẽ nhận được rất nhiều báo cáo kinh tế. Vì vậy, lạm phát vẫn là vấn đề quan trọng nhất trong tâm trí của các nhà đầu tư”.


Vào lúc 10:14 sáng theo giờ ET, Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones (.DJI) đã giảm 46,63 điểm, tương đương 0,12%, ở mức 38.639,69. S&P 500 (.SPX) đã tăng 11,74 điểm, tương đương 0,22%, ở mức 5.289,25 và Nasdaq Composite (.IXIC) tăng 103,70 điểm, tương đương 0,62%, lên 16.838,71.


Chỉ số Dow blue-chip hoạt động không hiệu quả, bị đè nặng bởi sự sụt giảm của các cổ phiếu tài chính như Goldman Sachs (GS.N) và JPMorgan Chase & Co (JPM.N).


Paramount toàn cầu (PARA.O) tăng 7,1% sau khi có thông tin cho rằng Skydance Media sẵn sàng tiếp quản công ty.


JetBlue Airways (JBLU.O) dự báo doanh thu quý hai sẽ giảm ít hơn so với dự báo trước đó do nhu cầu du lịch lành mạnh, khiến cổ phiếu của công ty tăng 4,7%.


Số lượng cổ phiếu tăng giá nhiều hơn số lượng cổ phiếu giảm giá với tỷ lệ 1,34 trên 1 trên NYSE và 1,38 trên 1 trên Nasdaq.


Chỉ số S&P ghi nhận 18 mức cao nhất trong 52 tuần và 3 mức thấp mới, trong khi chỉ số Nasdaq ghi nhận 39 mức cao mới và 46 mức thấp mới.


Tiến Sơn


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page