top of page

Phe Diều Hâu và Phe Bồ Câu là gì?


Hawkish (Phe Diều Hâu) là gì?


Chính sách diều hâu trong tiếng anh là Hawkish hay còn gọi là phe diều hâu thường ủng hộ lãi suất tương đối cao để kiểm soát lạm phát. Nói cách khác, diều hâu ít quan tâm đến tăng trưởng kinh tế hơn so với áp lực suy thoái gây ra bởi tỷ lệ lạm phát cao.


Phe Hawkish có chính sách về lãi suất ngược lại hoàn toàn với phe Dovish (bồ câu), với Dovish thường thích mức lãi suất ở mức thấp nhằm kích thích tăng việc làm.


Mặc dù cách sử dụng phổ biến nhất của thuật ngữ “Hawkish” được mô tả ở trên, nó có thể được sử dụng trong nhiều bối cảnh khác nhau. Trong mỗi trường hợp, nó đề cập đến một người đang tập trung vào một khía cạnh cụ thể của một sự theo đuổi hoặc nỗ lực lớn hơn.


Chẳng hạn, trong ngân sách thì người theo phe Hawkish (diều hâu) sẽ cho rằng ngân sách liên bang có tầm quan trọng nhất, với trong lãi suất cũng sẽ cho rằng lãi suất là trên hết.


Đây không phải là trường hợp duy nhất trong kinh tế học nơi động vật được sử dụng làm mô tả. Bull và bear cũng được sử dụng, trong đó bull dùng để chỉ một thị trường bị ảnh hưởng bởi giá tăng, trong khi bear thường là một nơi mà giá đang giảm.


Hiểu về Phe Diều Hâu


Hawkish là phe các nhà hoạch định chính sách và cố vấn ủng hộ lãi suất cao hơn để kiểm soát lạm phát.


Đối lập với phe diều hâu là bồ câu, các nhà hoạch định chính sách thích chính sách lãi suất phù hợp hơn, nghĩa là nó thấp hơn và kích thích chi tiêu trong nền kinh tế.


Tùy thuộc vào tình trạng của nền kinh tế Hoa Kỳ, các nhà hoạch định chính sách chuyển đổi giữa việc theo phe hawkish hay dovish.


Ví Dụ Về Hawkish


Kể từ năm 2018, Esther George, chủ tịch Fed tại Thành phố Kansas, được coi là theo phe diều hâu. George ủng hộ việc tăng lãi suất và lo ngại bong bóng giá tiềm năng đi kèm với lạm phát.


Loretta Mester, chủ tịch Fed tại Cleveland năm 2018, đã học theo Charles Plosser, cựu chủ tịch của Ngân hàng Dự trữ Liên bang Philadelphia. Mester lo lắng về lạm phát gây ra bởi lãi suất thấp do phe bồ câu gây ra.


Lãi Suất Được Xác Định Như Thế Nào?


Tại tám cuộc họp thường niên, một nhóm từ Cục Dự trữ Liên bang kiểm tra các chỉ số kinh tế như chỉ số giá tiêu dùng (CPI) và chỉ số giá sản xuất (PPI), và nó xác định liệu tỷ giá sẽ tăng hay giảm. Những người ủng hộ lãi suất cao là phe Hawkish, trong khi những người ủng hộ lãi suất thấp được dán nhãn phe Dovish.


Lãi Suất Cao Ảnh Hưởng Đến Lạm Phát như thế nào?


Lãi suất cao sẽ làm cho việc vay mượn kém hấp dẫn vì họ phải chi trả chi phí cho khoản vay đó cao hơn. Do đó, người tiêu dùng trở nên ít có khả năng mua hàng lớn hoặc lấy tín dụng. Việc thiếu chi tiêu tương đương với nhu cầu giảm sẽ giúp giữ giá ổn định và ngăn ngừa lạm phát.


Ngược lại, lãi suất thấp lôi kéo người tiêu dùng vay vốn cho ô tô, nhà ở và các hàng hóa khác. Kết quả là, người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn, và cuối cùng, lạm phát xảy ra. Trách nhiệm của Fed là cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và lạm phát, và thực hiện điều này bằng cách điều chỉnh lãi suất một cách hợp lý.


Với phe Hawkish thường không được sự hài lòng trong nhiều người vì làm cho mọi người ít có khả năng vay tiền hơn, nhưng bên cạnh đó nó lại giúp cho người khác gửi tiết kiệm được nhiều hơn.


Đáng ngạc nhiên, trong một số trường hợp, các ngân hàng cuối cùng cũng cho vay tiền tự do hơn khi lãi suất càng cao. Tỷ lệ cao làm giảm rủi ro , khiến các ngân hàng có khả năng chấp thuận những người vay có ít hơn lịch sử tín dụng hoàn hảo. Tương tự, nếu một quốc gia tăng lãi suất nhưng các đối tác thương mại thì không, điều đó có thể dẫn đến việc giảm giá hàng hóa nhập khẩu.


Dovisk (Phe bồ câu) là gì ?


Chính sách bồ câu là một chính sách kinh tế thúc đẩy các chính sách tiền tệ thường liên quan đến lãi suất thấp. Chính sách bồ câu ủng hộ lãi suất thấp và chính sách tiền tệ mở rộng vì chính sách này coi trọng các chỉ số như tỉ lệ thất nghiệp và lạm phát thấp. Nếu một nhà kinh tế cho rằng lạm phát có ít tác động tiêu cực hoặc kêu gọi nới lỏng định lượng, thì họ thường được gọi là phe bồ câu.


Hiểu về chính sách bồ câu


Chính sách bồ câu coi lãi suất thấp như một phương tiện khuyến khích tăng trưởng kinh tế vì chúng có xu hướng tăng nhu cầu vay tiêu dùng và thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng. Do đó, chính sách bồ câu tin rằng tác động tiêu cực của lãi suất thấp là tương đối không đáng kể. Tuy nhiên, nếu lãi suất được giữ ở mức thấp trong một khoảng thời gian không xác định, lạm phát sẽ tăng.


Bắt nguồn từ bản chất ôn hào của loài chim cùng tên, thuật ngữ này trái ngược với thuật ngữ diều hâu. Ngược lại, phe diều hâu là những người tin rằng lãi suất cao hơn sẽ kiềm chế lạm phát.


Ví dụ về Phe bồ câu

Ở Hoa Kỳ, chim bồ câu có xu hướng là thành viên của Cục Dự trữ Liên bang chịu trách nhiệm thiết lập lãi suất, nhưng thuật ngữ này cũng áp dụng cho các nhà báo hoặc chính trị gia cũng vận động với mức giá thấp. Ben Bernanke và Janet Yellen đều được coi là bồ câu vì cam kết lãi suất thấp. Paul Krugman, một nhà kinh tế và tác giả, cũng là một con chim bồ câu vì sự ủng hộ của ông cho tỷ lệ thấp.


Nhưng mọi người không nhất thiết phải là người này hay người kia. Trên thực tế, Alan Greenspan , người từng giữ chức Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang từ năm 1987 đến 2006, được cho là khá diều hâu vào năm 1987. Nhưng lập trường đó đã thay đổi, khi ông bắt đầu trở nên ôn hòa trong cách nhìn của mình về chính sách của Fed. Điều đó kéo dài vào những năm 1990. Trên thực tế, người dân Hoa Kỳ – cả nhà đầu tư và không phải nhà đầu tư – muốn có một chủ tịch Fed có thể chuyển đổi giữa chim ưng và chim bồ câu tùy thuộc vào tình huống yêu cầu.


Lãi suất thấp ảnh hưởng tới chi tiêu và lạm phát như thế nào ?


Khi người tiêu dùng ở trong thị trường lãi suất thấp được tạo ra thông qua chính sách bồ câu, họ có nhiều khả năng vay các khoản vay khoản thế chấp, vay mua ô tô và thẻ tín dụng. Điều này thúc đẩy chi tiêu bằng cách khuyến khích mọi người và các công ty mua ngay khi tỉ lệ thấp thay vì trì hoãn việc mua trong tương lai. Sự xáo trộn chi tiêu này ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế. Tiêu thụ tăng có thể giúp tạo ra việc làm, một trong những mối quan tâm chính của hệ thống chính trị từ cả quan điểm của cơ quan thuế và các cử tri.


Cuối cùng, tuy nhiên, tổng cầu tăng dẫn đến tăng giá. Khi điều này xảy ra, người lao động có xu hướng kiếm được mức lương tương đối cao hơn khi nguồn cung của người lao động có sẵn giảm xuống trong một nền kinh tế nóng. Vì vậy, mức lương cao hơn được đưa vào định giá sản phẩm.


Thêm vào đó là các yếu tố kinh tế vĩ mô được tạo ra bởi chính sách tiền tệ và tín dụng mở rộng. Giá trị của đồng đô la có xu hướng đi xuống vì chúng rất dồi dào. Điều này làm cho chi phí đầu vào cho các sản phẩm phụ thuộc vào chuỗi cung ứng bằng một ngoại tệ khác đắt hơn bằng đô la. Tất cả các điều trên gộp lại sẽ kết thúc với lạm phát. Nếu không được kiểm soát, lạm phát có thể tàn phá nền kinh tế như tỉ lệ thất nghiệp cao.


Theo FV Tổng hợp

Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page