top of page

Phân tích: Cách Trung Quốc thuyết phục thị trường không chạy đua với đồng nhân dân tệ


Trong những tháng gần đây, Trung Quốc đã tìm cách ổn định đồng nhân dân tệ bằng cách điều phối việc thu mua của các ngân hàng nhà nước và đưa ra hướng dẫn thị trường cho các chủ ngân hàng.


Chiến lược thuyết phục đạo đức đánh dấu một bước đột phá mạnh mẽ so với cách tiếp cận của Bắc Kinh vào lần cuối cùng đồng tiền bị suy thoái, vào năm 2015.


Vào thời điểm đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã phải dùng đến sự can thiệp chính thức khi ngân hàng trung ương đốt 1 nghìn tỷ USD dự trữ để hỗ trợ.


Năm nay, khi nền kinh tế Trung Quốc chao đảo và tiền rời khỏi đất nước, PBOC đã thực hiện một cách tiếp cận hoàn toàn khác, bảo vệ đồng tiền bằng cách báo hiệu cho thị trường biết họ sẽ và không chấp nhận hình thức bán nào.


Các cuộc phỏng vấn với 28 người tham gia thị trường cho thấy ít nhất hai chục trường hợp trong đó các cơ quan quản lý chặt chẽ và thường xuyên chỉ đạo những người tham gia thị trường thông qua một loạt hành động phối hợp trong năm nay để chống lại áp lực giảm giá mạnh đối với đồng nhân dân tệ.


PBOC và Cơ quan quản lý ngoại hối nhà nước, cơ quan quản lý tiền tệ, đã không trả lời các câu hỏi được gửi qua fax của Reuters về cách tiếp cận của họ. Thống đốc PBOC Pan Gongsheng trước đây cho biết các cơ quan quản lý sẽ ngăn chặn rủi ro tỷ giá hối đoái tăng vọt và duy trì hoạt động thị trường ngoại hối ổn định.


Những người tham gia thị trường chiến lược và các nhà phân tích được mô tả với Reuters đã ngăn chặn sự trượt giá của đồng nhân dân tệ gây bất ổn.


Tuy nhiên, họ nói với Reuters rằng nó cũng đã làm tê liệt phần lớn thị trường ngoại hối của Trung Quốc, làm giảm khối lượng giao dịch và đặt ra câu hỏi về cơ hội trở thành đồng tiền dự trữ toàn cầu của đồng nhân dân tệ.


Eswar Prasad, giáo sư cấp cao về chính sách thương mại quốc tế của Tolani tại Đại học Cornell, cho biết: “Tình hình hiện tại phức tạp hơn đáng kể vì có cả yếu tố kinh tế vĩ mô trong nước cũng như toàn cầu”.


Ông mô tả việc PBOC sử dụng “các biện pháp phi tiêu chuẩn để can thiệp vào thị trường ngoại hối” như một hình thức “phân loại” nhằm ngăn chặn đồng nhân dân tệ giảm giá quá nhanh.


Là tiền tệ của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và nhà xuất khẩu lớn nhất, giá trị của đồng nhân dân tệ quyết định giá hàng hóa trên toàn thế giới và hàng nghìn tỷ đô la dòng vốn. Nó cũng phục vụ như một phong vũ biểu về những thách thức của Trung Quốc.


Một nhà quản lý ngoại hối Trung Quốc, phát biểu với điều kiện giấu tên, cho biết giá trị của đồng tiền cuối cùng được xác định bởi các nguyên tắc cơ bản và hiện là sản phẩm của việc “Trung Quốc có thể ngăn chặn việc tách rời một cách hiệu quả”, ám chỉ những nỗ lực của phương Tây nhằm giảm sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc.


Mười nhà giao dịch được Reuters phỏng vấn cho biết những cảnh báo quan trọng lần đầu tiên xuất hiện vào tháng 6 khi hướng dẫn về đồng nhân dân tệ hàng ngày của PBOC xác định phạm vi giao dịch trong ngày, được gọi là điểm giữa, bắt đầu khác xa với kỳ vọng của thị trường.


Về lý thuyết, điểm giữa dựa trên sự đóng góp của 14 ngân hàng và tham chiếu đến biến động giao dịch và qua đêm của ngày hôm trước, điều này sẽ giúp thị trường dễ dàng dự đoán.


Tuy nhiên, đến tháng 8, độ lệch lớn của điểm giữa so với ước tính của nhà giao dịch đã được các nhà giao dịch được Reuters phỏng vấn đọc là tín hiệu PBOC không muốn đồng tiền đi theo hướng mà thị trường đang đẩy nó.


CHỐNG LẠI THỦY TRIỀU


Quản lý tiền tệ có thể là một công việc khó khăn. Vào năm 2015, Trung Quốc đã cắt giảm 2% tỷ giá trung bình của đồng nhân dân tệ và PBOC cho biết đây là động thái chỉ xảy ra một lần nhằm đưa biên độ giao dịch phù hợp với giá cả thị trường.


Tuy nhiên, lo sợ mất giá thêm, các nhà đầu tư đã bán tài sản của Trung Quốc, khiến cổ phiếu và đồng nhân dân tệ rơi tự do và buộc ngân hàng phải sử dụng dự trữ để ổn định đồng tiền. Theo các nhà giao dịch nói chuyện với Reuters, lần này, những nỗ lực quản lý đồng nhân dân tệ bao gồm các hướng đi cụ thể và có mục tiêu hơn đối với các ngân hàng và những người tham gia thị trường tiền tệ.


Ví dụ, bất cứ khi nào động lực có vẻ chống lại đồng nhân dân tệ, các ngân hàng quốc doanh sẽ lặng lẽ trở thành người mua, các nhà giao dịch cho biết. Điều này thường xảy ra xung quanh mức tiền tệ có ý nghĩa tâm lý và dường như nhằm mục đích kiềm chế sự biến động. Những nhà giao dịch này nói với Reuters rằng vào cuối tháng 5, họ nhận thấy các ngân hàng nhà nước bước vào mua nhân dân tệ trong hai ngày sau khi đồng tiền này chạm mức thấp nhất vào năm 2023.


Tương tự, việc mua đồng nhân dân tệ của các ngân hàng nhà nước tăng mạnh trong tháng 12 sau khi Moody's tuyên bố cắt giảm triển vọng xếp hạng của Trung Quốc. Các nhà giao dịch cá nhân không thể ước tính quy mô mua vào và Reuters cũng không thể xác nhận liệu giao dịch đó có phải do ngân hàng trung ương chỉ đạo hay không.


Dữ liệu chính thức cho thấy không có bằng chứng nào cho thấy PBOC đã bán đô la hoàn toàn như đã làm vào năm 2015. Tuy nhiên, những người tham gia thị trường lưu ý rằng các ngân hàng đã bán đô la có được bằng cách hoán đổi tiền tệ, điều này sẽ không được thấy trong dữ liệu đó.


Đồng thời, những người cho vay nhỏ hơn đã nhận được "hướng dẫn cửa sổ" ngày càng tăng hoặc lời khuyên bằng lời nói không chính thức từ các cơ quan quản lý để yêu cầu cả ngân hàng và khách hàng của họ giảm lượng nắm giữ đô la, theo sáu nguồn tin giao dịch và ngân hàng.


Các nhà quan sát thị trường cho biết, vào tháng 6 và tháng 7, Cơ quan tự điều chỉnh thị trường ngoại hối Trung Quốc, do PBOC giám sát, đã yêu cầu các ngân hàng quốc doanh lớn cắt giảm lãi suất tiền gửi bằng đô la, điều này sẽ khuyến khích các nhà xuất khẩu và hộ gia đình chuyển các khoản thu bằng đô la sang nhân dân tệ.


Áp lực lên các chủ ngân hàng đã phản ánh áp lực lên đồng nhân dân tệ, giảm gần 2,8% so với đồng đô la trong năm nay mặc dù chỉ số đồng đô la chuẩn mất 2,2%.


Vào ngày 8 tháng 9, đồng nhân dân tệ chạm mức thấp nhất trong 16 năm. Vài ngày sau, các nhà quản lý của 8 ngân hàng lớn được triệu tập tới Bắc Kinh để gặp các quan chức PBOC, theo 5 nguồn tin ngân hàng, 2 trong số đó đã tham dự cuộc họp.


Ba nguồn tin cho biết, họ được thông báo rằng các công ty muốn mua hơn 50 triệu USD sẽ cần được PBOC chấp thuận. Hai nguồn tin cho biết, các chủ ngân hàng cũng được thông báo rằng họ cần phải cắt giảm giao dịch giao ngay, xen kẽ việc mua đô la và không giữ vị thế mua ròng đô la vào cuối bất kỳ ngày giao dịch nào.


Các nhà chức trách cũng tập trung vào việc giám sát kế hoạch mua và bán ngoại hối của các nhà xuất khẩu do họ nắm giữ lượng tiền tệ lớn và sự biến động quá mức của đồng nhân dân tệ.


Trong những tháng gần đây, các nhà quản lý đã gọi điện cho các ngân hàng và yêu cầu họ thực hiện các cuộc khảo sát gần như hàng tuần về ý định của khách hàng xuất khẩu, theo các quan chức của 5 ngân hàng nói chuyện với Reuters. Những cuộc gọi như vậy trước đây diễn ra lẻ tẻ và các cuộc khảo sát chỉ được gửi hàng tháng.


Khối lượng nhân dân tệ được giao dịch trong nước đã giảm 73% so với mức của tháng 8 xuống mức thấp kỷ lục 1,85 nghìn tỷ nhân dân tệ trong tháng 10. Các nhà phân tích cho biết điều đó cho thấy các chủ ngân hàng Trung Quốc đã chú ý đến lời kêu gọi giảm giao dịch, đặc biệt là mua đô la, nhưng cũng cho thấy những nỗ lực của ngân hàng trung ương đang khiến thị trường lạnh giá. Tuy nhiên, hiện tại, đồng tiền này dường như đã ổn định thoải mái trên mức thấp nhất trong 16 năm của tháng 9.


Những người tham gia thị trường không sẵn sàng trực tiếp chống lại PBOC - nhưng họ cũng không sẵn sàng chấp nhận hoàn toàn.


“Tôi đã theo dõi chặt chẽ giá đồng đô la trong năm nay, vì tôi nhận được các khoản thanh toán bằng đô la cứ sau vài tuần”, một nhà xuất khẩu linh kiện điện tử có trụ sở tại Thượng Hải tên là Zhu cho biết. “Câu hỏi hàng ngày là: ‘Tôi có cần cứu chúng hay đổi chúng trở lại đồng nhân dân tệ không?’” Cho đến nay, cô đã tiết kiệm chúng với kỳ vọng giá đồng nhân dân tệ sẽ tốt hơn cho đồng đô la của mình.



Theo CNA


Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page