top of page

(Part 2) Hàng hóa: Danh mục đầu tư Hedge

Lịch sử giao dịch hàng hóa


Con người đã trao đổi nhiều loại hàng hóa khác nhau trong nhiều thiên niên kỷ. Các sàn giao dịch hàng hóa chính thức sớm nhất là ở Amsterdam vào thế kỷ 16 và Osaka, Nhật Bản vào thế kỷ 17. Chỉ đến giữa thế kỷ 19, giao dịch hàng hóa tương lai mới bắt đầu tại Sở Thương mại Chicago và tiền thân của cái mà sau này được gọi là Sở giao dịch hàng hóa New York.


Nhiều thị trường giao dịch hàng hóa ban đầu là kết quả của việc các nhà sản xuất đến với nhau vì lợi ích chung. Bằng cách tập hợp các nguồn lực, các nhà sản xuất có thể đảm bảo thị trường có trật tự và tránh được sự cạnh tranh khốc liệt.


Ban đầu, nhiều địa điểm giao dịch hàng hóa tập trung vào các mặt hàng đơn lẻ, nhưng theo thời gian, các thị trường này tổng hợp lại để trở thành thị trường giao dịch hàng hóa có phạm vi rộng hơn với nhiều loại hàng hóa ở cùng một nơi.


Cách đầu tư vào hàng hóa

Có bốn cách để đầu tư vào hàng hóa:

  1. Đầu tư trực tiếp vào hàng hóa.

  2. Sử dụng hợp đồng tương lai hàng hóa để đầu tư.

  3. Mua cổ phiếu của các quỹ giao dịch trao đổi (ETF) chuyên về hàng hóa.

  4. Mua cổ phiếu của các công ty sản xuất hàng hóa.


Đầu tư trực tiếp


Đầu tư trực tiếp vào một mặt hàng đòi hỏi phải mua và lưu trữ nó. Bán hàng có nghĩa là tìm người mua và xử lý hậu cần giao hàng. Điều này có thể thực hiện được trong trường hợp hàng hóa kim loại, thỏi hoặc tiền xu, nhưng giạ ngô hoặc thùng dầu thô thì phức tạp hơn.


Hợp đồng tương lai


Hợp đồng tương lai hàng hóa cung cấp sự tiếp xúc trực tiếp với những thay đổi về giá cả hàng hóa. Một số ETF nhất định cũng cung cấp khả năng tiếp cận hàng hóa. Nếu bạn muốn đầu tư vào thị trường chứng khoán, bạn có thể giao dịch cổ phiếu của các công ty sản xuất một mặt hàng nhất định.


Hợp đồng tương lai hàng hóa yêu cầu nhà đầu tư mua hoặc bán một lượng hàng hóa nhất định tại một thời điểm cụ thể trong tương lai với mức giá nhất định. Để giao dịch hợp đồng tương lai, nhà đầu tư cần có tài khoản môi giới hoặc nhà môi giới chứng khoán cung cấp giao dịch hợp đồng tương lai.


Khi giá hàng hóa tăng, giá trị hợp đồng của người mua tăng lên trong khi người bán bị lỗ. Ngược lại, khi giá hàng hóa giảm, người bán hợp đồng tương lai sẽ thu được lợi nhuận từ người mua.


Hợp đồng tương lai được thiết kế cho các công ty lớn trong ngành hàng hóa tương ứng. Một hợp đồng vàng có thể yêu cầu mua 100 troy ounce vàng, có thể là một cam kết trị giá 150.000 đô la, mức độ rủi ro cao hơn mức mà một nhà đầu tư bình thường mong muốn trong danh mục đầu tư của họ.


ETF


Hầu hết các nhà đầu tư cá nhân đều chọn ETF có khả năng tiếp xúc với hàng hóa. Một số quỹ ETF hàng hóa mua hàng hóa vật chất và sau đó chào bán cổ phiếu cho các nhà đầu tư đại diện cho một lượng hàng hóa cụ thể nhất định.


Một số ETF hàng hóa sử dụng hợp đồng tương lai. Tuy nhiên, giá tương lai có tính đến chi phí lưu kho của một mặt hàng nhất định. Do đó, một mặt hàng có chi phí lưu trữ cao có thể không mang lại lợi nhuận ngay cả khi giá giao ngay của mặt hàng đó tăng lên.


Cổ phiếu liên quan đến hàng hóa


Nhà đầu tư cũng có thể mua cổ phiếu của các công ty sản xuất hàng hóa. Ví dụ: các công ty khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên hoặc các công ty trồng trọt và bán chúng cho các nhà sản xuất thực phẩm. Các nhà đầu tư vào cổ phiếu hàng hóa biết rằng giá trị của một công ty không nhất thiết phản ánh giá của hàng hóa mà nó sản xuất.


Điều quan trọng nhất là công ty sản xuất bao nhiêu hàng hóa theo thời gian. Giá cổ phiếu có thể giảm mạnh nếu công ty không tạo ra những gì các nhà đầu tư đã dự đoán.


Tại sao hàng hóa được coi là hedge (rào chắn) lạm phát?


Lạm phát là sự tăng giá chung. Hàng hóa có xu hướng là đầu vào của quá trình sản xuất hoặc được các hộ gia đình và doanh nghiệp tiêu thụ. Kết quả là, khi giá cả nói chung tăng thì hàng hóa cũng tăng theo. Theo truyền thống, vàng là hàng hóa phòng ngừa lạm phát (hedge commodity) mẫu mực.


Hàng hóa đa dạng hóa danh mục đầu tư như thế nào?


Đa dạng hóa danh mục đầu tư xảy ra khi các tài sản rủi ro không tương quan được thêm vào nó. Vì hàng hóa nhìn chung có mối tương quan thấp hoặc tiêu cực với cổ phiếu và các loại tài sản khác nên chúng có thể mang lại sự đa dạng hóa.


Hàng hóa cứng và hàng hóa mềm là gì?


Hàng hóa cứng thường được phân loại là những mặt hàng được khai thác hoặc chiết xuất từ ​​​​trái đất. Chúng có thể bao gồm kim loại, quặng và các sản phẩm dầu mỏ. Thay vào đó, hàng hóa mềm đề cập đến những mặt hàng được trồng trọt, chẳng hạn như nông sản.


Tỷ lệ danh mục đầu tư của tôi nên dành cho hàng hóa là bao nhiêu?


Các chuyên gia khuyến nghị nên phân bổ khoảng 5-10% danh mục đầu tư cho nhiều loại hàng hóa. Những người có mức độ chấp nhận rủi ro thấp hơn có thể xem xét phân bổ nhỏ hơn.


Điểm mấu chốt


Trong thời kỳ lạm phát, nhiều nhà đầu tư tìm đến các loại tài sản như trái phiếu và hàng hóa có lãi suất thực (và có thể cả trái phiếu nước ngoài và bất động sản) để bảo vệ sức mua vốn của họ.


Bằng cách thêm các loại tài sản đa dạng này vào danh mục đầu tư của mình, các nhà đầu tư tìm cách cung cấp nhiều mức độ bảo vệ khi giá giảm và tiềm năng tăng giá. Điều quan trọng là nhà đầu tư vạch ra ranh giới về mối tương quan tối đa của lợi nhuận mà họ sẽ chấp nhận giữa các loại tài sản của mình và họ chọn loại tài sản của mình một cách khôn ngoan.


Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


bottom of page