top of page
Ảnh của tác giảPhạm Nhật Minh

Đây là bảng phân tích lạm phát cho tháng 5 năm 2023, trong một biểu đồ

  • Chỉ số giá tiêu dùng tăng với tốc độ 4% hàng năm trong tháng 5, mức thấp nhất trong hơn hai năm, Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ cho biết trong báo cáo lạm phát mới nhất.

  • Tuy nhiên, cái gọi là “CPI cốt lõi”, loại bỏ giá năng lượng và lương thực dễ bay hơi, vẫn ở mức cao. Đó là một mối quan tâm cho các nhà kinh tế.

  • Văn phòng cho biết các hạng mục như nơi ở, bảo hiểm xe cơ giới, giải trí, đồ đạc và hoạt động trong gia đình, và phương tiện mới nằm trong số những hạng mục có mức tăng đáng chú ý hàng năm.

  • Một số danh mục, chẳng hạn như giá vé máy bay, cho thuê ô tô và xe tải, trái cây có múi, sữa tươi nguyên kem, ô tô và xe tải đã qua sử dụng, đã giảm phát trong năm qua.

Mọi người mua sắm tại Chợ Lincoln vào ngày 12 tháng 6 năm 2023 trong khu phố Prospect Lefferts Gardens ở quận Brooklyn của Thành phố New York. Michael M.Santiago | Getty Images Tin tức | những hình ảnh đẹp
Mọi người mua sắm tại Chợ Lincoln vào ngày 12 tháng 6 năm 2023 trong khu phố Prospect Lefferts Gardens ở quận Brooklyn của Thành phố New York. Michael M.Santiago | Getty Images Tin tức | những hình ảnh đẹp

Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Ba rằng lạm phát đã chậm lại trong tháng 5 xuống mức thấp nhất trong hai năm , chủ yếu là do giá năng lượng như xăng và điện giảm . Nhưng một số lĩnh vực trong ngân sách hộ gia đình không được cải thiện nhiều trong những tháng gần đây, một mối lo ngại tiềm ẩn. Lạm phát đo lường mức độ thay đổi nhanh chóng của giá cả trong nền kinh tế Hoa Kỳ.

Chỉ số giá tiêu dùng tăng 4% trong tháng 5 so với một năm trước đó, giảm từ mức 4,9% trong tháng 4.

CPI là thước đo chính của lạm phát, đo lường giá cả của bất cứ thứ gì, từ trái cây và rau quả đến cắt tóc và vé xem hòa nhạc.

Đây là bảng phân tích lạm phát cho tháng 5 năm 2023 — trong một biểu đồ
Đây là một số danh mục cốt lõi, cộng với các mặt hàng khác có thay đổi giá đáng chú ý qua từng năm.
Lưu ý: Các mục in đậm đại diện cho các loại chỉ số giá tiêu dùng chính. Bảng: Gabriel Cortes / CNBC Nguồn: Chỉ số giá tiêu dùng của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ Dữ liệu tính đến ngày 13 tháng 6 năm 2023
Lưu ý: Các mục in đậm đại diện cho các loại chỉ số giá tiêu dùng chính. Bảng: Gabriel Cortes / CNBC Nguồn: Chỉ số giá tiêu dùng của Cục Thống kê Lao động Hoa Kỳ Dữ liệu tính đến ngày 13 tháng 6 năm 2023

Chỉ số của tháng 5 là con số hàng năm thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2021 và giảm đáng kể so với mức cao nhất trong kỷ nguyên đại dịch là 9,1% vào tháng 6 năm 2022.

Sự suy giảm không có nghĩa là tổng chi phí hộ gia đình đã giảm , mà là chúng không tăng nhanh như vậy.

John Leer, nhà kinh tế trưởng tại Morning Consult, một nhà cung cấp dữ liệu, cho biết: “Con số tiêu đề là một điều tích cực. “Mọi người chi rất nhiều tiền cho năng lượng và họ chi rất nhiều tiền cho thực phẩm. [Sự chậm lại trên diện rộng trong các hạng mục đó] là những bước phát triển tích cực.”

Thông tin thêm từ Tài chính cá nhân: Fed có thể tạm dừng chiến dịch tăng lãi suất Những người đi vay khoản vay sinh viên có nguy cơ gặp khó khăn khi các khoản thanh toán tiếp tục Người giàu thường đánh giá sai tiềm năng của khoản tiết kiệm hưu trí của họ Tuy nhiên, sự cải thiện về số liệu tiêu đề của tháng 5 có thể che giấu một số áp lực bên dưới, mà Leer gọi là “rất đáng lo ngại hoặc đáng lo ngại”.


Người tiêu dùng thấy đâu lạm phát, giảm phát tháng 5


Người tiêu dùng thấy giá xăng giảm 5,6% trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 5, theo báo cáo CPI.

Giá đã giảm đáng kể so với mức tăng đột biến vào nửa đầu năm 2022 do cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Giá tại máy bơm đã giảm 20% trong năm qua. Leer nói: “Giá năng lượng vào thời điểm này năm ngoái thật vô lý.

Giá hàng tạp hóa tăng nhẹ từ tháng 4 đến tháng 5 sau khi giảm trong hai tháng trước đó. Chỉ số “thực phẩm tại nhà” tăng 6% trong năm qua.



tương lai. Biện pháp này - cái gọi là “CPI cốt lõi” - đã phần nào ổn định kể từ mùa thu.

Greg McBride, trưởng bộ phận phân tích tài chính tại Bankrate cho biết: “Tiến độ lạm phát cơ bản đã chững lại trong những tháng gần đây.

Nhà ở là chi phí lớn nhất đối với người tiêu dùng trung bình. Theo Cục Thống kê Lao động, chi phí nhà ở là yếu tố đóng góp lớn nhất vào CPI cơ bản trong tháng 5. Giá nơi trú ẩn tăng 0,6% trong tháng Năm, tăng từ 0,4% trong tháng Tư. Họ đã tăng 8% trong năm qua. Tuy nhiên, các nhà kinh tế cho rằng giá nhà đất sẽ bắt đầu giảm trong nửa cuối năm nay .


BLS cho biết giá hàng tháng đối với ô tô và xe tải đã qua sử dụng, bảo hiểm xe cơ giới, quần áo, chăm sóc cá nhân và giáo dục cũng tăng đáng kể trong tháng Năm.


Khi đo lường mức tăng trong năm qua, các danh mục đáng chú ý bao gồm bảo hiểm xe cơ giới với giá tăng 17,1%, giải trí (4,5%), đồ đạc và hoạt động gia đình (4,2%) và phương tiện mới (4,7%).


Ngoài năng lượng, nhiều hạng mục tiêu dùng cũng giảm phát từ tháng 4 đến tháng 5, bao gồm giá vé máy bay, thông tin liên lạc, phương tiện mới và giải trí, theo BLS. Mức giảm 0,6% hàng tháng đối với hoạt động và đồ đạc trong gia đình là mức giảm đầu tiên của danh mục này kể từ tháng 6 năm 2021 và là mức giảm lớn nhất kể từ tháng 8 năm 2009.

Trong năm qua, đã có sự giảm phát trong các hạng mục như giá vé máy bay, thuê ô tô và xe tải, trái cây họ cam quýt, sữa tươi nguyên kem, ô tô và xe tải đã qua sử dụng.

Vì sao lạm phát tăng cao thời đại dịch

Theo một bài báo gần đây của đồng tác giả Ben Bernanke, cựu chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ và Olivier Blanchard, thành viên cấp cao tại Viện Kinh tế Quốc tế Peterson.

Giá tiêu dùng bắt đầu tăng nhanh vào đầu năm 2021 khi nền kinh tế Hoa Kỳ mở cửa trở lại sau thời gian đóng cửa do Covid-19. Người Mỹ đã giải phóng một loạt nhu cầu bị dồn nén về ăn uống, giải trí và nghỉ dưỡng, được hỗ trợ bởi khoản tiết kiệm tích lũy được từ gói cứu trợ của chính phủ, nhiều tháng hạn chế chi tiêu và chi phí vay thấp nhất.

Trong khi đó, sự khởi động lại kinh tế nhanh chóng đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Động lực đó đã trở nên trầm trọng hơn bởi cuộc xâm lược Ukraine của Nga , điều này cũng làm tăng giá lương thực, năng lượng và các hàng hóa khác.

Chính sách của Fed hoạt động có độ trễ, một chính sách tác động đến các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế theo những cách khác nhau và vào những thời điểm khác nhau.

Greg McBride

GIÁM ĐỐC PHÂN TÍCH TÀI CHÍNH TẠI BANKRATE


Nói cách khác, nguồn cung không theo kịp mức sẵn lòng chi tiêu của người tiêu dùng.


Lạm phát, vốn gia tăng ở các nền kinh tế trên thế giới trong thời kỳ đại dịch Covid-19, ban đầu chỉ ảnh hưởng đến các loại hàng hóa vật chất như ô tô và xe tải đã qua sử dụng .


Nhưng sự năng động đã phần nào thay đổi. Các nhà kinh tế cho biết giờ đây, thị trường lao động dường như đang đóng một vai trò lớn hơn là sự thiếu hụt hàng hóa vật chất.


Khi nền kinh tế mở cửa trở lại sau đại dịch, các doanh nghiệp đổ xô thuê nhân công và cơ hội việc làm tăng lên mức cao kỷ lục. Nhu cầu đó đã khiến thị trường việc làm nghiêng về phía người lao động, những người có nhiều cơ hội. Họ thấy tiền lương tăng với tốc độ nhanh nhất trong nhiều thập kỷ khi các nhà tuyển dụng cạnh tranh để thuê họ.


Các nhà kinh tế cho biết, mức tăng lương mạnh mẽ đó đã thúc đẩy các nhà tuyển dụng, đặc biệt là các doanh nghiệp dịch vụ sử dụng nhiều lao động, tăng giá để giúp bù đắp cho chi phí lao động cao hơn.


Tuy nhiên , có những dấu hiệu cho thấy động lực lao động đang giảm bớt - điều này sẽ gây áp lực giảm lạm phát nói chung.


Cục Dự trữ Liên bang đã tăng mạnh chi phí đi vay kể từ đầu năm 2022 để kiềm chế nhu cầu của người tiêu dùng và doanh nghiệp, đồng thời đưa lạm phát trở lại mục tiêu hàng năm là 2%. Các quan chức Fed sẽ họp trong tuần này và dự kiến ​​sẽ thông báo tạm dừng chiến dịch tăng lãi suất, ít nhất là ở thời điểm hiện tại.


McBride cho biết: “Chính sách của Fed hoạt động có độ trễ, một chính sách tác động đến các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế theo những cách khác nhau và vào những thời điểm khác nhau.


Ông nói thêm rằng việc giữ nguyên lãi suất sẽ cho phép các quan chức đánh giá tác động tích lũy của chính sách cho đến nay và “xem liệu nó có tác động mong muốn hay không”.


Theo CNBC


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Comments


bottom of page