top of page

(Part 2) Giao dịch với phân tích giai đoạn

Giai đoạn 3: Đỉnh


Minh họa đỉnh
Minh họa đỉnh

Quá trình chuyển đổi từ Giai đoạn 2 sang Giai đoạn 3 không xảy ra trong một thanh giá duy nhất vì giai đoạn đầu tiên của mô hình đỉnh bao gồm giai đoạn cuối của xu hướng tăng, với đỉnh phục hồi đánh dấu mức kháng cự đầu tiên trong phạm vi đang phát triển.


Ngoài ra, sự hợp nhất trong các xu hướng tăng có thể mang lại mức giá cao hơn nữa, do đó, mô hình đỉnh không thể được xác nhận cho đến khi bắt đầu Giai đoạn 4. Mặc dù vậy, các đỉnh thể hiện các đặc điểm tương tự cho phép các nhà giao dịch và người tính giờ thị trường đưa ra những đánh giá sáng suốt về hướng chứng khoán.


Các mô hình đứng đầu hợp pháp cho thấy sự phân phối tích cực vì những tay mạnh đang chốt lời và quay trở lại bên lề. Giống như các đáy, OBV và các công cụ phân phối tích lũy khác đo lường quá trình này với độ chính xác cao, đặc biệt khi hoạt động khối lượng giảm khiến giá giảm.


Tuy nhiên, không có khung thời gian hoàn hảo để hoàn thành đỉnh, khiến bạn dễ bị mắc vào các tình huống có rủi ro khen thưởng thấp , đặc biệt là khi bán khống tìm cách kiếm lợi từ sự cố.


Đỉnh đã trưởng thành có xu hướng mất tính đàn hồi, với các thanh giá không đạt tới nửa trên của phạm vi. Hành động giá khập khiễng này cho thấy sự quan tâm ngày càng giảm của số ít người mua nhiệt tình còn lại trong hệ thống, từ đó cho phép trọng lực kiểm soát.


Các đường trung bình động trung gian bắt đầu căn chỉnh với các mức hỗ trợ chính, tiếp thêm năng lượng cho sự phá vỡ tiếp theo, tạo ra một vòng phản hồi tích cực . Các quân domino kỹ thuật lần lượt đổ xuống, trong khi các cổ đông bị mắc kẹt buộc phải đầu hàng.


Giai đoạn 4: Xu hướng giảm


Minh họa xu hướng giảm
Minh họa xu hướng giảm

Sự cố này đánh dấu sự khởi đầu của xu hướng giảm Giai đoạn 4, khi người bán kiểm soát hành động giá, thường giảm chứng khoán xuống mức thấp mà những nhà đầu cơ lạc quan không lường trước được.


Sự vỡ mộng và mất niềm tin là đặc điểm của giai đoạn không thoải mái này, có thể mất nhiều thời gian để hệ thống vận hành. Giai đoạn này thường bắt đầu với mức độ biến động cao nhưng kết thúc với mức độ biến động thấp vì sự thờ ơ và không quan tâm đã gây ra hậu quả, làm giảm khối lượng chứng khoán xuống mức thấp nhất theo chu kỳ.


Các vị thế bán được thực hiện sớm trong một xu hướng giảm có rủi ro cao hơn và phần thưởng cao hơn so với các vị thế bán vào cuối xu hướng giảm. Tâm lý lạc quan vẫn còn tồn tại khi bắt đầu Giai đoạn 4, khuyến khích người mua giá thấp tham gia giao dịch trong khi các thuật toán săn mồi gây ra sự siết chặt theo chiều dọc vì sự cố thu hút những người nghiệp dư có kỹ năng bán khống yếu.


Tuy nhiên, mức độ biến động cao cũng buộc chứng khoán giảm nhanh hơn nhiều so với mức tăng, cho phép các vị thế bán khống được tính toán theo thời gian hoàn hảo để thu được lợi nhuận bất ngờ.


Xu hướng giảm ở giai đoạn cuối có thể biến thành cuộc chiến tiêu hao , với những người tham gia chuyển sang các cơ hội khác. Trớ trêu thay, các giao dịch bán khống được thực hiện vào thời điểm này cho thấy độ tin cậy tuyệt vời vì chứng khoán đang giảm dần sức nặng của chính nó và phía thị trường đó không còn đông đúc những người nghiệp dư.


Tuy nhiên, những vấn đề này cũng dễ bị tổn thương hơn trước những cú sốc tin tức tích cực đánh thức lại xu hướng tăng giá và cho phép quá trình xây dựng cơ sở bắt đầu lại từ đầu.


Điểm mấu chốt của phân tích giai đoạn trong giao dịch


Phân tích giai đoạn của Stan Weinstein cung cấp cho những người tham gia thị trường một công cụ mạnh mẽ để xác định các điều kiện thị trường hiện tại và nhanh chóng điều chỉnh các chiến lược cũng như thực tiễn quản lý rủi ro.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn

Bài đăng gần đây

Xem tất cả

Bài học về tài chính và đầu tư từ Monopoly game

Monopoly đã là một trò chơi cờ cổ điển trong hơn 100 năm. Đây là một trò chơi giao dịch bất động sản mà hầu hết mọi người đều chơi để giải trí và có cơ hội trở thành ông trùm bất động sản. Nhưng nếu b

bottom of page