top of page
Ảnh của tác giảUyên Nguyễn

(Part 2) Giải thích lý thuyết Dow: Nó là gì và nó hoạt động như thế nào


Minh họa lý thuyết Dow
Minh họa lý thuyết Dow

Cân nhắc đặc biệt


Dưới đây là một số điểm bổ sung cần xem xét về Lý thuyết Dow.


Giá đóng cửa và phạm vi đường


Charles Dow chỉ dựa vào giá đóng cửa và không quan tâm đến biến động trong ngày của chỉ số.


Một tính năng khác trong Lý thuyết Dow là ý tưởng về phạm vi đường, còn được gọi là phạm vi giao dịch trong các lĩnh vực phân tích kỹ thuật khác. Những giai đoạn chuyển động giá đi ngang (hoặc ngang) này được coi là giai đoạn hợp nhất.


Do đó, các nhà giao dịch nên đợi chuyển động giá phá vỡ đường xu hướng trước khi đưa ra kết luận về hướng đi của thị trường. Ví dụ: nếu giá di chuyển trên đường này, có khả năng thị trường sẽ có xu hướng tăng.


Tín hiệu và Xác định Xu hướng


Một khía cạnh đầy thách thức của việc thực hiện Lý thuyết Dow là xác định chính xác sự đảo ngược xu hướng. Hãy nhớ rằng, một người theo Lý thuyết Dow giao dịch theo hướng chung của thị trường, vì vậy điều quan trọng là họ phải nhận ra những điểm mà hướng này thay đổi.


Một trong những kỹ thuật chính được sử dụng để xác định xu hướng đảo ngược trong Lý thuyết Dow là phân tích đỉnh và đáy. Đỉnh được định nghĩa là mức giá cao nhất của một biến động thị trường trong một khoảng thời gian, trong khi đáy được coi là mức giá thấp nhất của một biến động thị trường trong một khoảng thời gian.


Lưu ý rằng Lý thuyết Dow giả định rằng thị trường không di chuyển theo đường thẳng mà từ mức cao (đỉnh) đến mức thấp (đáy), với các chuyển động chung của thị trường có xu hướng theo một hướng.


Xu hướng đi lên trong Lý thuyết Dow là một loạt các đỉnh và đáy cao hơn liên tiếp. Xu hướng giảm là một loạt các đỉnh và đáy thấp hơn liên tiếp.


Nguyên lý thứ sáu của Lý thuyết Dow cho rằng một xu hướng vẫn có hiệu lực cho đến khi có một dấu hiệu rõ ràng rằng xu hướng đó đã đảo ngược. Tương tự như vậy, thị trường sẽ tiếp tục di chuyển theo hướng chính cho đến khi một lực lượng, chẳng hạn như thay đổi điều kiện kinh doanh, đủ mạnh để thay đổi hướng di chuyển chính này.


Đảo chiều


Xu hướng chính đảo chiều được báo hiệu khi thị trường không thể tạo các đỉnh và đáy liên tiếp theo hướng của xu hướng chính.


Trong một xu hướng tăng, một sự đảo ngược xảy ra khi chỉ số liên tục không đạt được mức cao hơn và mức thấp cao hơn trong một thời gian dài. Thay vào đó, chỉ số di chuyển theo một loạt các mức cao thấp hơn theo sau là các mức thấp thấp hơn.


Sự đảo ngược của xu hướng chính đi xuống xảy ra khi thị trường không còn giảm xuống các mức thấp và mức cao thấp hơn nữa. Các đỉnh cao hơn và đáy cao hơn liên tiếp trong một thị trường có xu hướng đi xuống cho thấy khả năng đảo chiều sang xu hướng tăng.


Điều quan trọng cần nhớ là sự đảo ngược xu hướng chính có thể mất vài tháng để tự xuất hiện—sự thay đổi về hướng giá trong khoảng thời gian một tháng, hai tháng hoặc thậm chí ba tháng chỉ có thể là một sự điều chỉnh của thị trường.


3 xu hướng của lý thuyết Dow là gì?

Ba xu hướng là chính, thứ cấp và ngắn hạn. Xu hướng chính là xu hướng dài hạn, được gọi là xu hướng tăng giá hoặc xu hướng giảm giá. Xu hướng thứ cấp là những xu hướng nhỏ hơn, chẳng hạn như sự điều chỉnh của thị trường. Cuối cùng, xu hướng ngắn hạn là biến động giá hàng ngày trên thị trường.


Mục tiêu của Lý thuyết Dow là gì?

Mục tiêu tổng thể của Lý thuyết Dow là xác định xu hướng chính của thị trường thông qua bằng chứng và xác nhận.


Yếu tố nào ảnh hưởng đến chỉ số Dow?

Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones, được gọi là Dow, bị ảnh hưởng bởi giá của các cổ phiếu tạo nên chỉ số. Giá cổ phiếu bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố.


Điểm mấu chốt


Lý thuyết Dow cố gắng xác định xu hướng chính của thị trường. Nó bao gồm ba xu hướng chính, mỗi xu hướng được tạo thành từ các xu hướng thứ cấp và ngắn hạn.


Lý thuyết giả định rằng thị trường đã có kiến ​​thức về mọi yếu tố có thể xảy ra và giá cả phản ánh thông tin hiện tại. Điều này ngụ ý rằng không cần phải điều tra thêm lý do tại sao tài sản được định giá theo cách của chúng mà hành động theo biến động giá và khối lượng cũng như phụ thuộc vào các tín hiệu và xác nhận cho sự đảo ngược xu hướng.



Theo Investopedia



Theo dõi tiếp các bài viết của chúng tôi tại www.finverse.vn


Comments


bottom of page