top of page

(Part 2) Market Sentiment/ Tâm lý thị trường là gì? Định nghĩa, loại chỉ báo và ví dụ

Đã cập nhật: 14 thg 11, 2023


Tâm lý thị trường
Tâm lý thị trường

Ví dụ thực tế về tâm lý thị trường (Market Sentiment)


Triển vọng kinh tế không chắc chắn đã dẫn đến những đợt biến động mạnh trên thị trường chứng khoán trong khoảng một năm qua và có nhiều dao động giữa tâm lý lạc quan và suy giảm.


Nỗi sợ hãi đã tăng lên trong các nhà đầu tư cổ phiếu ở nhiều thời điểm khác nhau trong suốt năm 2022, dẫn đến loại biến động trong ngày của S&P 500 chưa từng thấy kể từ cuộc Đại suy thoái năm 2008.


Lạm phát cao và phản ứng của các ngân hàng trung ương đối với nó chủ yếu là nguyên nhân. Trong chu kỳ kinh tế truyền thống, khi lãi suất bắt đầu tăng đáng kể, việc chi phí đi vay cao hơn gây ra suy thoái chỉ là vấn đề thời gian.


Nhiều nhà đầu tư hoảng sợ vì nền kinh tế sắp sụp đổ và bắt đầu bán tháo. Tuy nhiên, cũng có một số ít người khác tìm cách lợi dụng những lo lắng này vì tin rằng suy thoái kinh tế sẽ được ngăn chặn.


Dần dần, sự diệt vong và u ám về kinh tế lắng xuống. Trong suốt năm 2023, các nhà kinh tế ngày càng tin tưởng hơn rằng năm sẽ không kết thúc với suy thoái kinh tế và những người tham gia thị trường, mong muốn kiếm lợi từ việc thị trường chứng khoán được định giá để phản ánh cuộc khủng hoảng kinh tế, đã nhanh chóng chuyển sang xu hướng tăng giá. S&P 500 bắt đầu đi lên trở lại và VIX giảm dần.


Đến tháng 9 năm 2023, mức độ biến động được đo bằng chỉ số VIX ở mức thấp nhất trong 3 năm. Điều đó cho thấy thần kinh đã bình tĩnh hơn và các nhà đầu tư sẽ vui vẻ hơn khi giữ vững niềm tin của mình. Tuy nhiên, trạng thái bình tĩnh này khó có thể kéo dài.


Lạm phát tiếp tục cao hơn mức bình thường. Và lãi suất vay vẫn ở mức cao để giải quyết vấn đề này càng lâu thì thiệt hại sẽ càng gây ra nhiều hơn. Nói cách khác, nền kinh tế vẫn chưa thoát khỏi bóng tối.


Sự không chắc chắn tạo ra tâm lý thị trường không ổn định và phản ứng tăng cao. Sau khi phục hồi kể từ tháng 3, các bội số định giá hiện đang được định giá theo hướng lạc quan hơn nhiều. Điều này có nghĩa là chỉ một dấu hiệu nhỏ nhất của tin xấu cũng có thể khiến phe bò giảm giá một lần nữa.


Làm thế nào để bạn xác định tâm lý thị trường?

Các nhà đầu tư sử dụng nhiều chỉ số khác nhau để đo lường tâm lý thị trường. Các chỉ báo tâm lý phổ biến bao gồm Chỉ số biến động CBOE (VIX), Chỉ số cao-thấp, Chỉ số phần trăm tăng giá (BPI) và đường trung bình động.


Các loại tâm lý thị trường khác nhau là gì?

Tâm lý thị trường hay Market Sentiment thường được mô tả là tăng hoặc giảm. Bullish có nghĩa là lạc quan và giảm giá có nghĩa là ngược lại.


Tâm lý tăng giá trên thị trường là gì?

Tâm lý lạc quan có nghĩa là các nhà đầu tư tự tin về tương lai. Điều này được phản ánh qua giá tài sản tăng cao. Khi các nhà đầu tư cảm thấy lạc quan thì họ sẽ mua vì tin rằng tài sản họ mua sau này sẽ có giá trị hơn.


Điểm mấu chốt


Tâm lý thị trường là cách các nhà đầu tư nói chung cảm nhận về một loại chứng khoán, lĩnh vực, loại tài sản cụ thể hoặc toàn bộ thị trường tài chính. Tâm lý được thúc đẩy chủ yếu bởi giá tài sản được giao dịch tương đối so với lợi nhuận dự kiến ​​trong tương lai. Cảm xúc cũng đóng một vai trò lớn.


Nói chung, giá tăng cho thấy tâm lý thị trường lạc quan, trong khi giá giảm cho thấy tâm lý thị trường giảm. Một số nhà đầu tư giao dịch chống lại đám đông. Những người khác cố gắng kiếm tiền từ việc tiếp tục xu hướng hiện tại.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bài học về tài chính và đầu tư từ Monopoly game

Monopoly đã là một trò chơi cờ cổ điển trong hơn 100 năm. Đây là một trò chơi giao dịch bất động sản mà hầu hết mọi người đều chơi để giải trí và có cơ hội trở thành ông trùm bất động sản. Nhưng nếu b

bottom of page