top of page

Các kỹ thuật viên bị sa thải phải đối mặt với ‘cảm giác diệt vong sắp xảy ra’ với mức cắt giảm việc làm ở mức cao nhất kể từ sự sụp đổ của dot-com

Allison Croisant, một nhà khoa học dữ liệu với khoảng một thập kỷ kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ, đã bị PayPal sa thải đầu năm nay, tham gia cùng với số đông người thất nghiệp trong ngành của cô ấy. Croisant có một từ để mô tả quá trình tìm việc hiện nay: “Điên rồ”.


Croisant, sống ở Omaha, Nebraska, nơi cô làm việc từ xa cho PayPal, cho biết: “Mọi người khác cũng sắp bị sa thải.


Tình cảm của cô được thể hiện qua những con số. Theo trang web theo dõi Layoffs.fyi, kể từ đầu năm, hơn 50.000 công nhân tại hơn 200 công ty công nghệ đã bị sa thải. Đó là sự tiếp nối của chủ đề chính của năm 2023, khi hơn 260.000 công nhân trên gần 1.200 công ty công nghệ mất việc.


Alphabet, Amazon, Meta và Microsoft đều đã tham gia vào việc thu hẹp quy mô trong năm nay, cùng với eBay, Unity Software, SAP và Cisco. Phố Wall phần lớn tỏ ra vui mừng với việc cắt giảm chi phí, khiến nhiều cổ phiếu công nghệ đạt mức cao kỷ lục nhờ lạc quan rằng kỷ luật chi tiêu cùng với hiệu quả đạt được từ trí tuệ nhân tạo sẽ dẫn đến lợi nhuận tăng lên. PayPal đã công bố vào tháng 1 rằng họ sẽ sa thải 9% lực lượng lao động, tương đương khoảng 2.500 việc làm.


Đối với hàng chục nghìn người ở vị trí của Croisant, con đường tìm việc làm trở lại rất khó khăn. Theo công ty cung cấp việc làm Challenger, Gray & Christmas, năm 2023 là năm cắt giảm kỷ lục lớn thứ hai trong lĩnh vực công nghệ, chỉ sau vụ sụp đổ dot-com năm 2001. Kể từ sự bùng nổ ngoạn mục của Pets.com, eToys và Webvan, nhiều nhân viên công nghệ đã mất việc trong một khoảng thời gian ngắn như vậy.



Số lượng việc làm bị cắt giảm trong tháng trước là mức cao nhất so với bất kỳ tháng 2 nào kể từ năm 2009, khi cuộc khủng hoảng tài chính buộc các công ty phải chuyển sang chế độ bảo toàn tiền mặt.


CNBC đã nói chuyện với hàng chục người đã bị sa thải khỏi công việc công nghệ trong khoảng một năm qua về kinh nghiệm của họ trong việc điều hướng thị trường lao động. Một số phát biểu với điều kiện CNBC không được sử dụng tên của họ hoặc viết chi tiết về tình hình của họ. Kết hợp lại với nhau, họ vẽ nên bức tranh về một thị trường ngày càng cạnh tranh với danh sách công việc bao gồm các yêu cầu chính xác về trình độ chuyên môn và đi kèm với mức lương thấp hơn so với hợp đồng trước đây của họ.



Đó là một tình huống đặc biệt khó hiểu đối với các nhà phát triển phần mềm và nhà khoa học dữ liệu, những người chỉ vài năm trước đã sở hữu một số kỹ năng được đánh giá cao và có giá trị cao nhất trên thị trường, và hiện đang cân nhắc xem liệu họ có cần rời khỏi ngành để tìm việc làm hay không.



Roger Lee, người tạo ra Layoffs.fyi, cho biết trong một email: “Thị trường không còn như xưa nữa”. “Để đảm bảo một vị trí mới, nhiều nhân viên bán hàng và nhà tuyển dụng đang rời bỏ hoàn toàn công nghệ. Ngay cả các kỹ sư cũng đang thỏa hiệp - chấp nhận những công việc kém ổn định hơn, môi trường làm việc khắc nghiệt hơn hoặc lương và phúc lợi thấp hơn.”


Lee cho biết lương công nghệ “phần lớn không thay đổi” trong hai năm qua, trích dẫn dữ liệu từ Complete.io, một công cụ theo dõi lương thưởng mà anh vừa giúp ra mắt.


Quá trình tìm kiếm việc làm của Croisant liên quan đến việc ứng tuyển vào một số vị trí đã thu hút hàng trăm ứng viên. Cô ấy có thể xem dữ liệu đó bằng cách sử dụng nền tảng Talent Insights của LinkedIn, nền tảng này cho thấy có bao nhiêu người đang cạnh tranh cho một vai trò mở.


Ngoài ra, một số danh sách yêu cầu ứng viên phải có bằng cấp cao hoặc kinh nghiệm chuyên môn về học máy và trí tuệ nhân tạo, một bước phát triển mới trong trải nghiệm của Croisant trên thị trường việc làm.


Trong 5 tuần tìm việc, Croisant cho biết cô đã nộp đơn tới 48 vị trí và nhận được hai cuộc phỏng vấn. Cuối cùng, cô đã chọn chấp nhận vai trò phân tích dữ liệu cấp thấp hơn và giảm khoảng 3.000 đô la trong mức lương cơ bản để nhận vai trò hợp đồng bắt đầu từ tháng tới tại một công ty công nghệ tài chính.


Croisant nói: “Đây là một trải nghiệm thực sự đáng sợ đối với tôi và tôi không chắc liệu mình có thực sự cảm thấy an toàn trong công việc nữa hay không. “Nhưng cuối cùng tôi vẫn là một trong những người may mắn. Tôi có những người bạn đã tìm kiếm hàng tháng trời mà vẫn không tìm thấy gì.”


Theo CNBC


 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page