top of page

Phân tích: Lợi suất trái phiếu tăng nổi lên như một điểm áp lực đối với đà phục hồi chứng khoán Mỹ


Các nhà giao dịch làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở Thành phố New York, Mỹ, ngày 12 tháng 7 năm 2023. Brendan McDermid
Các nhà giao dịch làm việc trên sàn của Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) ở Thành phố New York, Mỹ, ngày 12 tháng 7 năm 2023. Brendan McDermid

NEW YORK, ngày 9 tháng 8 – Lợi suất trái phiếu Mỹ tăng cao đang khiến các nhà đầu tư lo lắng và làm trầm trọng thêm tình trạng hỗn loạn của chứng khoán khi thị trường đối mặt với hàng loạt tin tức không mong muốn, từ việc hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ vào tuần trước cho đến những lo ngại về các ngân hàng khu vực


Lợi suất tăng mạnh đã góp phần khiến chứng khoán lao dốc vào năm ngoái, khi Cục Dự trữ Liên bang tăng lãi suất để chống lạm phát tăng vọt. Năm nay, câu chuyện phần lớn đã khác, với lợi suất trái phiếu tăng nhờ dữ liệu kinh tế tốt hơn mong đợi. S&P 500 (.SPX) đã tăng hơn 16% so với mức thấp nhất trong tháng 3, mặc dù lợi tức trái phiếu kho bạc 10 năm điểm chuẩn đã tăng khoảng 50 điểm cơ bản trong thời gian đó.

Tuy nhiên, động lực đó đã thay đổi trong những ngày gần đây, khi lợi suất trái phiếu kho bạc tiến gần đến mức cao nhất của năm ngoái trong khi S&P 500 giảm 2% so với mức đỉnh hồi tháng 7. Một điều đáng lo ngại là lợi tức trái phiếu Kho bạc cao hơn, về cơ bản được coi là không có rủi ro vì chúng được hỗ trợ bởi chính phủ Mỹ, sẽ khiến cổ phiếu trở nên kém hấp dẫn hơn vào thời điểm định giá cổ phiếu tăng vọt.


Dữ liệu từ BofA Global Research cho thấy mối tương quan trong một tháng giữa S&P 500 và lợi suất 10 năm ở mức âm nhất kể từ năm 2000, có nghĩa là hai tài sản một lần nữa di chuyển mạnh theo hai hướng ngược nhau. Các nhà phân tích của ngân hàng gọi lợi suất tăng là "rủi ro bị định giá thấp" đối với thị trường chứng khoán. S&P 500 đã giảm 2,3% trong tuần trước, mức giảm hàng tuần lớn nhất kể từ tháng ba.


Keith Lerner, đồng giám đốc đầu tư của Truist Advisory Services, cho biết: “Thị trường đã xem lợi suất tăng là phù hợp với nền kinh tế tốt hơn và những gì thị trường cho là rủi ro suy thoái thấp hơn”. Tuy nhiên, "Nếu lợi suất tiếp tục tăng cao hơn, thì việc mở rộng định giá hơn nữa sẽ khó khăn hơn."


Một loạt các diễn biến đã đè nặng lên tâm trạng sôi động của thị trường đã tồn tại trong vài tháng qua. Hôm thứ hai, Moody's đã hạ xếp hạng tín dụng của một số ngân hàng vừa và nhỏ của Mỹ và cho biết họ có thể hạ bậc một số ngân hàng cho vay lớn nhất. Tin tức đó theo sau việc Fitch hạ xếp hạng tín dụng của Mỹ vào tuần trước.

Trong khi đó, dữ liệu thương mại yếu kém từ Trung Quốc đã làm giảm hy vọng về sự phục hồi nhanh chóng của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, trong khi cổ phiếu Apple bị bán tháo vào thứ sáu sau thu nhập đáng thất vọng từ công ty có giá trị nhất thế giới.


Chỉ số Biến động Cboe (.VIX) , đo lường nhu cầu bảo vệ nhà đầu tư trước những biến động của thị trường, đã tăng lên mức cao nhất trong hơn hai tháng vào thứ ba sau khi giảm xuống gần mức thấp nhất trong hơn ba năm vào cuối tháng trước.



Peter Tuz, chủ tịch của Chase Investment, cho biết: “Mặc dù thị trường có thể đã tăng trưởng một cách tự mãn vào tháng 8, nhưng những diễn biến gần đây “đã hơi như tát vào mặt mọi người và đưa quan niệm rằng có rủi ro trên thị trường trở lại trong tâm trí mọi người”. Luật sư ở Charlottesville, Virginia.


Lạm phát định giá

Định giá vốn chủ sở hữu tăng lên là mối quan tâm của các nhà đầu tư nghiên cứu mối quan hệ giữa trái phiếu và cổ phiếu.


Khi cổ phiếu tăng giá trong năm nay, định giá đã trở nên đắt đỏ hơn. Theo Refinitiv Datastream, tỷ lệ giá trên thu nhập của S&P 500 đã tăng từ dưới 17 lần so với ước tính thu nhập 12 tháng dự phóng vào cuối năm 2022 lên 19,6 lần vào thứ hai. Trung bình dài hạn của chỉ số là 15,6.


Trong khi đó, phần bù rủi ro vốn chủ sở hữu (ERP), so sánh mức độ hấp dẫn của cổ phiếu so với trái phiếu chính phủ phi rủi ro, đã giảm trong hầu hết năm 2023 và ở quanh mức thấp nhất trong hơn một thập kỷ.


Theo Lerner, của Truist, mức ERP hiện tại trong lịch sử đã được chuyển thành lợi nhuận vượt quá trung bình 1,3% trong 12 tháng của S&P 500 so với trái phiếu kho bạc 10 năm.


Các thị trường sẽ có một bài kiểm tra quan trọng với việc công bố dữ liệu lạm phát chỉ số giá tiêu dùng cho tháng bảy vào thứ năm. Dữ liệu nóng hơn dự kiến ​​có thể làm tăng kỳ vọng về chính sách diều hâu hơn của Fed và thúc đẩy lợi suất trái phiếu tăng cao hơn nữa.


Ngay cả khi nền kinh tế đã ngăn chặn được suy thoái cho đến nay, một số nhà đầu tư cảm thấy lãi suất tăng có thể ảnh hưởng đến tăng trưởng trong những tháng tới bằng cách hạn chế chi tiêu của người tiêu dùng hoặc gây áp lực lên thu nhập của công ty.


Matthew Miskin, chiến lược gia đầu tư đồng giám đốc tại John Hancock, cho biết: "Thị trường đang cố gắng đánh giá xem mức lợi tức hoặc lãi suất nào sẽ bắt đầu gây ra hậu quả tiêu cực đối với cổ phiếu, "cho dù đó là việc đánh giá lại định giá hay thiệt hại kinh tế hoặc kéo giảm thu nhập". Quản lí đầu tư.


Tuy nhiên, cho đến nay, các kho dự trữ đã "có khả năng phục hồi đáng kinh ngạc" trước sự gia tăng của sản lượng, ông nói thêm.

Theo Reuters


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

bottom of page