top of page

Phố Wall có một ngày tồi tệ khi lạm phát bùng phát

Cổ phiếu bị bán tháo hôm thứ Sáu khi lạm phát và những lo lắng về địa chính trị một lần nữa làm suy giảm tâm lý nhà đầu tư ở Phố Wall. Sự sụt giảm rộng rãi của cổ phiếu ngân hàng lớn cũng gây áp lực lên thị trường.


Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones trượt 475,84 điểm, tương đương 1,24%, đóng cửa ở mức 37.983,24. S&P500 giảm 1,46% xuống 5.123,41. Nasdaq tổng hợp giảm 1,62% xuống 16.175,09.


Có thời điểm trong phiên giao dịch, chỉ số Dow Jones giảm gần 582 điểm, tương đương 1,51%. S&P 500 giảm tới 1,75%.


Từ đầu tuần đến nay, chỉ số thị trường rộng giảm 1,56% và chỉ số Dow 30 cổ phiếu giảm 2,37%. Trong khi đó, chỉ số Nasdaq thiên về công nghệ thấp hơn 0,45% trong tuần.


JPMorgan Chase cổ phiếu giảm hơn 6% sau khi gã khổng lồ ngân hàng công bố kết quả quý đầu tiên. Ngân hàng cho biết thu nhập lãi ròng, thước đo chính để đánh giá những gì họ kiếm được thông qua hoạt động cho vay, có thể thấp hơn một chút so với những gì các nhà phân tích Phố Wall mong đợi vào năm 2024. Giám đốc điều hành Jamie Dimon cũng cảnh báo về áp lực lạm phát dai dẳng đè nặng lên nền kinh tế. 


Wells Fargo giảm 0,4% sau khi báo cáo số liệu hàng quý mới nhất. Citigroup giảm 1,7% mặc dù công bố doanh thu vượt mức.


Giá dầu tiếp tục tăng do có thông tin cho rằng Israel đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trực tiếp của Iran vào cuối tuần này, đây sẽ là đợt leo thang căng thẳng lớn nhất trong khu vực kể từ khi cuộc chiến Israel-Hamas bùng nổ vào tháng 10 năm ngoái. Dầu thô Mỹ ổn định ở mức 85,66 USD/thùng sau khi tăng trên 87 USD.

Điều đó, cùng với dữ liệu nhập khẩu mới của Mỹ, đã làm tăng thêm lo ngại về lạm phát, gây áp lực lên thị trường.


“Chúng ta đang gặp nhiều rủi ro hơn từ tâm lý khi bước vào cuối tuần. Rob Haworth, chiến lược gia đầu tư cấp cao của US Bank Wealth Management cho biết, bạn đang thấy xu hướng chuyển sang giao dịch an toàn, với đồng đô la mạnh hơn và chúng ta đang thấy cổ phiếu bị bán tháo.


“Điều đó xuất hiện sau dữ liệu lạm phát cho chúng ta biết nền kinh tế vẫn còn khá nóng và lạm phát đang ở mức cao; đó là điều khiến [các nhà đầu tư] thực sự điều chỉnh kỳ vọng của họ đối với Fed. … Đó là một số lý do khiến họ trở nên thận trọng khi bước vào cuối tuần,” Haworth nói.


Người tiêu dùng cũng ngày càng lo lắng về áp lực lạm phát dai dẳng. Chỉ số tâm lý người tiêu dùng trong tháng 4 đạt 77,9, thấp hơn ước tính đồng thuận của Dow Jones là 79,9, theo Khảo sát người tiêu dùng của Đại học Michigan. Kỳ vọng lạm phát trong năm tới và dài hạn cũng tăng lên, phản ánh sự thất vọng về lạm phát khó khăn.


Một đợt bán tháo S&P 500 trên diện rộng

Đợt bán tháo hôm thứ Sáu của S&P 500 diễn ra trên diện rộng. Trong phiên giao dịch buổi chiều, có 476 tên giao dịch cuối cùng nằm trong vùng tiêu cực, theo dữ liệu của FactSet. Tất cả 11 lĩnh vực thuộc S&P 500 đều giảm điểm, trong đó vật liệu và công nghệ thông tin là những ngành tụt hậu nhiều nhất.


JP Morgan là một trong những mã giảm mạnh nhất trong chỉ số thị trường rộng, giảm hơn 5% sau khi đưa ra hướng dẫn về thu nhập lãi ròng khiến các nhà đầu tư thất vọng. Mặt khác, ngân hàng lớn đã đánh bại kỳ vọng về lợi nhuận và lợi nhuận.


Đáng chú ý là Apple là một trong số ít mã tăng giá, lần tăng cuối cùng chỉ 0,3%. Các công ty bảo hiểm như ProgressiveAllstate là những mã hoạt động tốt hơn, mỗi mã tăng khoảng 1%. Occidental Petroleum tăng 0,4%.


Hơn 2/3 số cổ phiếu Dow có tuần giảm điểm

Chỉ số Dow đang trên đà chứng kiến ​​những khoản lỗ quá lớn trong tuần này khi cứ ba thành viên thì hơn hai thành viên giao dịch giảm giá.


Chỉ số blue-chip đã giảm hơn 2% trong tuần này. Nếu điều đó được giữ vững, đây sẽ là mức giảm lớn nhất trong ba chỉ số chính.


Intel, Boeing và JPMorgan khiến chỉ số US 30 cổ phiếu giảm điểm, với cả ba cổ phiếu đều trượt hơn 6%. Verizon là mã có hiệu suất kém tiếp theo với mức thấp hơn hơn 5%.


Trong số ít những cái tên đi ngược lại xu hướng giảm, một số có thể đạt được mức tăng đáng chú ý. Nike tăng khoảng 4%, trong khi Apple thêm 3,5%.


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page