top of page

PBOC cố gắng kiếm được nhiều tiền hơn bằng những động thái bất ngờ

Bị hạn chế từ mọi phía, ngân hàng trung ương Trung Quốc đang hướng tới việc thu được nhiều giá trị hơn từ các hành động chính sách của mình bằng cách thu hút các thị trường không nhận thức được bằng biện pháp nới lỏng bất ngờ nhằm tạo nền tảng cho nền kinh tế đang gặp khó khăn. 


Việc cắt giảm lãi suất cho vay chủ chốt kỷ lục vào đầu tuần do Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc công bố chỉ là động thái bất ngờ mới nhất kể từ khi Thống đốc Pan Gongsheng nhậm chức vào mùa hè năm ngoái. Tại một cuộc họp báo vào tháng trước, ông đã gây sốc với việc cắt giảm quá mức tỷ lệ dự trữ bắt buộc của các ngân hàng.


Các động thái này phản ánh nỗ lực của PBOC nhằm tăng cường hỗ trợ mà không từ bỏ cách tiếp cận hạn chế đối với việc kích thích.


Phạm vi hành động của ngân hàng trung ương vẫn bị hạn chế do rủi ro rằng cách tiếp cận táo bạo hơn sẽ làm suy yếu đồng tiền, thúc đẩy nợ nần chồng chất khác và đốt cháy dư địa chính sách cần thiết sau này nếu chuỗi giảm phát dài nhất kể từ những năm 1990 và tài sản kéo dài. suy thoái ngày càng trầm trọng. 


Duncan Wrigley, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Pantheon Macro Economics, cho biết: “Mẫu thông báo chính sách bất ngờ của PBOC có thể nhằm thu hút nhiều sự chú ý hơn và thay đổi tâm lý, do đó kiếm được nhiều tiền hơn” và “Chúng tôi nhận thấy có nhiều khả năng PBOC sẽ tìm cách gây bất ngờ cho thị trường một lần nữa.” 


Cho đến nay, chiến lược này vẫn chưa có tác động lâu dài đến thị trường.


Chỉ số CSI 300 chuẩn trong nước chỉ tăng 0,2% vào ngày cắt giảm lãi suất cho vay, trong khi lợi nhuận ban đầu sau khi giảm RRR đã bốc hơi trong vài ngày tới do các nhà đầu tư vẫn lo ngại về rủi ro kinh tế.


Đồng nhân dân tệ đã ổn định trong khoảng từ 7,1 đến 7,2 trong năm nay. Lợi suất trái phiếu chính phủ đã giảm do đặt cược vào việc nới lỏng hơn nữa ở Trung Quốc.


Sonija Li, nhà phân tích tại MIB Securities Hong Kong Ltd, cho biết: “Có thể vẫn cần phải có hành động chính sách mạnh mẽ hơn để hỗ trợ nền kinh tế cơ bản để nâng cao tâm lý chung”.


Những động thái mới nhất và những nỗ lực gần đây nhằm ổn định diễn biến thị trường chứng khoán trị giá 7 nghìn tỷ USD thể hiện quyết tâm lớn hơn của Pan và các nhà lãnh đạo chính phủ khác nhằm thúc đẩy niềm tin của thị trường.


Tuy nhiên, một số nhà đầu tư cho rằng cần có những chính sách mạnh mẽ hơn để giải quyết những thách thức tăng trưởng của nền kinh tế để chúng có tác động lâu dài. 


Adam Wolfe, nhà kinh tế thị trường mới nổi tại Viện Nghiên cứu Chiến lược Tuyệt đối, cho biết: “Pan dường như sẵn sàng thực hiện những bước đi lớn hơn một chút khi thay đổi chính sách so với người tiền nhiệm của ông ấy đã làm”. Nhưng PBOC “sẽ vẫn là một tổ chức thận trọng,” Wolfe nói và nói thêm rằng ông không mong đợi bất kỳ thay đổi mạnh mẽ nào trong chính sách trong năm nay.


PBOC chịu trách nhiệm trước Hội đồng Nhà nước, nội các Trung Quốc và không phải là một ngân hàng trung ương độc lập như nhiều ngân hàng ngang hàng trên toàn cầu. Đó là một hạn chế khác đối với Pan và khả năng điều động của ngân hàng trung ương.


Có nguy cơ là việc dựa vào những bất ngờ để tăng cường hiệu quả chính sách có thể làm giảm tính minh bạch. Điều đó có nguy cơ làm suy yếu những nỗ lực của Yi Gang, người tiền nhiệm của Pan, nhằm thiết lập một khuôn khổ chính sách rõ ràng hơn và liên lạc thường xuyên với thị trường.


Shen Meng, giám đốc tại Chanson & Co, một ngân hàng đầu tư ở Bắc Kinh, cho biết: “Những động thái này càng đáng ngạc nhiên thì càng có ít tính nhất quán”.


“Trung Quốc sắp có thêm nhiều biện pháp kích thích tiền tệ…Việc cắt giảm sâu đáng ngạc nhiên lãi suất cho vay cơ bản kỳ hạn 5 năm hôm thứ Ba cho thấy các ngân hàng còn dư địa để giảm chi phí đi vay. Phân tích của chúng tôi – sử dụng chênh lệch kỳ hạn trong trái phiếu doanh nghiệp làm tài liệu tham khảo – cho thấy chúng vẫn còn nhiều khoảng trống hơn – lên tới 20 điểm cơ bản – ngay cả khi PBOC đứng vững.”


Theo He Wei, chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại Gavekal Dragonomics, một rủi ro khác là khi PBOC không đạt được kỳ vọng của thị trường, các nhà đầu tư có thể gặp khó khăn hơn trước những bất ngờ tiêu cực.


Ví dụ, quyết định của PBOC nhằm phá vỡ kỳ vọng và không cắt giảm lãi suất vào tháng 1 đã ảnh hưởng nặng nề đến tâm lý nhà đầu tư, ông nói.


Ông nói: “Thị trường vui mừng khi các động thái chính sách vượt quá mong đợi”. “Vấn đề là khi bạn có những động thái đáng thất vọng và không có lời giải thích thực sự nào cho chúng, các nhà đầu tư sẽ có xu hướng cho rằng điều tồi tệ nhất”.



Theo BNN Bloomberg



 Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page